In Bangkok

กทม.เร่งตั้งเครื่องจักรกลเพิ่มประสิทธิภาพ สถานีสูบน้ำคลองห้วยขวาง



กรุงเทพฯ-สำนักการระบายน้ำ กทม.เร่งติดตั้งระบบเครื่องจักรกลเพิ่มประสิทธิภาพสถานีสูบน้ำคลองห้วยขวางและเพิ่มความถี่ทำความสะอาดท่อระบายน้ำในอุโมงค์ทางลอดดินแดง

นายสมศักดิ์ มีอุดมศักดิ์ รองผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กทม. กล่าวกรณีสื่อออนไลน์ตั้งข้อสังเกตถึงการก่อสร้างสถานีสูบน้ำคลองห้วยขวางและการลอกท่อระบายน้ำในกรุงเทพฯ ว่า โครงการปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพสถานีสูบน้ำคลองห้วยขวาง เป็นโครงการก่อสร้างสถานีสูบน้ำแห่งใหม่ โดยเพิ่มประสิทธิภาพกำลังสูบน้ำจาก 8 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.)/วินาที เป็น 10 ลบ.ม./วินาที และย้ายตำแหน่งสถานีมาใกล้คลองบางซื่อมากขึ้น เพื่อความรวดเร็วในการระบายน้ำลงคลองบางซื่อ ในช่วงระหว่างการก่อสร้างที่ผ่านมา พื้นที่ก่อสร้างมีแนวสายไฟฟ้าและสายสื่อสารของการไฟฟ้านครหลวงกีดขวางซึ่งต้องรอรื้อย้ายก่อน ทำให้เกิดความล่าช้าในการก่อสร้าง ซึ่งปัญหาดังกล่าวได้รับการแก้ไขแล้ว โดยอยู่ระหว่างการติดตั้งระบบเครื่องจักรกล มีความคืบหน้าร้อยละ 82 แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้การดำเนินงานไม่เป็นไปตามแผนงานที่กำหนดไว้ อย่างไรก็ตาม ในระหว่างการก่อสร้างจะใช้สถานีสูบน้ำเดิมในการบริหารจัดการน้ำในคลองห้วยขวาง โดยจะรื้อย้ายเมื่อสถานีสูบน้ำใหม่สามารถใช้งานได้ ซึ่งสำนักการระบายน้ำจะเร่งรัดผู้รับจ้างดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

เพิ่มความถี่ทำความสะอาดท่อระบายน้ำในอุโมงค์ทางลอดดินแดง

นอกจากนี้นายสมศักดิ์ ยังได้กล่าวถึงแนวทางการป้องกันไม่ให้เกิดน้ำท่วมขังภายในอุโมงค์ทางลอดดินแดงหลังมีฝนตกหนักว่า ที่ผ่านมาสำนักการระบายน้ำได้ตรวจสอบสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขังในอุโมงค์ทางลอดดินแดง หลังมีฝนตกหนัก จากระบบตรวจวัดและระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (cctv) ภายในอุโมงค์ พบว่ามีน้ำท่วมขังภายในอุโมงค์ จึงได้ประสานให้ปิดระบบควบคุมเครื่องสูบน้ำชั่วคราว พร้อมกับให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ ปรากฏว่าก่อนเกิดฝนตก ระบบดังกล่าวยังใช้งานได้ปกติ แต่เมื่อเกิดฝนตกหนัก มีขยะจากบริเวณอื่นไหลตามน้ำเข้ามาในระบบเครื่องสูบน้ำของอุโมงค์ ส่งผลให้เครื่องสูบน้ำขัดข้อง จึงเกิดน้ำท่วมขัง อย่างไรก็ตาม สำนักการระบายน้ำได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำและบ่อสูบน้ำภายในอุโมงค์ฯ เพื่อให้การระบายน้ำมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมทั้งเพิ่มรอบความถี่ให้มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูฝน

นายนิวัฒน์ ดวงจิโน ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตดินแดง กทม. กล่าวว่า สำนักงานเขตดินแดงจะประสานสำนักการระบายน้ำในการล้างทำความสะอาดภายในอุโมงค์ดินแดง และท่อระบายน้ำ โดยกำหนดให้เพิ่มรอบความถี่ในการล้างทำความสะอาดมากขึ้นในช่วงฤดูฝน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำภายในอุโมงค์ทางลอดดินแดง

ส่วนการล้างท่อระบายน้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้รับแจ้งจากกรมราชทัณฑ์ว่าไม่สามารถนำกำลังผู้ต้องขังมาล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำได้ดังเช่นที่ผ่านมา เนื่องจากมีประกาศศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุขกรณีโรคติดเชื้อโควิด-19 ที่ก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 สำนักการระบายน้ำจึงได้จ้างเอกชนล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำ จำนวน 68 สาย รวมความยาว 218,280 เมตร เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ ในการดำเนินการดังกล่าว ได้มีคำสั่งแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ควบคุมงานและคณะกรรมการตรวจรับฯ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามข้อกำหนดที่กำหนดไว้