In Bangkok

เขตสายไหมลงสอบสวนโรคแคมป์คนงาน ซอยวัชรพล4พบผลเป็นบวก30ราย



กรุงเทพฯ- สำนักงานเขตสายไหม กทม.สอบสวนโรค-ควบคุมการแพร่ระบาดในแคมป์คนงานก่อสร้างซอยวัชรพล 4 ประสานโรงพยาบาลตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) พบผลเป็นบวก 30 ราย แบ่งเป็น แรงงานไทย 5 ราย และแรงงานต่างด้าว 25 ราย โดยส่งตรวจยืนยันที่โรงพยาบาลแล้วทั้งหมด

นายอมฤต สุวรรณทิพย์ ผู้อำนวยการเขตสายไหม กทม. กล่าวกรณีมีข่าวพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในแคมป์ก่อสร้างเขตสายไหมว่า สำนักงานเขตสายไหมได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลบ้านพักคนงานก่อสร้างหมู่บ้านแห่งหนึ่งในซอยวัชรพล 4 ถนนวัชรพล มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนหลายราย จึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่พักคนงาน พบว่า ยังอยู่ระหว่างการก่อสร้างโดยมีผู้รับเหมาสร้างที่พักคนงานอาศัยรวมกัน 4 บริษัท มีคนงานรวม 154 ราย ซึ่งผู้ดูแลคนงานในที่พักได้ประสานโรงพยาบาลตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) พบผลเป็นบวก 30 ราย แบ่งเป็น แรงงานไทย 5 ราย และแรงงานต่างด้าว 25 ราย โดยส่งตรวจยืนยันที่โรงพยาบาลแล้วทั้งหมด

นอกจากนี้ สำนักงานเขตฯ ได้ให้คำแนะนำผู้ดูแลบ้านพักคนงาน ให้จัดที่พักสำหรับแยกผู้ติดเชื้อโควิด-19 ออกจากกลุ่มคนงานที่ยังตรวจไม่พบเชื้อ ดังนี้ คือ กลุ่มแรงงานไทย 5 คน แยกพักในห้องที่จัดเตรียมไว้และเข้าสู่ระบบกักตัวที่บ้าน (Home Isolation) โดยอยู่ในความดูแลของคลินิกรุ่งอรุณ ส่วนกลุ่มแรงงานต่างด้าว 25 ราย ได้สร้างเต็นท์สนามสำหรับเป็นที่พักของผู้ติดเชื้อโควิด-19 พร้อมทั้งให้คำแนะนำการดูแลด้านสุขลักษณะภายในบ้านพักคนงานทั้งในส่วนที่มีผู้ติดเชื้อและไม่มีผู้ติดเชื้อ เน้นย้ำให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 รวมถึงการติดต่อสิทธิการรักษาผู้ป่วยแรงงานต่างด้าวตามข้อแนะนำของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และได้กำชับให้เจ้าของกิจการแคมป์คนงานและไซต์งานก่อสร้างจัดสถานที่ (บ้านพักคนงาน) ให้สามารถดำเนินการภายใต้มาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยมอบแบบประเมินตนเองสำหรับแคมป์ที่พักคนงานฯ ให้แก่ผู้ดูแลบ้านพักคนงาน เพื่อใช้เป็นแนวทางการจัดสถานที่ (บ้านพักคนงาน) ให้ถูกต้องตามลักษณะทางกายภาพและการควบคุมโรค โดยให้ถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด นอกจากนั้น ในวันที่ 17 ก.ย.64 เจ้าหน้าที่จากศูนย์บริการสาธารณสุข 61 ได้ลงพื้นที่สอบสวนโรค พร้อมนำรายชื่อผู้ป่วยทั้งหมดเข้าระบบกักตัวที่บ้านและมอบชุดเวชภัณฑ์ ประกอบด้วย ยาฟ้าทะลายโจร ยาฟาวิพิราเวียร์ เครื่องวัดออกซิเจน SAT ปลายนิ้ว ปรอทวัดไข้ ให้กับคนงานที่ติดเชื้อโควิด-19 เพื่อใช้ในการกักตัว ซึ่งพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 43 ราย แบ่งเป็นแรงงานไทย 7 ราย และแรงงานต่างด้าว 36 ราย โดยได้เข้ารับการรักษาที่ Hospitel เรียบร้อยแล้ว