In Bangkok

ผู้ว่าฯกทม.เร่งพัฒนาปรับภูมิทัศน์คลอง ให้สะอาดสวยงามปลอดภัยอย่างยั่งยืน



กรุงเทพฯ-กทม.เร่งพัฒนาปรับภูมิทัศน์พลิกฟื้นชีวิตประชาชนริมคลอง ให้มีความสะอาด สวยงาม และปลอดภัย เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาแหล่งน้ำให้สวยงาม สะอาดอย่างยั่งยืน

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครได้เร่งพัฒนาปรับภูมิทัศน์พลิกฟื้นชีวิตประชาชนริมคลอง รวมทั้งแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมคลองในพื้นที่ ประกอบด้วย คลองบางลำพู  คลองคูเมืองเดิม คลองรอบกรุง คลองผดุงกรุงเกษม และคลองแสนแสบ มาอย่างต่อเนื่อง โดยบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชาชนและผู้ประกอบการในพื้นที่ เพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์คูคลอง ให้มีความสะอาด สวยงาม และปลอดภัย เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาแหล่งน้ำให้สวยงาม สะอาดอย่างยั่งยืน สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมและแนวทางการอนุรักษ์และส่งเสริมอัตลักษณ์ของชุมชน นอกจากนี้ สำนักสิ่งแวดล้อมได้จัดเจ้าหน้าที่ พร้อมวัสดุอุปกรณ์ทำความสะอาดคูคลองรวมถึงทางเท้าตลอดแนวคลอง ในกรุงเทพฯ จำนวน 39 คลอง จัดเก็บขยะและกำจัดวัชพืช ผักตบชวา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ พร้อมทั้งสำรวจพื้นที่ว่างโดยรอบคูคลอง ซึ่งหากมีพื้นที่ว่างจะทำการปลูกต้นไม้เพิ่มเติมเพื่อความสวยงาม ร่มรื่นและสร้างสภาพแวดล้อมที่ดี ขณะเดียวกันได้ตัดแต่งกิ่งไม้ ต้นไม้ใหญ่ตามแนวคลอง เพื่อป้องกันอันตรายจากการโค่นล้มไม่ให้สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน  รวมถึงได้ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน ภาคเอกชน และสถานประกอบการที่อยู่ริมคลอง และรณรงค์ประชาสัมพันธ์และขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ไม่ทิ้งขยะและของเสียลงแม่น้ำคูคลอง ให้ความรู้แก่ประชาชนในการคัดแยกขยะ ซึ่งได้มีการเดินรณรงค์การจัดกิจกรรมให้ความรู้แก่ผู้นำชุมชนอย่างต่อเนื่อง ภายใต้แนวคิด "หันหน้าเข้าคลอง"

ทุกหน่วยงาน ดำเนินโครงการในความรับผิดชอบเพื่อฟื้นฟูคลองอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ หน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานคร ได้เร่งดำเนินโครงการในความรับผิดชอบเพื่อให้เกิดภาพรวมการทำงานที่มีประสิทธิภาพ และเป็นรูปธรรม ประกอบด้วย สำนักการโยธาเตรียมดำเนินโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์คลองผดุงกรุงเกษม ตามผังแม่บทการปรับปรุงภูมิทัศน์คลองผดุงกรุงเกษมระยะทาง รวมประมาณ 4.48 กม. ประกอบด้วย แผนระยะยาว ดำเนินการ 6 ช่วง ได้แก่ 1. โซนตลาดน้อย 2. โซนหัวลำโพง (โซนนำร่อง) 3. โซนโบ๊เบ๊ 4. โซนนางเลิ้ง 5. โซนสถานที่ราชการ 6. โซนเทเวศร์ ส่วนแผนระยะสั้น (เลือกมาจากแผนระยะยาว) เป็นพื้นที่นำร่อง ได้แก่ โซนหัวลำโพง (ช่วงจากสะพานเจริญสวัสดิ์ ถึง สะพานกษัตริย์ศึก) ระยะทางประมาณ 1.25 กม.  ในส่วนของแผนงานที่จะต้องเร่งรัดให้แล้วเสร็จภายในปี 2564 นี้ ได้แก่ งานปรับปรุงทางเท้าตั้งแต่ช่วงสะพานเจริญสวัสดิ์ถึงสะพานกษัตริย์ศึก (ฝั่งสถานีรถไฟหัวลำโพง) และจะเริ่มดำเนินการโครงการพื้นที่นำร่อง ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน มี.ค.65  

