In News

ยโสธรแล้งจัดชาวนาบวงสรวงพญาแถนขอฝน



ยโสธร ประกอบพิธีบวงสรวง จุดบั้งไฟ รำถวาย สักการะพญาแถน เพื่อขอฟ้าขอฝน หลังจากเกิดฝนทิ้งช่วงมาหลายวัน ทำให้ต้นข้าวในนาของเกษตรกร ได้รับผลกระทบกำลังจะเกิดความเสียหาย

 ที่บริเวณวิมานพญาแถน จังหวัดยโสธร นาย บุญธรรม เลิศสุขีเกษม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีบวงสรวงนำอาหารหวานคราวผลไม้ถวายสักการะเปิดแพรรูปหล่อพญาแถน ที่นำไปประดิษฐานไว้บริเวณวิมานพญาแถนเป็นแหล่งสถานที่ท่องเที่ยว เรียนรู้เกี่ยวกับประวัติบุญบั้งไฟเมืองยโสธร เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวชมกราบไหว้บูชาดอกไม้ขอฟ้าขอฝน

ภายในพิธีประกอบด้วย บวงสรวงถวายสักการะเครื่องอาหารหวานคราวและผลไม้ตามที่ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของชาวยโสธร ซึ่งเคยปฏิบัติกันมาแต่โบราณนับหลายร้อยปี การประกอบพิธีในวันนี้ถือว่าเป็นครั้งสำคัญที่ยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ บ่งบอกให้เห็นถึงความเคารบสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองและประวัติเกี่ยวกับของงานประเพณีบุญบั้งไฟ เรียกได้ว่าครบองค์ประกอบ 3 ครบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องพญาคางคก หรือ คันคาก พญานาค พญาแถน

นอกจากเป็นพิธีเปิดผ้าคุมรูปหล่อทองเนื้อสัมฤทธิ์บวงสรวงพญาแถนแล้ว ยังเป็นการจุดบั้งไฟรำเซิ้งขอฟ้าขอฝนให้ดลบันดาลฝนตกต้องตามฤดูกาล เนื่องจากระยะนี้ภายในพื้นที่ของจังหวัดยโสธร ยังมีหลายหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ ประสบภัยแห้งแล้งฝนทิ้งช่วง จนบางแห่งต้นข้าวว่านไว้ขาดน้ำกำลังเหี่ยวแห้งตาย ประชาชนเกษตรกรชาวนาต่างพากันเดือดร้อนหนัก เดี๋ยวนี้ตามแหล่งน้ำ ห้วยหนอง ครองบึง ไม่มีน้ำยังแห้งขอด ถึงแม้จะเป็นช่วงฤดูฝนก็ตาม

    เดิมประวัติเหตุที่ชาวเมืองยโสธร ได้จัดงานประเพณีบุญบั้งไฟทุกสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนพฤษภาคม ก็อันสืบเนื่องมาจากเป็นการอนุรักสืบสานงานขนบธรรมเนียมประเพณีที่เคยสืบทอดกันมาแต่บรรพบุรุษ เมื่อครั้งอดีตกาลที่มวลโลกมนุษได้ประสบกับปัญหาภัยแล้ง ไม่มีน้ำจะไถว่านปักดำนาว่านข้าวกล้า สาเหตุเกิดจากเหล่าเทวดาพญาแถนที่อาศัยอยู่สรวงสวรรค์ ผู้มีอำนาจสั่งให้ฝนตก ได้กลั่นแกล้งมวลมนุษย์ สัตว์บกน้ำน้อยใหญ่อดอยากขาดน้ำเล่นกิน แล้วจึงทำให้พญาคางคก หรือคันคากโกรธเคือง ไม่ว่าจะเป็นมดแมลงป่อง มอดไม้ แตนต่อ เป็นต้นฯ

จึงร่วมกันวางแผนยกทัพขึ้นไปสู้รบกับพญาแถน ด้วยการแบ่งหน้าที่กันทำการต่อสู้ ซึ่งมีทั้งเจาะกัดผ้าปูที่นอนตู้หนอนเตียงโต๊ะเก้าอี้เข้ากัดตามผิวหนังหน้าลำตัว ใช้เวลาต่อสู้อยู่ไม่ถึง 1 ชั่วโมง จึงทำให้พญาแถนยอมแพ้ มาร่วมมือกันทำข้อตกลงกัน ว่า หากโลกมวลมนุษย์เดือดร้อนเมื่อไหร่ เรื่องขาดน้ำทำนา ฝนไม่ตก ขอให้จัดทำเป็นบั้งไฟจุดขึ้นมาบอกทางพญาแถนจะสั่งให้พญานาคลงเล่นน้ำโปรยเป็นน้ำฝนลงไป ดังนั้นชาวจังหวัดยโสธรพอถึงเดือน 6 พฤษภาคม จึงได้จัดงานประเพณีบุญบั้งไฟประจำปีขึ้น เพื่อแจ้งให้พญาแถนทราบว่า โลกมวลมนุษย์ได้ถึงฤดูกาลทำนาเพื่อทำการไถว่านข้าวกล้า ตั้งแต่นั้นมาจนถึงปัจุบัน

ไทคม โสมาบุตร/ยโสธร