In Bangkok

เขตราชเทวีประสานสร้างสะพานชั่วคราว หลังชำรุดให้ชุมชนริมคลองสามเสน



กรุงเทพฯ-เขตราชเทวีประสานความร่วมมือสร้างสะพานข้ามคลองสามเสนชั่วคราว บริเวณหน้าชุมชนริมคลองสามเสนพังลง

นางทวีพร โชตินุชิต ผู้อำนวยการเขตราชเทวี กทม. กล่าวกรณีเกิดเหตุสะพานข้ามคลองสามเสนบริเวณหน้าชุมชนริมคลองสามเสนพังลงมาว่า ในเบื้องต้นสำนักงานเขตฯ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ชุมชนริมคลองสามเสนบริเวณที่สะพานชำรุด โดยนำรถเครนจัดเก็บแผ่นคอนกรีตขนาดใหญ่ เหล็กคานสะพาน รวมทั้งเศษวัสดุที่ตกหล่นอยู่ในคลองสามเสนออกจนหมด เพื่อไม่ให้มีปัญหาการระบายน้ำและเศษวัสดุหล่นลงไปในอุโมงค์ระบายน้ำบึงมักกะสัน พร้อมทั้งพิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน โดยจะสร้างสะพานข้ามคลองสามเสนชั่วคราวให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

สำหรับสะพานเหล็กข้ามคลองสามเสนดังกล่าวก่อสร้างมานานหลายปี เพื่อให้ประชาชนใช้สัญจรไปมา ซึ่งไม่สามารถรองรับน้ำหนักการใช้รถจักรยานยนต์ จึงทำให้สะพานดังกล่าวชำรุด โดยที่ผ่านมาสำนักงานเขตฯ ได้ขอจัดสรรงบประมาณรายจ่าย เพื่อปรับปรุงสะพานฯ รวมทั้งประสานสำนักการระบายน้ำ กทม. เพื่อขอความเห็นชอบรูปแบบการปรับปรุงสะพานฯ ซึ่งสำนักการระบายน้ำ กทม. เห็นว่า คลองสามเสนมีความสำคัญในด้านการระบายน้ำ มีการลำเลียงน้ำไปลงอุโมงค์บึงมักกะสัน เเละมีการจัดเก็บขยะทางเรือเป็นประจำทุกวัน ซึ่งสะพานเดิมที่สำนักงานเขตฯ ขอปรับปรุง เป็นอุปสรรคต่อการจัดเก็บขยะทางเรือและการบำรุงรักษาคลอง เนื่องจากท้องสะพานมีระดับต่ำมาก จึงให้สำนักงานเขตฯ พิจารณาทบทวนรูปแบบสะพานให้มีความเหมาะสมตามระเบียบกรุงเทพมหานครว่าด้วยการขออนุญาตก่อสร้างสะพานข้ามคลอง พ.ศ.2549 ที่กำหนดให้ค่าระดับต่ำสุดของโครงสร้างสะพานช่วงกลาง มีค่าระดับไม่น้อยกว่า 3 เมตร ตามค่าระดับน้ำทะเลปานกลาง

สำนักงานเขตฯ จึงออกแบบรูปแบบสะพานใหม่ตามระเบียบดังกล่าว โดยโครงสร้างสะพานรูปแบบใหม่ เป็นโครงสร้างเหล็ก มีเชิงลาดเป็นทางขึ้น-ลงทั้งสองฝั่ง ช่วงกลางมีค่าระดับไม่น้อยกว่า 3 เมตร ตามค่าระดับน้ำทะเลปานกลาง นอกจากนั้น ยังได้ลงพื้นที่สอบถามความคิดเห็นของประชาชนในชุมชนริมคลองสามเสนถึงรูปแบบสะพานใหม่ พบว่า ประชาชนในชุมชนริมคลองสามเสนไม่เห็นด้วยกับรูปแบบสะพานใหม่ เนื่องจากการยกตัวของสะพานมีความสูงมาก ประกอบกับพื้นที่แคบ เป็นแนวโค้งหักศอกบริเวณทางลง ทำให้ประชาชนไม่ได้รับความสะดวกในการสัญจร ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์มีความเสี่ยงในการขับขี่ขึ้น-ลงสะพาน อาจทำให้เกิดอันตราย สำนักงานเขตฯ จึงไม่สามารถก่อสร้างสะพานเหล็กข้ามคลองสามเสนบริเวณชุมชนริมคลองสามเสนด้วยรูปแบบสะพานใหม่ตามระเบียบการขออนุญาตก่อสร้างสะพานข้ามคลองได้