ในส่วนของสำนักการจราจรและขนส่ง ได้ส่งเสริมการเดินทางทางน้ำของประชาชนให้เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการเดินทางสาธารณะ โดยได้จัดทำแผนในการพัฒนาเส้นทางการเดินเรือโดยสารที่ใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นแหล่งพลังงานหลักในการเดินเรือ เพื่อลดมลพิษทางอากาศ ทางเสียง และไม่มีคลื่นที่ทำให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน ซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พร้อมลงพื้นที่สำรวจจุดติดตั้งกล้อง CCTV ที่เหมาะสมในริมคลองหลัก 20 แนวคลอง หรือ 39 คลอง เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้กับผู้ที่อาศัยอยู่ริมคลอง และในเดือนม.ค. 65 จะเปิดให้บริการการเดินเรือในคลองแสนแสบส่วนต่อขยายวัดศรีบุญเรือง-ตลาดเก่ามีนบุรีเพิ่มเติม เพื่อให้ประชาชนมีทางเลือกในการเดินทางมากขึ้น

สำหรับสำนักการระบายน้ำ ได้จัดทำแผนการดำเนินโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์คลองในพื้นที่ ดังนี้
1) กรุงเทพมหานครมีแผนดำเนินการปรับปรุงคลองคูเมืองเดิม คลองหลอดวัดราชนัดดา คลองหลอดวัดราชบพิตร โดยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดทำโครงการรักษ์คลองคูเมืองเดิมเฉลิมพระเกียรติ เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10  ปรับปรุงภูมิทัศน์ในถนนราชินีและถนนอัษฎางค์ รวมทั้งริมคลองคูเมืองเดิมทั้งสองฝั่ง ระยะทาง 1.7 กิโลเมตร ตั้งแต่เชิงสะพานผ่านพิภพลีลาไปยังปากคลองตลาด 
2) คลองรอบกรุง หรือ คลองบางลำพู คลองโอ่งอ่าง คลองทางฝั่งเหนือมีชื่อเรียกว่าคลองบางลำพูเริ่มจากแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งเหนือบริเวณสวนสันติชัยปราการ ถึง คลองมหานาคบริเวณสะพานผ่านฟ้าฯ และคลองทางด้านใต้มีชื่อเรียกว่าคลองโอ่งอ่างโดยเริ่มจากสะพานผ่านฟ้าฯ ถึงแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งใต้บริเวณสะพานพระปกเกล้าฯ มีความยาวทั้งสิ้นประมาณ 3.2 กิโลเมตร ความกว้างโดยเฉลี่ยประมาณ 8-22 เมตร ปัจจุบันได้ก่อสร้างเขื่อน ค.ส.ล. พร้อมก่ออิฐโชว์ลายแล้วเสร็จเกือบหมดทั้งเส้นคลองแล้ว 
3) คลองผดุงกรุงเกษม จากถนนข้าวหลามไปจนถึงสถานีสูบน้ำเทเวศร์ ได้ทำการก่อสร้างเขื่อนผนังลายอิฐ มีความยาวคลองประมาณ 4,500 เมตร ลักษณะเด่นของคลองนี้คือผนังเขื่อนเป็นลายอิฐ สีปูนหล่อสำเร็จ และเป็นอีกคลองหนึ่งที่มีความสวยงาม มีภูมิทัศน์และบรรยากาศเหมาะแก่การท่องเที่ยวทางน้ำ

