In Global

หน่วยกำกับธนาคารจีนออกหนังสือเวียน ห้ามกักตุน-เก็งกำไรถ่านหิน-เหล็ก



จีน-หน่วยงานด้านการธนาคารของจีนออกหนังสือเวียน ห้ามมีการเก็งกำไร โก่งราคา กักตุน ถ่านหิน เหล็กและสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ 

หน่วยงานกำกับดูแลด้านการธนาคารและการประกันภัยของจีนให้คำมั่นที่จะสนับสนุนทางการเงินอย่างแข็งขันสำหรับอุตสาหกรรมถ่านหินและการผลิตไฟฟ้า โดยจะควบคุมดูแลให้ดำเนินกิจการได้อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อยและเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน ท่ามกลางราคาถ่านหินและราคาสินค้าโภคภัณฑ์พุ่งสูงขึ้น 

สัญญาซื้อขายถ่านหินเทอร์มอล (ถ่านหินชนิดเป็นเชื้อเพลิงให้ความร้อน) ล่วงหน้า เป็นสัญญาการซื้อขายที่มากที่สุดในตลาดซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจว (Zhengzhou Commodity Exchange) ประเทศจีน โดยแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1,393 หยวน (ราว 7,320 บาท) ต่อตัน ในวันพฤหัสบดีที่ 30 กันยายน 2021 ก่อนวันหยุดยาววันชาติจีน ซึ่งถือว่าเป็นราคาพุ่งขึ้นเกือบ 75%

เหตุไฟฟ้าดับเมื่อเร็วๆนี้ ส่งผลกระทบต่อผู้อยู่อาศัยและโรงงานในบางส่วนของจีน อย่างไรก็ตาม ทางการได้ให้คำมั่นว่าจะจัดหาพลังงานให้เพียงพอในฤดูหนาว ขณะที่ระบุว่าถ่านหินขาดตลาดและราคาที่สูงขึ้นเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ไฟฟ้าขัดข้อง

คณะกรรมการกำกับดูแลการธนาคารและการประกันภัยของจีน ออกหนังสือเวียนเรียกร้องให้ธนาคารและสถาบันประกันภัยให้บริการทางการเงินที่มั่นคงเพื่อจัดหาพลังงานและไฟฟ้าสำหรับฤดูหนาวและฤดูใบไม้ผลิ พร้อมสนับสนุนพื้นที่การผลิตถ่านหินรายใหญ่และองค์กรหลักอย่างแข็งขันในการเพิ่มความสามารถในการผลิตถ่านหินความร้อน

รายละเอียดในหนังสือเวียน ยังมีรายละเอียดระบุ ห้ามธนาคารและกองทุนประกัน เก็งกำไรในถ่านหิน เหล็ก โลหะประเภทไม่ใช่เหล็ก และสินค้าโภคภัณฑ์อื่น ๆ นอกจากนี้ยังห้ามถอนหรือตัดเงินกู้ยืมจากผู้ผลิตไฟฟ้าและถ่านหินและโครงการที่เกี่ยวข้องที่มีคุณสมบัติครบถ้วนในการได้รับการสนับสนุนทางการเงิน

ทั้งนี้ คณะกรรมการได้ให้คำมั่นว่าจะสอบสวนกิจกรรมที่ผิดกฎหมายอย่างเคร่งครัด เช่น การเก็งกำไร การกักตุน การโก่งราคา และจะบังคับใช้กฎหมายเพื่อลงโทษตามกฎหมาย
---------------------------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2021-10-05/China-strengthens-financial-support-for-coal-electricity-production-147p5TyJS6s/index.html

https://www.facebook.com/117547923447097/posts/353730526495501/