In Global

เทศกาลการ์ตูนและแอนิเมชั่นนานาชาติ เปิดฉากขึ้นแล้วที่หังโจวจัดแบบไฮบริด



จีน-เทศกาลการ์ตูนและแอนิเมชั่นนานาชาติแห่งประเทศจีน  (China International Cartoon & Animation Festival :CICAF) งานใหญ่ที่สุดงานหนึ่งในภูมิภาคเอเชียสำหรับผู้สร้างอนิเมะ ผู้ประกอบธุรกิจในด้านนี้ และแฟนการ์ตูนและแอนิเมชั่นจากทั่วทุกมุมโลก ประจำปี 2021 ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ววันนี้ 29 กันยายน  ซึ่งจะมีถึงวันที่ 4 ตุลาคม 2564 ที่เมืองหังโจว มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน  โดยรูปแบบของการจัดงาน  เป็นรูปแบบของการผสมผสานระหว่างโลกดิจิทัลและโลกกายภาพ โดยรูปแบบดิจิทัล-ออนไลน์ จัดบนเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ CICAF

ด้วยผู้เข้าร่วมจากกว่า 50 ประเทศและภูมิภาค  ภายในงาน CICAF 2021 มีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย เช่น งานจัดแสดงสินค้า-ธุรกิจ พิธีมอบรางวัล งานจัดแสดงผลงาน การประชุม การโชว์คอสเพลย์ และการไลฟ์สตรีมมิ่ง (Live Streaming) เป็นต้น

งาน CICAF ประจำปีนี้ครอบคลุมพื้นที่กว่า 80,000 ตารางเมตรที่ White Horse Lake Animation Plaza สถานที่จัดงาน ดึงดูดผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและเกม 118 รายทั้งในและต่างประเทศ โดยมีแบรนด์แอนิเมชั่นและตัวการ์ตูนที่รู้จักกันดีมานำเสนอภายในงานมากกว่า 300 แบรนด์ เช่น Hello Kitty , Marvel และ เลโก้ (Lego) 

อย่างที่กล่าวไปข้างต้น งานนี้มีการผสมผสานเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาในงานด้วย ดังนั้น จึงมีการจัดแสดงเทคโนโลยีขั้นสูงที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเกมและแอนิเมชั่น ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ เทคโนโลยี 5G และ ความจริงเสมือน (Virtual Reality : VR)  เพื่อที่จะทำให้ผู้เข้าชมงานได้ดื่มด่ำไปกับประสบการณ์และบรรยากาศภายในงานอย่างแท้จริง

อีกหนึ่งในไฮไลท์ของงาน ที่เรียกความสนใจของผู้เข้าชมงานเป็นจำนวนมาก คือการเปิดตัวประติมากรรมไอรอนแมน (Ironman) ฮีโร่ของคนทั่วโลก ในรูปแบบใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยความสูง 5 เมตร หนัก 540 กิโลกรัม

นอกจากนี้ ยังมีการประกาศผู้ได้รับรางวัล Golden Monkey King Awards ซึ่งเป็นรางวัลเกียรติยศสูงสุดในวงการอนิเมะของจีน ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในคืนวันนี้  คัดเลือกจากผลงานแอนิเมชั่น  1,175 ผลงาน จาก 16 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลก เพื่อชิงถ้วยรางวัล Monkey King อันทรงคุณค่า

CICAF ไม่ได้มีเพียงการจัดแสดงผลงานและสินค้า  การมอบรางวัล แต่อีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรพลาด ได้แก่ การประชุมธุรกิจแอนิเมชั่นและเกมนานาชาติ หรือ iABC (International Animation & Game Business Conference) ประกอบไปด้วยการสัมมนา การอภิปรายประเด็นที่เกี่ยวข้อง การประชุมร่วมลงทุน (Venture Capital Conference) การทำเวิร์กชอร์ป เป็นต้น โดย iABC มีเป้าหมายที่จะทำหน้าที่เป็นแพลตฟอร์มที่ครอบคลุมทุกด้านและมีประสิทธิภาพสำหรับบุคคลภายในอุตสาหกรรมแอนิเมชัน การ์ตูนและเกม

ผู้จัดงานกล่าวว่า การจัดงานในรูปแบบไฮบริด (ผสมผสานระหว่างดิจิทัล-ออนไลน์ และออฟไลน์) ครั้งนี้ เป็นความพยายามในการจัดงานระดับนานาชาติในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งหวังว่าจะเป็นสะพานเชื่อมทุกฝ่ายในโลกแอนิเมชั่นและเกมทั่วโลกได้ อย่างไรก็ตาม ทางผู้จัดงานได้เข้มงวดเรื่องความปลอดภัยเป็นอย่างมาก ผู้เข้าร่วมงานแบบออฟไลน์ ต้องจองตั๋วล่วงหน้าทางออนไลน์  และต้องแสดงใบรับรองการทดสอบกรดนิวคลีอิก ว่าผลเป็นลบ (ไม่พบเชื้อโควิด-19) ซึ่งเป็นผลตรวจภายใน 48 ชั่วโมง ก่อนเข้าร่วมงาน รวมถึงต้องแสดง Health Code สถานะสุขภาพในรูปแบบ QRCode  ก่อนเข้าสถานที่ และต้องสวมหน้ากากอนามัยด้วย

CICAF มีขึ้นตั้งแต่ปี 2005 ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานวิทยุและโทรทัศน์แห่งชาติ (National Radio and Television Administration) China Media Group และรัฐบาลมณฑลเจ้อเจียง โดยผู้รับผิดชอบหลัก คือรัฐบาลเมืองหังโจว สำนักบริหารวิทยุและโทรทัศน์จังหวัดเจ้อเจียง และกลุ่มวิทยุและโทรทัศน์เจ้อเจียง

เมื่อปีที่แล้ว CICAF ครั้งที่ 16 ได้ต้อนรับผู้เยี่ยมชมประมาณ 740,000 คน และวิสาหกิจในประเทศและต่างประเทศ 2,680 แห่ง และเกิดการลงนามในสัญญาความร่วมมือทางธุรกิจ มูลค่ากว่า 250 ล้านหยวน (ประมาณ 1,250 ล้านบาท)
---------------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2021-09-29/China-Int-l-Cartoon-Animation-Festival-2021-opens-in-Hangzhou-13VTczeUnGU/index.html?fbclid=IwAR3lumZX1LD1_n8Vbm9v4H6-fGTzf8lRdafDTO1Sy0cM2wXwSvINCfSfPN0 
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=349443443590876&id=117547923447097
#จีน #การ์ตูน #แอนิเมชั่น #อนิเมะ #Animation #Game #Cartoon #International #Festival #Hangzhou #หังโจว #CICAF #CGTN #CMG