In Global

CMGจัดงานฉลองเทศกาลไหว้พระจันทร์ เสนอจีนร่วมสมัยผ่านเทคโนฯสมัยใหม่



จีน-กลุ่มบริษัทสื่อจีน (CMG) จัดงานกาล่าฉลองเทศกาลไหว้พระจันทร์อย่างยิ่งใหญ่ นำเสนอจีนร่วมสมัยผ่านเทคโนโลยีสมัยใหม่ และวัฒนธรรมท้องถิ่นชาติพันธุ์

เทศกาลไหว้พระจันทร์ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 8 ซึ่งปีนี้คือวันที่ 21 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งในประเทศจีนได้มีจัดงานเฉลิมฉลองในหลายพื้นที่ อย่างเช่นงานกาล่าฉลองเทศกาลไหว้พระจันทร์ของกลุ่มบริษัทสื่อแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน หรือ China Media Group (CMG) ซึ่งได้ออกอากาศไปยังต่างประเทศเป็นครั้งแรกในปีนี้ โดยเริ่มถ่ายทอดเวลา 20.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่นจีน เร็วกว่าไทย 1 ชั่วโมง)

สถานที่จัดงาน ได้แก่ อุทยานพื้นที่ชุ่มน้ำทะเลสาบซิงเยว่ (Xingyue Lake Wetland Park) ในเมืองซีชาง เมืองเอกของเขตปกครองตนเองชนชาติอี๋เหลียงซาน มณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน โดยสถานที่แห่งนี้ได้รับเลือกให้เป็นสถานที่จัดงานเพื่อเป็นการยกย่องวงการอวกาศจีน ในฐานะที่เมืองซีชางเป็นที่ตั้งของฐานปล่อยดาวเทียม

ภายในงานกาล่าครั้งนี้ ประกอบไปด้วยการแสดงแสงสีมากมาย เพื่อสร้างความบันเทิงแก่ผู้เข้าชม โดยไม่ลืมการแฝงวัฒนธรรมจีนแบบร่วมสมัย และวัฒนธรรมจีนของชาติพันธุ์ชาวอี๋ ซึ่งมีถิ่นฐานหลักอยู่ในเมืองซีชาง เขตปกครองตนเองชนชาติอี๋เหลียงซาน  มีการแสดงที่น่าสนใจ ดังนี้
-  การแสดงจากวงดนตรี “China-chic-style” วงดนตรีที่กลายเป็นวงยอดนิยมบนโลกออนไลน์จีนในขณะนี้ จากการเล่นเครื่องดนตรีจีนในรูปแบบใหม่ สร้างสรรค์เป็นวัฒนธรรมร่วมสมัย โดยมีนักแสดงจีนชื่อดัง หลิว ซือซือ  จิ่ง โป๋หลาน และนักแสดงอุปรากรปักกิ่ง หวัง เพ่ยหยู และ เจิ้ง ฉีหยวน ร่วมร้องและแสดงประกอบเพลงที่เล่นโดยวงดนตรีวงนี้

- การแสดงดนตรีผสมผสานระหว่างดนตรีป๊อปสมัยใหม่และดนตรีพื้นเมืองจีน รวมถึงของชาติพันธุ์ชาวอี๋ โดยมีการแทรกภาพบรรยากาศความสวยงามของเขาเหลียงซานและภูมิทัศน์ทางวัฒนธรรมของชนเผ่าอี๋ ประกอบเพลง

- การปรากฏตัวของแขกรับเชิญพิเศษ นักกีฬาเจ้าของเหรียญทองในการแข่ขันโอลิมปิกฤดูร้อนครั้งล่าสุด ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นในประเภทกีฬาเรือกรรเชียงหญิง 4 คนพายคู่ และนักกีฬาเหรียญทองกีฬาสเก็ตเร็วในการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2014 โดยการเชิญนักกีฬาเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกทั้งโอลิมปิกฤดูร้อนและฤดูหนาว เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติแก่นักกีฬาจีนและตอกย้ำการเป็นผู้นำทางด้านกีฬา โดยเฉพาะการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่จีนกำลังจะเป็นเจ้าภาพในปี 2022 ซึ่งใกล้เข้ามาทุกขณะ

- เมื่อใกล้เวลาที่งานเลี้ยงจะเลิก โจว เซิน นักร้องจีนเจ้าของเพลงดัง Big Fish ได้ขึ้นเวทีขับร้องเพลงด้วยเสียงอันไพเราะ โดยเพลง Big Fish ของเขาถูกนำไป cover โดยทั้งนักร้องจีนและต่างชาติ ซึ่งที่งานกาล่า โจวได้ร้องเพลงเกี่ยวกับอวกาศและดวงดาว เพื่อเชิดชูเกียรติแก่วงการอวกาศจีน และนักบินอวกาศผู้เป็นฮีโร่ของคนจีน

- นักบินอวกาศจีน Taikonaut ที่เพิ่งเดินทางกลับจากการปฏิบัติภารกิจบนสถานีอวกาศจีน โดยยานอวกาศเสินโจว-12 เมื่อวันที่ 17 กันยายนที่ผ่านมา ทั้ง 3 นาย ได้แก่ เนี่ย ไห่เซิ่ง หลิว โป๋หมิง และทัง หงโป ได้ส่งคำอวยพรเนื่องในเทศกาลไหว้พระจันทร์ผ่านวิดีโอ

โดยสรุป งานกาล่าฉลองเทศกาลไหว้พระจันทร์ประจำปี 2021 ที่ถูกจัดอย่างยิ่งใหญ่และเผยแพร่ไปทั่วโลก โดย China Media Group เป็นการจัดงานที่สื่ออกมาถึงการรวมตัวกัน “Reunion” ตามจุดประสงค์ของการฉลองเทศกาลไหว้พระจันทร์ที่ทุกคนกลับมาบ้านรวมตัวกันพร้อมหน้าพร้อมตา โดยผสานเทคโนโลยี และวัฒนธรรมจีนเข้าด้วยกัน 

ตอกย้ำนโยบายการพัฒนาประเทศของประเทศจีน ที่มุ่งเน้นพัฒนาเทคโนโลยีแต่ไม่ลืมเรื่องการสืบสาน พัฒนา และอนุรักษ์วัฒนธรรมอันเป็นรากของประเทศจีน โดยการแสดงภายในงาน มีการนำเทคโนโลยีขั้นสูง เช่น เทคโนโลยีเสมือนจริง (Augmented Reality) และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ มาถ่ายทอดศิลปะวัฒนธรรมจีน ทำให้ผู้ชมได้ดื่มด่ำกับประสบการณ์ใหม่และจับต้องได้ง่ายขึ้น
-----------------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2021-09-21/CMG-s-2021-Mid-Autumn-Festival-Gala-combines-modernity-and-tradition-13K4ISRneAU/index.html?fbclid=IwAR0WMGlcpsWvwlpkGPACnOUmOiS7Q1tYcDLJS0j3UtdUGQone1rn7NAM1dk
https://news.cctv.com/2021/09/22/ARTIDDAvffW0DAhJ8xdq2E25210922.shtml?fbclid=IwAR3bY6WzvKAX7hp8f7NeFBYHnl3v5gG_oZT_tkwekmhWDo-xr0T1DFKRBd8
https://fb.watch/8aHFEjCTFs/

#จีน #งานกาล่า #GalaDinner #ไหว้พระจันทร์ #CGTN #CCTV #ChinaMediaGroup #CMG