In Global

'สี จิ้นผิง'รำลึกวีรชนจตุรัสเทียนอันเหมิน มีผู้นำระดับสูงพรรคคอมมิวนิสต์จีนร่วม



จีน-สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน พร้อมด้วยเหล่าผู้นำระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้แก่ หลี่ เค่อเฉียง ลี่ จ้านซู หวัง ฮู่หนิง จ้าว เยวี่ยจี้ หานเจิ้ง และ หวัง ฉีซาน เข้าร่วมพิธีรำลึกวีรชน ณ จตุรัสเทียนอันเหมิน เนื่องในวันวีรชน (Martyrs’ Day) ซึ่งตรงกับวันที่ 30 กันยายน หนึ่งวันก่อนวันชาติจีน (1 ตุลาคม) 

ในพิธีดังกล่าว มีตัวแทนจากทุกสาขาอาชีพเข้าร่วม ในจำนวนนั้น ผู้ที่ได้รับเหรียญ “1 กรกฎาคม” ซึ่งเป็นเหรียญเชิดชูเกียรติสูงสุดของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งเป็นการฉลองครบรอบ 100 ปีพรรคอมมิวนิสต์จีนในปีนี้  ได้เข้าร่วมในพิธีด้วย  

เวลา 10.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่นประเทศจีน เร็วกว่าไทย 1 ชั่วโมง) ผู้เข้าร่วมพิธี ได้ร่วมร้องเพลงชาติ และได้ร่วมสงบนิ่งเพื่อระลึกถึงเหล่าวีรชน ผู้ที่อุทิศชีวิตเพื่อปลดปล่อยชาวจีนและสร้างสาธารณรัฐประชาชนจีนซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 1949

บริเวณพื้นที่จัดพิธี มีกระเช้าดอกไม้ขนาดใหญ่เก้าใบวางอยู่หน้าอนุสาวรีย์วีรบุรุษ จัตุรัสเทียนอันเหมิง สี จิ้นผิงและผู้นำคนอื่นๆ เดินไปที่อนุสาวรีย์ ซึ่งสี จิ้นผิง เข้าไปผูกริบบิ้นสีแดงบนกระเช้าดอกไม้ ก่อนเดินนำเจ้าหน้าที่อาวุโสคนอื่นๆ ไปเดินรอบๆ อนุสาวรีย์เพื่อไว้อาลัยวีรบุรุษผู้ล่วงลับ

จีนจัดพิธีเนื่องในวันวีรชนเป็นครั้งแรกในปี 2014 เพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้ที่เสียสละอย่างสูงสุดในการต่อสู้เพื่อชาติ เป็นหนึ่งในสามวันที่ระลึกแห่งชาติของจีน ซึ่งอีกสองวัน ได้แก่ วันรำลึกชัยชนะของสงครามต่อต้านญี่ปุ่น วันที่ 3 กันยายน และวันรำลึกเหตุการณ์สังหารหมู่นานกิงแห่งชาติ ตรงกับวันที่ 13 ธันวาคม

ในปี 2018 สภานิติบัญญัติระดับสูงของจีนได้ผ่านกฎหมายเพื่อปกป้องชื่อเสียงและเกียรติยศของวีรบุรุษและผู้เสียสละ และให้การดูแลสมาชิกในครอบครัวของพวกเขาดีขึ้น

วีรชน ตามที่รัฐบาลจีนกำหนดคือผู้ที่เสียสละชีวิตเพื่อเอกราชและความเจริญรุ่งเรืองของชาติและสวัสดิการของประชาชนในยุคปัจจุบันหรือหลังสงครามฝิ่นครั้งที่หนึ่ง (ค.ศ. 1840-1842)

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา กระทรวงกิจการทหารผ่านศึกได้เพิ่มความพยายามในการค้นหาซากศพหรือสถานที่ฝังศพของผู้พลีชีพและค้นหาญาติของพวกเขา
---------------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล: https://news.cgtn.com/news/2021-09-30/China-honors-fallen-heroes-on-Martyrs-Day-13YgxPmf6BG/index.html  https://www.facebook.com/117547923447097/posts/350144876854066/