In Global

MIITจีนเน้นย้ำลุยดำเนินการแก้ไขปัญหา การผูกขาดทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม



จีน-สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG) รายงาน เมื่อเร็วๆ นี้ กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ (MIIT) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน มุ่งเป้าไปที่การปฏิบัติที่ผูกขาดและการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมในอุตสาหกรรมโทรคมนาคมและอินเทอร์เน็ต เพื่อรักษาการแข่งขันที่เป็นธรรมสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก โดย เซียว ย่าชิ่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศจีน กล่าวในการให้สัมภาษณ์พิเศษกับ CMG

ในเดือนกรกฎาคม ปีนี้ จีนได้เปิดตัวแคมเปญพิเศษระยะเวลา 6 เดือน เพื่อควบคุมอุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ต  การละเมิดสิทธิ์ของผู้ใช้ และภัยคุกคามต่อความปลอดภัยของข้อมูล โดย เซียว ได้กล่าวว่า เพื่อทำลายอุปสรรคที่มองไม่เห็นและข้อจำกัดของสถาบันที่ขัดขวางการแข่งขันและนวัตกรรมที่เป็นธรรมของหน่วยงานในตลาด MIIT ได้จัดตั้งกลไกการตรวจสอบเพื่อการแข่งขันที่เป็นธรรม โดยปัญหาต่างๆเริ่มได้รับการแก้ไขในเบื้องต้นแล้ว

กระทรวง MIIT ได้ดำเนินการตรวจสอบกรณีต่อต้านการผูกขาดที่เกี่ยวข้องกับผู้ประกอบการในด้านอุตสาหกรรมและข้อมูล เซียว กล่าวเสริม

ท่ามกลางสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ในประเทศจีนกำลังเผชิญกับแรงกดดันและความท้าทายหลายประการ เช่น ราคาวัตถุดิบที่สูงขึ้น ค่าแรงที่สูงขึ้น ความยากลำบากในการสรรหาบุคลากร และเงินทุนที่ขาดสภาพคล่อง ตั้งแต่ช่วงต้นปี

เซียว กล่าวอีกว่า MIIT กำลังดำเนินการแผนพัฒนาระยะห้าปี ฉบับที่ 14 สำหรับการพัฒนา SMEs โดยมุ่งเน้นที่การปรับปรุงการแข่งขันที่เป็นธรรม ความพร้อมด้านการเงิน ความสามารถด้านนวัตกรรม และความเป็นมืออาชีพ  โดยนโยบายที่จีนนำมาใช้ในรอบนี้เป็นไปตามการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและปัญหาที่เกิดขึ้นจริงของ SMEs อย่างใกล้ชิด ซึ่งนโยบายที่นำมาใช้สนับสนุน ได้แก่ การลดภาษีและค่าธรรมเนียม เพิ่มเครดิต ส่งเสริมวิสาหกิจ และเพิ่มประสิทธิภาพบริการ เขากล่าว

การลดภาษีและค่าธรรมเนียมครั้งใหม่คาดว่าจะเกิน 7 แสนล้านหยวน (ราว 1.09 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปีนี้ โดย เซียว เผยว่า สินเชื่อสำหรับธุรกิจขนาดเล็กและรายย่อย รวมกัน มีสัดส่วนเพิ่มขึ้น 29.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ณ สิ้นเดือนกรกฎาคม ซึ่งรองรับธุรกิจขนาดเล็กและขนาดย่อย 38.93 ล้านธุรกิจ เพิ่มขึ้นร้อยละ 29.5 เมื่อเทียบปีต่อปี
ในเดือนกรกฎาคม MIIT สั่งให้บริษัทผู้พัฒนาแอปพลิเคชัน 13 ราย รวมถึง Tencent บริษัทแม่ของ WeChat แก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการแสดงหน้าต่างโฆษณา (Pop-up) ภายในแอปฯ ซึ่งรบกวนผู้ใช้งาน

Pop-up ภายในแอปฯ ถือเป็นปัญหาคุกคามผู้ใช้งาน โดยอาจมีข้อมูลที่ทำให้ผู้ใช้เข้าใจผิดหรือเปลี่ยนเส้นทางผู้ใช้ออกจากแอป  โดยตอนนี้ได้รับการแก้ไขแล้ว โดยผู้ใช้งานมีการแจ้งปัญหาเกี่ยวกับเรื่องนี้ลดลงจาก 90% ก่อนหน้า เหลือเพียง 1% เท่านั้น  นอกจากนี้ พฤติกรรมการจำกัดการใช้งานและบล็อกการส่งข้อความบางอย่างของผู้ให้บริการแอปฯส่งข้อความและสนทนาออนไลน์ (Instant Messaging) ก็ได้รับการแก้ไขแล้วเช่นกัน ทำให้ผู้ใช้งานจะได้รับประสบการณ์ที่ดีขึ้น  เซียว ย่าชิ่ง รัฐมนตรีกระทรวง MIIT จีน เผยข้อมูล

ทั้งนี้ ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา MIIT ได้จัดประชุมกับบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของจีน เช่น Alibaba Tencent ByteDance (บริษัทแม่ของ TikTok) และ Baidu เพื่อขอให้พวกเขาหยุดบล็อกลิงก์เว็บไซต์ของกันและกันจากแพลตฟอร์มของพวกเขา ซึ่งถือเป็นหนึ่งในพฤติกรรมการผูกขาด  โดยมีกำหนดให้แก้ไขก่อนวันที่ 17 กันยายน
--------------------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2021-10-17/Minister-MIIT-takes-action-on-monopoly-unfair-competition--14re0hEwVnG/index.html?fbclid=IwAR174kEoki5CtLEwGePH4fe7U6HONPEPFnEqMOoIBb31EScdZ5ba-5c9SLs

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=362095848992302&id=117547923447097

#จีน #กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ #MIIT #อุตสาหกรรม #เทคโนโลยีสารสนเทศ #ICT #IT #Tencent #Baidu #Alibaba #ByteDance #TikTok #CGTN #CMG