In Global

เขตปกครองตนเองชนชาติอี๋อำเภอจิ่งตง ต้นกำเนิดดอกไม้ป่าพันธุ์หายาก



จีน-เขตปกครองตนเองชนชาติอี๋ อำเภอจิ่งตง อำเภอเล็กๆในมณฑลหยุนหนาน ต้นกำเนิดดอกไม้ป่าพันธุ์หายาก ที่พบเจอได้แค่ที่นี่เท่านั้น

แม้เขตปกครองตนเองชนชาติอี๋ อำเภอจิ่งตง จะเป็นเพียงอำเภอเล็กๆในเมืองผูเอ่อ มณฑลหยุนหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน Jingdong Yi อาจเป็นเขตเล็กๆ ในมณฑลยูนนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน แต่อำเภอแห่งนี้เต็มไปด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ มีธณรมชาติอันสมบูรณ์ เป็นที่ตั้งของเขตอนุรักษ์ธรรมชาติแห่งชาติ 2 แห่ง ได้แก่เขตอนุรักษ์ธรรมชาติภูเขาอายเหลียว และ เขตอนุรักษ์ธรรมชาติภูเขาอู๋เลี่ยง 

ด้วยอัตราพื้นที่ป่า มากถึง 71.4 % ของพื้นที่  อำเภอจิ่งตง จึงมีพันธุ์ไม้หลากหลายสายพันธุ์มาก อย่างพันธุ์ไม้ประเภทมีท่อลำเลียง (Vascular plants) มีจำนวน 4,816 สายพันธุ์ ซึ่งมากกว่า 60 สายพันธุ์สามารถพบเห็นได้ที่อำเภอจิ่งตง เท่านั้น ทำให้เราได้เห็นชื่อภาษาจีนหรือชื่อทางวิทยาศาสตร์ของพันธุ์ไม้หลายชนิด มีคำว่า “Jingdong” เป็นส่วนหนึ่งในชื่อ เช่น 

Lysimachia jingdongensis, Sedum chingtungense และ Elaeagnus jingdonensis ซึ่งเมื่ออ่านจากชื่อวิทยาศาสตร์ จะรู้เลยว่าถิ่นกำเนิดอยู่ที่ใด 

ดอกไม้ป่าพันธุ์หายากเหล่านี้ มีทั้งความสวยและกลิ่นหอมชวนหลงใหล แต่ถ้าใครอยากยลโฉมสักครั้ง ก็ต้องไปเยือนที่เขตอนุรักษ์ธรรมชาติในอำเภอจิ่งตง เพราะปรากฏที่นั่นเท่านั้น
------------------------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2021-10-05/Flora-of-Jingdong-These-flowers-you-can-only-see-in-Yunnan-s-Jingdong-144VbVfVXnW/index.html

https://www.facebook.com/117547923447097/posts/353833456485208/