In Bangkok

สำนักอนามัยย้ำแนวทางจัดการศพโควิด ยันศพนิรนามยึดตามสนง.ปลัดสธ.



กรุงเทพฯ-สำนักอนามัย กทม.เน้นย้ำแนวทางจัดการศพนิรนามหรือเป็นศพไม่มีญาติที่เสียชีวิตจากโควิด-19 ยึดตามแนวทางปฏิบัติของสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

นางป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์  ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม. กล่าวกรณี ศบค.มท. แจ้งทุกจังหวัดและ กทม.ให้พิจารณาดำเนินการศพนิรนามกรณีเสียชีวิตจากโควิด-19 ว่า กรุงเทพมหานคร โดยสำนักอนามัยได้จัดส่งคู่มือแนวทางการจัดการศพที่ติดเชื้อ หรือสงสัยว่าติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งจัดทำโดยสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประกอบด้วย เกณฑ์สอบสวนโรคผู้เสียชีวิตที่สงสัยการติดเชื้อโควิด-19 การเตรียมบุคลากรและเตรียมวัสดุอุปกรณ์ การชันสูตรพลิกศพกรณีเสียชีวิตที่เป็นการตายผิดธรรมชาติ ขั้นตอนการบรรจุศพใส่ถุง คำแนะนำการประกอบพิธีทางศาสนา แนวทางการจัดเก็บสิ่งส่งตรวจจากศพ และแนวทางการจัดการศพมุสลิมที่เสียชีวิต หรือสงสัยว่าเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เป็นต้น เพื่อให้ทุกสำนักงานเขตทราบเป็นข้อมูลการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสามารถใช้ควบคุมโรคระบาดที่เกิดขึ้นจากเชื้อโควิด-19 ได้

นอกจากนั้น ยังได้จัดทำแนวทางปฏิบัติ เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 สำหรับผู้ปฏิบัติงานสุสานและฌาปนสถาน โดยส่งหนังสือแนวปฏิบัติดังกล่าวให้สำนักงานเขต สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และวัดที่มีฌาปนสถานในพื้นที่กรุงเทพฯ ทุกแห่ง เพื่อเป็นแนวทางการปฏิบัติงานสุสานและฌาปนสถานให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างปลอดภัย

สำหรับกรณีที่มีประกาศของสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย เรื่อง คำแนะนำในการจัดการศพที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 กรณีที่เป็นศพนิรนาม หรือเป็นศพที่ไม่มีญาติมาติดต่อขอรับศพตามกำหนดระยะเวลา ซึ่งสมาคมฯ ได้แนะนำให้จัดเก็บข้อมูลและตัวอย่างสิ่งส่งตรวจจากศพและจัดการศพโดยวิธีการเผา เพื่อแก้ปัญหาการจัดการศพและการบริหารจัดการพื้นที่เก็บศพภายในโรงพยาบาล หรือสถาบันต่าง ๆ ที่มีหน้าที่รับผิดชอบ โดยสำนักอนามัยจะแจ้งให้สถานพยาบาลในสังกัด กทม. และสำนักงานเขตทราบและใช้เป็นแนวทางปฏิบัติต่อไป