In Bangkok

รองปลัดตรวจแนวป้องกันน้ำท่วมใน4จุด พบระดับน้ำต่ำกว่าคันกั้นยังไม่กระทบ



กรุงเทพฯ-รองปลัดลงพื้นที่ตรวจแนวป้องกันน้ำท่วมแนวคลองมหาสวัสดิ์ พบระดับน้ำต่ำกว่าคันกั้น  พร้อมทั้งตรวจเยี่ยมให้กำลังใจประชาชนที่อาศัยอยู่ในชุมชนและมอบสิ่งของให้ผู้นำชุมชน

(6 ต.ค. 64) เวลา 08.30 น. : นางสุธาทิพย์ สนเอี่ยม รองปลัดกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจแนวป้องกันน้ำท่วมริมคลองมหาสวัสดิ์ พื้นที่เขตตลิ่งชันและเขตทวีวัฒนา จำนวน 4 จุด ประกอบด้วย บริเวณวัดชัยพฤกษ์ , ปลายซอยสวนผัก 4 (องค์การตลาด) , ศาลเจ้าต้นโพธิ์ (ข้างสะพานจงถนอม) ซอยสวนผัก 32 พื้นที่เขตตลิ่งชัน และบริเวณวัดปุรณาวาส พื้นที่เขตทวีวัฒนา พร้อมทั้งตรวจเยี่ยมให้กำลังใจประชาชนที่อาศัยอยู่ในชุมชนและมอบสิ่งของให้ผู้นำชุมชน โดยมี นายสมพงษ์ เวียงแก้ว พล.ต.ต.อัครชัย พงษ์ศิริ นายโกสิน เทศวงษ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารจากสำนักงานเขตตลิ่งชันและเขตทวีวัฒนา เจ้าหน้าที่สำนักการระบายน้ำ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและประธานชุมชน ร่วมลงพื้นที่และรายงานผล

รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีความห่วงใยประชาชนในชุมชนที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำ จึงได้มอบหมายให้ผู้บริหารกรุงเทพมหานครที่กำกับบริหารราชการสำนักงานเขตทั้ง 6 โซนกลุ่มเขต ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมความพร้อมให้ความช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน โดยในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีแนวป้องกันน้ำท่วมรวมทั้งสิ้นประมาณ 87.93 กม. อยู่ในพื้นที่ความดูแลของเอกชนหรือหน่วยงาน ความยาวรวมประมาณ 8.30 กม. และอยู่ในความดูแลของสำนักการระบายน้ำ กทม.ความยาวประมาณ 79.63 กม. ซึ่งได้ดำเนินการก่อสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมแล้วเสร็จ โดยในส่วนของแนวป้องกันริมคลองมหาสวัสดิ์ของกทม.มีความยาวประมาณ 15.49 กม. อยู่ในพื้นที่เขตตลิ่งชันประมาณ 6.10 กม. และในพื้นที่เขตทวีวัฒนาประมาณ 9.39 กม. มีระดับความสูง + 2.80 ถึง 3.00 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง (ม.รทก.) ตลอดแนว โดยในวันนี้ (เวลา 08.45 น.) ระดับน้ำจากสถานีวัดระดับน้ำคลองมหาสวัสดิ์ ตอนคลองสวนแดน 2 อยู่ที่ระดับ 1.48 ม.รทก. ซึ่งยังต่ำกว่าระดับคันกั้นน้ำคลองมหาสวัสดิ์อยู่ประมาณ 1.52 เมตร จึงยังไม่ส่งผลกระทบในพื้นที่ทั้ง 2 เขต

ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่ตรวจแนวป้องกันน้ำท่วมริมคลองมหาสวัสดิ์ พื้นที่เขตตลิ่งชันและเขตทวีวัฒนา จำนวน 4 จุด ประกอบด้วย บริเวณวัดชัยพฤกษ์ , ปลายซอยสวนผัก 4 (องค์การตลาด) , ศาลเจ้าต้นโพธิ์ (ข้างสะพานจงถนอม) ซอยสวนผัก 32 พื้นที่เขตตลิ่งชัน และบริเวณวัดปุรณาวาส พื้นที่เขตทวีวัฒนา พบว่า แนวป้องกันน้ำท่วมคลองมหาสวัสดิ์ของกทม.ความยาวประมาณ 15.49 กม. สามารถป้องกันน้ำท่วมครอบคลุมพื้นที่ทั้ง 2 เขตได้ อีกทั้งระดับน้ำในคลองมหาสวัสดิ์ตลอดแนวคั้นกั้นน้ำยังต่ำกว่าระดับคันกั้นน้ำอยู่ประมาณ 1.52 เมตร จึงยังไม่ส่งผลกระทบเรื่องปัญหาน้ำท่วม ในพื้นที่ทั้ง 2 เขต ส่วนแนวคั้นกั้นน้ำบางส่วนที่ยังมีช่องเปิด(ฟันหลอ) เล็กน้อยบริเวณทางสัญจรขึ้น-ลงท่าเรือหรือสะพานข้ามคลองต่าง ๆ รวมถึงพื้นที่ของเอกชน ได้มอบหมายให้สำนักงานเขตพื้นที่ร่วมกับจิตอาสาดำเนินการเฝ้าระวังตลอด 24 ชม.ในการเตรียมพร้อมเรียงกระสอบทรายปิดช่องดังกล่าวในกรณีน้ำขึ้นสูงเกินกว่าคันกั้นน้ำเพื่อป้องกันน้ำหนุนสูงไม่ให้ไหลบ่าเข้าท่วมชุมชน ในส่วนของจุดเฝ้าระวังน้ำท่วมเนื่องจากเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำในพื้นที่เขตทวีวัฒนา ณ ชุมชนวัดปุรณาวาสนั้น ได้ให้สำนักงานเขตทวีวัฒนาดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบน้ำไฟฟ้าขนาด 4 นิ้ว และ 6 นิ้ว รวมถึงเครื่องสูบน้ำเครื่องยนต์ดีเซลขนาด 8 นิ้ว พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติงานเร่งด่วน (BEST) ควบคุมเฝ้าระวังตลอด 24 ชม. นอกจากนี้ยังมีบ่อสูบน้ำวัดปุรณาวาสและประตูท่อระบายน้ำบริเวณสะพานข้ามคลองวัดปุรณาวาสของสำนักการระบายน้ำคอยสนับสนุนในการเร่งระบายน้ำในชุมชนลงคลองมหาสวัสดิ์อีกด้วย

ทั้งนี้ อีกปัญหาของคลองมหาสวัสดิ์คือผักตบชวาและวัชพืชในคลองซึ่งมีจำนวนมากนั้น กทม.ได้ให้การสนับสนุนกรมชลประทานในการจัดเก็บวัชพืชเปิดทางน้ำไหลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำในคลองดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมอบหมายให้สำนักงานเขตพื้นที่เร่งดำเนินการขุดลอกคู คลอง คลองย่อย คลองซอย ลำลางสาธารณะในชุมชน เพื่อเตรียมพร้อมในการเร่งระบายน้ำให้ประชาชนอีกด้วย