สร้างชุมชนเข้มแข็งต้นแบบริมคลองแสนแสบ ร่วมรักษ์ หวงแหนทรัพยากรทางน้ำ

สำหรับคลองแสนแสบ สำนักการระบายน้ำได้ดำเนินโครงการพัฒนาระบบบำบัดน้ำเสีย และระบบความปลอดภัยทางน้ำในคลองต้นแบบ (คลองผดุงกรุงเกษมและคลองแสนแสบ) เพื่อให้คลองแสนแสบมีการพัฒนาในมิติของด้านกายภาพที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างเห็นได้ชัด อาทิเช่น ความสะอาด ความปลอดภัยทางการสัญจรทางบก พื้นที่สีเขียวตลอดริมฝั่ง มีสถานที่พักผ่อนหย่อนใจและจุดเช็คอินตามสถานที่สำคัญของคลองแสนแสบ รวมทั้งเร่งขับเคลื่อนการสร้างชุมชนต้นแบบ เพื่อให้ชุมชนริมคลองมีความเข้มแข็งในการรักษ์หวงแหนทรัพยากรทางน้ำและริมฝั่งอย่างยั่งยืน  พร้อมขับเคลื่อนโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ตามแผนปฏิบัติการเพื่อให้คลองแสนแสบสะอาด จำนวน 8 โครงการ ได้แก่ โครงการก่อสร้างระบบรวบรวมน้ำเสียเพิ่มเติมริมคลองแสนแสบช่วงถนนวิทยุ-คลองตัน เข้าโรงควบคุมคุณภาพน้ำดินแดง   โครงการก่อสร้างระบบรวบรวมน้ำเสีย (เพิ่มเติม) พื้นที่ห้วยขวางเข้าโรงควบคุมคุณภาพน้ำดินแดง  โครงการบำบัดน้ำเสียมีนบุรี 2  โครงการก่อสร้างเขื่อน ค.ส.ล. พร้อมระบบรวบรวมน้ำเสียคลองแสนแสบจากบริเวณประตูระบายน้ำมีนบุรีถึงบริเวณประตูระบายน้ำหนองจอก และโครงการก่อสร้างเขื่อน ค.ส.ล คลองแสนแสบจากบริเวณสะพานผ่านฟ้าถึงบริเวณประตูระบายน้ำคลองตัน  โครงการก่อสร้างโรงบำบัดน้ำเสียมีนบุรี 1  โครงการก่อสร้างระบบรวบรวมน้ำเสียจากพื้นที่รับน้ำคลองลาดโตนด และโครงการบำบัดน้ำเสียคลองเตย 

รวมถึง กรุงเทพมหานคร ได้ดำเนินโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการพัฒนา ฟื้นฟูสภาพแวดล้อมคลองแสนแสบ 30 โครงการ  มีกรอบระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่ปี 2564 เรื่อยไปจนถึงปี 2574 อาทิ โครงการบำบัดน้ำเสียขนาดใหญ่ โครงการก่อสร้างเขื่อนคอนกรีตเสริมเหล็ก โครงการเดินเรือ โครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำ โครงการจัดซื้อเครื่องดูดตะกอนดินและเครื่องแยกตะกอนดินเลนพร้อมอุปกรณ์ ซึ่งหากดำเนินการแล้วเสร็จ กรุงเทพมหานครจะสามารถบำบัดน้ำเสียได้มากถึง 1,267,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน ครอบคุลมพื้นที่ 385 ตารางกิโลเมตร ลดภาระค่าความสกปรกในรูปบีโอดีที่ปล่อยลงสู่คลองแสนแสบคิดเป็นร้อยละ 75 ของปริมาณความสกปรกในรูปบีโอดีที่เกิดขึ้นทั้งหมด สามารถเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่บางส่วนของเขตบางกะปิ เขตสะพานสูง เขตบึงกุ่ม และเขตคันนายาว ด้วยอุโมงค์ระบายน้ำ ในอัตราการระบายน้ำ 30 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และมีเขื่อนป้องกันตลิ่งความยาว 33.32 กิโลเมตร ซึ่งทำให้คลองแสนแสบมีเขื่อนตลอดแนวคลองทั้ง 2 ฝั่ง สามารถป้องกันพื้นที่ไม่ให้มีน้ำท่วมและเอื้อต่อการเดินเรือตลอดเส้นทาง