In Bangkok

สภากทม.ผ่านหน่วยงานกันเงินเหลื่อมปี ในงบฯ2564จำนวน481โครงการ



กรุงเทพฯ-สภากทม.เห็นชอบหน่วยงานกทม.กันเงินเหลื่อมปี 64 จำนวน 481 โครงการ วงเงินงบประมาณกว่า 3,846 ล้านบาท  

(29 ก.ย.64) นาย คำรณ โกมลศุภกิจ ประธานสภากรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมวิสามัญ สมัยที่สาม (ครั้งที่ 3) ประจำปีพุทธศักราช 2564 โดยมี สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร  พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมสภากรุงเทพมหานคร อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ดินแดง

ในวันนี้ ที่ประชุมสภากรุงเทพมหานครได้พิจารณาญัตติขอกันเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ไว้เบิกเหลื่อมปีในปีงบประมาณ พ.ศ.2564 กรณีกันเงินไม่มีหนี้ผูกพันของกรุงเทพมหานคร โดยคณะกรรมการสามัญสภากรุงเทพมหานคร ทั้ง 10 ได้รายงานผลการพิจารณารายละเอียดโครงการที่เกี่ยวข้อง ต่อที่ประชุมฯ ในประเด็นต่างๆ อาทิ คณะกรรมการการเศรษฐกิจ การเงิน การคลังและการงบประมาณ ได้ตั้งข้อสังเกตและข้อเสนอแนะ กรณีที่หน่วยงานต้องยกเลิกการจัดหาพัสดุโดยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) หลายครั้ง อาจทำให้เสียประโยชน์แก่หน่วยงานและผู้ได้รับผลกระทบ ดังนั้น ควรวิเคราะห์หาสาเหตุแล้วนำไปแก้ไขปรับปรุงวิธีการ เพื่อให้การจัดหาพัสดุบรรลุวัตถุประสงค์ภายในเวลาที่กำหนด คณะกรรมการการศึกษา ได้ตั้งข้อสังเกตและข้อเสนอแนะ กรณีการปฏิบัติงานเกี่ยวกับใช้จ่ายงบประมาณ ควรดำเนินการด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากการดำเนินการโครงการใหญ่ๆ มีผู้เกี่ยวข้องหลายระดับชั้น จึงมีโอกาสที่เกิดความผิดพลาดโดยไม่เจตนา

ดังนั้นจึงควรปฏิบัติตามระเบียบหรือหลักเกณฑ์ที่กำหนดอย่างเคร่งครัด คณะกรรมการการวัฒนธรรม การท่องเที่ยวและการกีฬา  ได้ตั้งข้อสังเกตและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการดำเนินโครงการที่คาดว่าจะมีปัญหาในการหาตัวผู้รับจ้าง หน่วยงานผู้รับผิดชอบต้องมีการควบคุมงานอย่างใกล้ชิด รอบคอบ มีการวางผังการทำงาน (Time line) ให้ชัดเจนและดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเวลาที่กำหนด 

ทั้งนี้มีบางหน่วยงานที่ขอถอนโครงการเนื่องจากคาดว่าจะสามารถลงนามสัญญาได้ทันภายในปีนี้ จึงไม่ขอกันเงินไว้เบิกจ่ายเหลื่อมปี ซึ่งที่ประชุมสภากรุงเทพมหานครได้ให้ความเห็นชอบ รวมทั้งมีมติเห็นชอบให้กรุงเทพมหานครเสนอขอกันเงินงบประมาณ ปีพ.ศ. 2564 ไว้เบิกจ่ายในปีงบประมาณ พ.ศ.2565 จำนวน 481 รายการ/โครงการ วงเงินงบประมาณกว่า 3,846 ล้านบาท  

จากนั้น นายเกรียงยศ สุดลาภา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เสนอร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง การจัดระเบียบการจอดรถ พ.ศ. .... ต่อที่ประชุมสภากรุงเทพมหานคร เนื่องจากพระราชบัญญัติจัดระเบียบการจอดรถในเขตองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2562 บัญญัติให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีอำนาจตราข้อบัญญัติท้องถิ่นเพื่อประโยชน์ในการจัดระเบียบการจอดรถ กำหนดอัตราค่าธรรมเนียมจอดรถในที่จอดรถ ซึ่งอัตราที่กำหนดต้องไม่เกินอัตราที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวง ดังนั้น กรุงเทพมหานครจึงดำเนินการปรับปรุงข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครว่าด้วยการจัดระเบียบการจอดยานยนตร์


ทั้งนี้คณะกรรมการเศรษฐกิจ การเงิน การคลังและการงบประมาณ สภากรุงเทพมหานคร ได้พิจารณารายละเอียดร่างข้อบัญญัติดังกล่าว ในเบื้องต้นและมีข้อเสนอให้ที่ประชุมสภากรุงเทพมหานครควรรับหลักการ เพื่อปรับปรุงข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่องการจัดระเบียบการจอดยานยนตร์ พ.ศ. 2536 ให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติจัดระเบียบการจอดรถในเขตองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2562 เนื่องจากหลักการสำคัญของกฎหมายฉบับนี้คือการจัดระเบียบการจราจรไม่ใช่การหารายได้ และจะเป็นประโยชน์กับกรุงเทพมหานครในอนาคตต่อไป ซึ่งที่ประชุมสภากรุงเทพมหานครมีมติรับหลักการแห่งร่างข้อบัญญัติฯ และแต่งตั้งคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง การจัดระเบียบการจอดรถ พ.ศ. ... จำนวน 11 ท่าน 

จากนั้น กรุงเทพมหานครเสนอร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการสนับสนุนการพัฒนาชุมชน (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ... เนื่องจากข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการสนับสนุนการพัฒนาชุมชน พ.ศ. 2536 และที่แก้ไขเพิ่มเติม กำหนดรายการค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการสนับสนุนการพัฒนาชุมชน จำนวน 10 ประเภท เพื่อให้คณะกรรมการชุมชนซึ่งมีหน้าที่ในการพัฒนาชุมชนโดยการมีส่วนร่วม ของสมาชิกชุมชน ทั้งในด้านกายภาพ เศรษฐกิขและสังคม และระดมทรัพยากรในชุมชนมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมถึงการส่งเสริมวัฒนธรรม ศีลธรรม และประเพณีอันดีงาม

ที่ประชุมสภากรุงเทพมหานคร มีมติรับหลักการแห่งร่างข้อบัญญัติฯ และเห็นชอบตั้งคณะกรรมการวิสามัญเพื่อพิจารณาร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการสนับสนุนการพัฒนาชุมชน (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ...  จำนวน 13 ท่าน