In Global

'สี จิ้นผิง'กล่าวเปิดงานเวิร์ลเอ็กซ์โป-ดูไบ เสนอการสร้างอนาคตมนุษยชาติ



จีน-ประธานาธิบดีจีน กล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวาระเปิด China Pavilion งานเวิร์ลเอ็กซ์โป ดูไบ เสนอแนวทางการสร้างอนาคตมนุษยชาติ ย้ำ “จีนพร้อมแลกเปลี่ยนและร่วมมือกับทุกประเทศ”

สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน กล่าวสุนทรพจน์ผ่านวิดีโอ เนื่องในวาระเปิดอาคารจัดแสดง China Pavilion งานเวิร์ลเอ็กซ์โป(World Expo) 2020 ที่นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ในวันนี้ 1 ตุลาคม 2564 ซึ่งเป็นครั้งแรกงาน World Expo จัดขึ้นที่ตะวันออกกลาง 

โดยสี จิ้นผิง เน้นย้ำถึงความสำคัญของงาน World Expo ที่เป็นพื้นที่ของนานาประเทศนำเสนอแนวคิดและแชร์ประสบการณ์รวมถึงผลงานในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม เป็นการร่วมมือกัน 

สี จิ้นผิง ได้ตั้งคำถามอย่างน่าสนใจว่า "อนาคตของมนุษยชาติควรมุ่งไปในทิศทางไหน?” ก่อนที่เขาจะเสนอแนวทางของจีน โดยเสนอว่า ทุกประเทศควรร่วมกันเสริมสร้างความร่วมมือ สร้างธรรมาภิบาลโลก ดำเนินการพัฒนาที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม และสร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติ

เขาเน้นย้ำอีกว่า จีนพร้อมยกระดับการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือกับประเทศอื่น ๆ สำหรับ China Pavilion ในงาน World Expo ครั้งนี้ สี จิ้นผิง ระบุว่าเป็นการแสดงความสำเร็จของจีนในทุกด้าน เช่น การสำรวจอวกาศ เทคโนโลยีสารสนเทศ การคมนาคมสมัยใหม่ ปัญญาประดิษฐ์ และการดำรงชีวิตอัจฉริยะ (Smart Living) พร้อมอวยพรให้งาน World Expo 2020 ประสบความสำเร็จ

China Pavilion ออกแบบในธีม "สร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติ – นวัตกรรมและโอกาส" ซึ่งรูปแบบของอาคารจัดแสดงลักษณะคล้ายกับโคมจีนโบราณ เพื่อสื่อถึง “แสงแห่งประเทศจีน” โดยครอบคลุมพื้นที่ 4,636 ตารางเมตร เป็นหนึ่งในอาคารจัดแสดงที่ใหญ่ที่สุดในงาน Expo 2020 Dubai

จุดเด่นของอาคารจัดแสดงนี้คือการจัดแสดงเกี่ยวกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีอันล้ำสมัยของจีน เช่น ระบบดาวเทียมนำทาง BeiDou ของจีน เครือข่ายรถไฟความเร็วสูง รถยนต์ต้นแบบพลังงานใหม่และหุ่นยนต์ที่นำร่องอัตโนมัติ นอกจากนี้ยังมีการแสดงแสงสียามค่ำคืนอีกด้วย

ทั้งนี้ World Expo 2020 นครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2021 ถึง 31 มีนาคม 2022 โดยเลื่อนมาจากปีที่ผ่านมา เนื่องจากการแพร่ระบาดโควิด-19
-------------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2021-10-01/Dubai-Expo-Xi-delivers-welcome-address-for-opening-of-China-Pavilion-140e5ffYWYw/index.html

https://fb.watch/8mPAtGZXrA/