In Global

'สี จิ้นผิง'ส่งสารยินดีถึงนายกญี่ปุ่นคนใหม่ ย้ำ2ปท.ร่วมสร้างความรุ่งเรืองให้โลก



จีน-สี จิ้นผิง ผู้นำจีนส่งสารแสดงความยินดีถึงนายกญี่ปุ่นคนใหม่ เน้นย้ำ สองประเทศต้องร่วมมือกันเพื่อเสถียรภาพและความรุ่งเรืองของเอเชียและทั้งโลก

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ส่งสารแสดงความยินดีกับฟูมิโอะ คิชิดะ ในการชนะการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เมื่อวันจันทร์ที่ 4 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา

ในข้อความของเขา สี จิ้นผิงกล่าวว่า จีนและญี่ปุ่นเป็นสองประเทศเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิดกัน และการพัฒนาความสัมพันธ์ฉันมิตรและความร่วมมือระหว่างสองประเทศเป็นไปเพื่อผลประโยชน์พื้นฐานของประชาชนทั้งสอง อีกทั้งยังก่อให้เกิดสันติภาพ เสถียรภาพ และความเจริญรุ่งเรืองในเอเชียและโลก  

สี เรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายปฏิบัติตามหลักการที่กำหนดไว้ในเอกสารทางการเมืองทั้งสี่ฉบับระหว่างจีนและญี่ปุ่น เสริมสร้างการเจรจาและการสื่อสาร  เพิ่มความไว้วางใจและความร่วมมือซึ่งกันและกัน เพื่อสร้างความสัมพันธ์ทวิภาคีที่ตรงตามข้อกำหนดของกฎหมายใหม่

ในวันเดียวกัน นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของจีนก็ส่งสารแสดงความยินดีถึงคิชิดะด้วยเช่นกัน

หลี่ เค่อเฉียง กล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายควรรักษาฉันทามติทางการเมือง เสริมสร้างการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือ ผลักดันการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีที่ดีและมีเสถียรภาพตลอดเส้นทางที่ถูกต้อง และร่วมต้อนรับการครบรอบ 50 ปีของความสัมพันธ์ทางการทูตจีน-ญี่ปุ่น ที่กำลังจะมาถึงในปีหน้า

 ฟูมิโอะ คิชิดะ หัวหน้าพรรคคนใหม่ของพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ที่เพิ่งได้รับการเลือกตั้งเป็นหัวหน้าพรรคเมื่อไม่นานนี้ ได้รับเลือกอย่างเป็นทางการให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 100 ของญี่ปุ่น ในการประชุมรัฐสภาญี่ปุ่น ในวันที่ 4 ตุลาคม ที่ผ่านมา

----------------------------------------------

แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2021-10-04/Xi-congratulates-Kishida-on-election-as-Japan-s-prime-minister-145t5x2uc00/index.html

https://www.facebook.com/117547923447097/posts/352967903238430/