In Bangkok

สนน.กทม.เตรียมพร้อมรับมือฝนตกหนัก ตรวจจุดรั่วซึมแนวเจ้าพระยา78.93กม.



กรุงเทพฯ-สำนักการระบายน้ำ กทม.เตรียมพร้อมระบบระบายน้ำรองรับสถานการณ์ฝนตกหนัก รวมทั้งตรวจสอบความแข็งแรงและจุดรั่วซึมของแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา ความยาว 78.93 กิโลเมตร

นายสมศักดิ์ มีอุดมศักดิ์ รองผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กล่าวกรณีมีข้อเสนอแนะให้ กทม. เร่งขุดลอกท่อระบายน้ำ พร้อมควบคุมเปิด-ปิดประตูระบายน้ำให้ทันสถานการณ์ว่า ในปี 2564 กรุงเทพมหานคร โดยสำนักการระบายน้ำ มีแผนดำเนินการล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำ ความยาวรวม 604,382 เมตร โดยปัจจุบันดำเนินการครบถ้วนแล้ว ส่วนแผนการล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำของสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต ความยาวรวม 2,529,421 เมตร ปัจจุบันดำเนินการแล้วเสร็จทั้งหมดเช่นกัน    

สำหรับการเตรียมความพร้อมระบบระบายน้ำ เพื่อรองรับสถานการณ์ฝนตกหนัก กรุงเทพมหานครได้ขุดลอกคูคลอง เปิดทางน้ำไหล ความยาวรวม 2,562,499 เมตร พร้อมทั้งจัดเก็บขยะวัชพืช ล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำ บำรุงรักษาและตรวจสอบประสิทธิภาพของอุโมงค์ระบายน้ำ สถานีสูบน้ำ และบ่อสูบน้ำให้พร้อมใช้งานได้ทุกสถานี พร่องลดระดับน้ำตามคูคลองในแก้มลิง 30 แห่ง และ Water Bank 2 แห่ง รวม 32 แห่ง พร้อมทั้งสำรวจและติดตั้งเครื่องสูบน้ำชั่วคราวในพื้นที่จุดเสี่ยงและจุดเฝ้าระวังน้ำท่วม ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำตามคลองสายหลักต่าง ๆ จัดเตรียมสำรองเครื่องสูบน้ำแบบเคลื่อนที่ (mobile unit) ในกรณีฝนตก ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่หน่วยเบสท์เข้าประจำจุดเสี่ยง พร้อมเก็บขยะหน้าตะแกรงช่องรับน้ำฝนในจุดที่มีปัญหาน้ำท่วมขัง ไม่ให้มีขยะตกค้างกีดขวางหน้าตะแกรงและในบ่อสูบ เพื่อน้ำจะได้ไหลไปยังเครื่องสูบน้ำได้สะดวกรวดเร็ว รวมถึงมีเจ้าหน้าที่หน่วยบริการเร่งด่วน (หน่วย BEST) เข้าตรวจสอบแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในกรณีฉุกเฉิน หรือไฟฟ้าดับ ตลอด 24 ชั่วโมง ตลอดจนมีแผนรองรับสถานการณ์น้ำเหนือหลากและน้ำทะเลหนุนสูง

โดยติดตามสถานการณ์น้ำเหนือหลากจากกรมชลประทานและหน่วยงานต่าง ๆ รวมทั้งตรวจสอบความแข็งแรงและจุดรั่วซึมของแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา ความยาว 78.93 กิโลเมตร เรียงกระสอบทรายในบริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวรและบริเวณแนวป้องกันที่มีระดับต่ำ จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังในช่วงน้ำทะเลขึ้น ตรวจสอบแนวป้องกันน้ำท่วมแนวกระสอบทรายพร้อมวัสดุอุปกรณ์และกระสอบทราย เพื่อแก้ไขจุดที่คาดว่าอาจจะมีปัญหาน้ำรั่วซึมเข้ามาในพื้นที่ชั้นในอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งปิด-เปิดประตูระบายน้ำแนวริมแม่น้ำตามจังหวะการขึ้นลงของแม่น้ำ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ นอกจากนั้น ยังได้ประสานความร่วมมือกับกรมทางหลวง การไฟฟ้านครหลวง จังหวัดรอยต่อของกรุงเทพมหานคร ทหาร ตำรวจ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และกรมชลประทาน เพื่อเตรียมพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม รวมทั้งการให้ความช่วยเหลือประชาชนร่วมกัน