Travel Sport & Soft Power

ผู้ว่าฯอัศวินเปิดงานลอยกระทงปี63วิถีใหม่ จัดใต้สะพานพระราม8คนร่วมคึกคัก



กรุงเทพฯ-กทม. เปิดเทศกาลลอยกระทงปี 63 ภายใต้แนวคิด “ลอยกระทงวิถีใหม่ สไตล์ New Normal” 

(31 ต.ค.63) เวลา 20.00 น. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดงานเทศกาลลอยกระทงกรุงเทพมหานคร ประจำปี 2563 โดยมี คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมงาน ณ บริเวณสะพานพระราม 8 ฝั่งธนบุรี เขตบางพลัด 

กรุงเทพมหานคร จัดงานเทศกาลลอยกระทง ประจำปี 2563 ภายใต้แนวคิด “ลอยกระทงวิถีใหม่ สไตล์ New Normal” ณ บริเวณสะพานพระราม 8 ฝั่งธนบุรี เขตบางพลัด ในวันเสาร์ที่ 31 ต.ค.63 ตั้งแต่เวลา 17.00-24.00 น. เทศกาลลอยกระทงถือเป็นประเพณีสำคัญที่กรุงเทพมหานครได้จัดสืบทอดกันมาเป็นเวลายาวนาน เพื่ออนุรักษ์ประเพณี วัฒนธรรม และวิถีชีวิตของชุมชนที่ดีงามของชาวไทยให้คงอยู่สืบไป โดยภายในงานมีกิจกรรมต่าง ๆ ได้แก่ การแสดงบนเวทีจากศิลปิน ดารา นักร้องที่มีชื่อเสียง การจำลองตลาดโบราณ การจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ชุมชน 50 เขต สำหรับในพื้นที่ 50 เขต ได้มีการจัดกิจกรรมตามประเพณีนิยม เพื่ออนุรักษ์ สืบสาน และรณรงค์การลอยกระทงตามประเพณีไทย อาทิ การจัดประกวดกระทงโดยใช้วัสดุธรรมชาติ เพื่อให้เยาวชนของชาติให้มีจิตสำนึก มีความภาคภูมิใจความเข้าใจที่แท้จริงของงานเทศกาลประเพณีที่ดีงามของไทย 

นอกจากนี้กรุงเทพมหานครได้เปิดสวนสาธารณะ 30 แห่ง เพื่อให้ประชาชนได้เข้าไปลอยกระทง ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดยมีการตั้งจุดคัดกรอง วัดอุณหภูมิร่างกาย รณรงค์ให้สวมใส่หน้ากากอนามัย รณรงค์เว้นระยะห่าง และจัดเตรียมแอลกอฮอล์สำหรับล้างมือให้กับประชาชน พร้อมกันนี้ขอเชิญชวนประชาชนที่มาร่วมงานลอยกระทงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ใช้กระทงที่ทำจากวัสดุจากธรรมชาติ หรือใช้กระทงที่ทำจากน้ำแข็ง รวมถึงรณรงค์ให้ใช้ 1 กระทงต่อ 1 ครอบครัว เพื่อร่วมกันดูแลสิ่งแวดล้อม และเป็นการลดปริมาณขยะอีกด้วย

ส่วนมาตรการด้านความปลอดภัย การป้องกันอุบัติเหตุและอุบัติภัย การควบคุมการจำหน่ายและการเล่นพลุ ดอกไม้เพลิง โคมลอย การดูแลความปลอดภัยบริเวณท่าเทียบเรือ โป๊ะ ท่าน้ำหน้าวัด บริเวณใต้สะพานต่าง ๆ และริมตลิ่งที่ประชาชนจะไปลอยกระทง ได้จัดเจ้าหน้าที่ หน่วยแพทย์กู้ชีวิตทางน้ำ หน่วยลาดตระเวนทางน้ำ เจ้าหน้าที่เทศกิจ เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และอปพร. อาสาสมัครภาคประชาชน ร่วมกันดูแลความปลอดภัย ความเป็นระเบียบเรียบร้อยบริเวณสถานที่จัดงานและสวนสาธารณะ