In Bangkok

กทม.ประชุมกลุ่มกรุงธนเหนือรับมือ2เรื่อง แก้ปัญหาโควิด-รับมือน้ำท่วมพื้นที่



กรุงเทพฯ-รองปลัดกทม.ประชุมคณะกรรมการประสานงานฯกลุ่มกรุงธนเหนือ เน้นแก้ปัญหา Covid และ เตรียมพร้อมรับมือน้ำในพื้นที่

(30 ก.ย.64) เวลา 10.00 น. : นพ.ชวินทร์ ศิรินาค รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการประสานงานและติดตามนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครประจำกลุ่มการปฏิบัติงานของสำนักงานเขตกลุ่มกรุงธนเหนือ ครั้งที่ 8/2564 โดยมี นายโกสิน เทศวงษ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายธรรมรัตน์ มุกมีค่า ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นพ.สุนทร สุนทรชาติ ผู้ตรวจราชการกรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการเขตกลุ่มกรุงธนเหนือ 8 เขต (เขตคลองสาน เขตจอมทอง เขตตลิ่งชัน เขตทวีวัฒนา เขตธนบุรี เขตบางกอกน้อย เขตบางกอกใหญ่ และเขตบางพลัด) คณะผู้บริหารเขต คณะกรรมการ และผู้ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมเทพผดุงพร ชั้น 2 สำนักงานเขตทวีวัฒนา 

ที่ประชุมฯได้มีการพิจารณา เรื่อง การกวดขันการดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ซึ่งได้มีสรุปยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ตั้งแต่วันที่ 15 - 28 กันยายน 2564 พบว่ากลุ่มเขตกรุงธนเหนือมีผู้ป่วยจำนวน 4,971 ราย อยู่ในพื้นที่เขตบางกอกน้อยมากที่สุด จำนวน 1,342 ราย ในส่วนของการดำเนินการของศูนย์พักคอยและโรงพยาบาลสนามกลุ่มเขตกรุงธนเหนือ พบว่า มีศูนย์พักคอยและโรงพยาบาลสนามทั้งหมด 17 แห่ง จำนวนเตียงทั้งหมด 1,562 เตียง จำนวนครองเตียง 215 คน จำนวนเตียงว่าง 1,347 เตียง โดยมีการพิจารณาลดศูนย์พักคอยฯในพื้นที่ในกรณีที่มีผู้ติดเชื้อลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยจะพิจารณาปิดในส่วนของโรงเรียนเป็นอันดับแรกเนื่องจากเป็นการเตรียมความพร้อมในการเปิดให้นักเรียนมาโรงเรียนตามปกติ ตามด้วย วัด โดยในส่วนของสถานที่ของกรุงเทพมหานคร เช่น ศูนย์สร้างสุขทุกวัย หรือสถานที่ที่เอกชนได้ใช้งบประมาณลงทุนจัดสร้างไว้ให้คงไว้ก่อน นอกจากนี้ที่ประชุมได้มีการพิจารณาในเรื่องของการเตรียมความพร้อมในเรื่องของการรับสถานการณ์น้ำและการเตือนภัยให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับทราบ โดยมอบหมายให้แต่ละเขตไปพิจารณาในเรื่องของการประสานผู้นำชุมชนในเรื่องการกระจายเสียงตามสายในชุมชนเพื่อแจ้งเตือนภัย หรือการจัดตั้งสายด่วนแบบหลายคู่สาย เช่นเดียวกับสายด่วน โควิด-19 เพื่อใช้ประสานงานระหว่างประชาชน ชุมชน ภาคประชาชน กับสำนักงานเขต พร้อมมอบหมายให้สำนักงานเขตประสานสำนักอนามัยและศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่ในการเตรียมความพร้อมช่วยเหลือผู้ป่วยติดเตียงตลอด 24 ชั่วโมงหากเกิดสถานการณ์น้ำท่วม รวมถึงการเตรียมพร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำบริเวณจุดเสี่ยงน้ำท่วมในแต่ละพื้นที่เขตพร้อมกำชับเจ้าหน้าที่หน่วย Best (Bangkok metropolitan Emergency Service Team) และเจ้าหน้าที่เขตให้พร้อมแก้ปัญหาเร่งด่วน ฉุกเฉินให้ประชาชนในพื้นที่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้มีการรายงานผลการดำเนินการในด้านต่างๆ ที่สำคัญ อาทิ การติดตามเรื่องร้องเรียนคงค้างจากศูนย์ 1555 และไลน์อัศวินคลายทุกข์ การติดตามการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2564 (ณ วันที่ 27 ก.ย.64) การรายงานจำนวนผู้ป่วยโรคไข้เลือดออก และการป้องกันอัตราป่วยต่อประชากรแสนคน เทียบกับ 50 เขต การสรุปข้อมูลตามข้อสั่งการของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในการตรวจเยี่ยมชุมชนของเขตต่าง ๆ การรายงานผลการฉีดวัคซีนให้กับข้าราชการ บุคลากรของสำนักงานเขต ข้าราชการครูและบุคลากรของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร เป็นต้น