In Global

รมต.ตปท.จีน-ซาอุดิอารเบียต่อสายเจรจา เน้นย้ำข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน



จีน-รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศจีนและซาอุดิอาระเบีย เจรจาทางโทรศัพท์ เน้นย้ำบทบาทข้อตกลงนิวเคลียร์ของอิหร่าน และ เดินหน้าสานสัมพันธ์ระหว่างประเทศในฐานะ เพื่อนและหุ้นส่วนที่ดีที่เชื่อถือได้Chinese, Saudi Arabian FMs agree to push resumption of Iran nuclear deal

หวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของจีน กล่าวในการประชุมทางโทรศัพท์กับเจ้าชายไฟซาล บิน ฟาห์ฮาน อัล ซาอุด” (Faisal bin Farhan Al Saud) รัฐมนตรีต่างประเทศซาอุดีอาระเบียว่า จีนจะยังคงมีบทบาทที่สร้างสรรค์ในการส่งเสริมการเจรจาในการกลับมาดำเนินการตามข้อตกลงนิวเคลียร์ของอิหร่าน

ข้อตกลงที่ครอบคลุมเกี่ยวกับปัญหานิวเคลียร์ของอิหร่านถือเป็นความสำเร็จที่สำคัญของระบบพหุภาคี หวัง อี้ กล่าว

เจ้าชายไฟซาล กล่าวว่า ซาอุดีอาระเบียให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับบทบาทของจีนในประเด็นปัญหานิวเคลียร์ของอิหร่าน และคาดหวังว่าจีนจะมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการเริ่มต้นข้อตกลงนิวเคลียร์ของอิหร่านและการยุติปัญหาอย่างครอบคลุมและยั่งยืน

ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะร่วมกันผลักดันความสัมพันธ์ทวิภาคีให้สูงขึ้นและลึกซึ้งยิ่งขึ้น

เมื่อเผชิญกับสถานการณ์ระหว่างประเทศที่ผันผวน จีนและซาอุดิอาระเบียจำเป็นต้องรักษาการสื่อสารเชิงกลยุทธ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งเป็นธรรมชาติของการเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมระหว่างทั้งสองประเทศ หวัง อี้ กล่าว

โดย หวัง อี้ เน้นย้ำว่า จีนให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์กับซาอุดิอาระเบียทางการทูตในตะวันออกกลางเสมอมา เขากล่าวว่าจีนเต็มใจที่จะเป็นเพื่อนและหุ้นส่วนที่ดีที่เชื่อถือได้และมั่นคงในระยะยาวให้กับซาอุดิอาระเบีย

จีนจะยังคงสนับสนุนโครงการ Vision 2030  Green Saudi Arabia และ Green Middle East ของซาอุดิอาระเบียต่อไป และมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในโครงการพัฒนาที่สำคัญในซาอุดิอาระเบีย จีนพร้อมที่จะทำงานร่วมกับซาอุดิอาระเบียเพื่อผนึกกำลังแผนริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (Belt and Road Initiative ) และโครงการ Vision 2030 ของซาอุดิอาระเบีย และผลักดันให้เกิดความร่วมมือทวิภาคีในด้านต่างๆ เช่น ด้านพลังงาน โครงสร้างพื้นฐาน การลงทุน และ 5G มากขึ้น

จีนชื่นชมการเตรียมความพร้อมของซาอุดิอาระเบียสำหรับการประชุมสุดยอดจีน-อาหรับ 

เจ้าชายไฟซาล กล่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่างซาอุดิอาระเบียกับจีนมีความสำคัญมากและกำลังพัฒนาเป็นอย่างดี โดยเสริมว่าซาอุดิอาระเบียถือว่าจีนเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่น่าเชื่อถืออย่างแท้จริง และยินดีที่จะทำงานร่วมกับจีนเพื่อกระชับความร่วมมือทวิภาคีรอบด้านในด้านต่างๆ

ทั้งนี้ เจ้าชายไฟซาล ยังได้แสดงความขอบคุณต่อจีนที่คัดค้านการแทรกแซงกิจการภายในของซาอุดิอาระเบียจากภายนอก เขากล่าวว่าซาอุดีอาระเบียเองยังคงต่อต้านการแทรกแซงกิจการภายในของจีนเช่นกัน ซึ่งเป็นหลักการที่ซาอุดีอาระเบียยึดถือมาตลอด
-----------------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2021-10-18/China-Saudi-Arabia-agree-to-push-resumption-of-Iran-nuclear-deal-14s0luzmQtG/index.html?fbclid=IwAR0GL2SqTq7tURrqO5OYpIsixvwhPyhZBHhhrdx9lidhec4sTfOnOm7LenY

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=362124652322755&id=117547923447097
#จีน #ซาอุดิอาระเบีย #รัฐมนตรี #กระทรวงการต่างประเทศ #ต่างประเทศ #ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ #อิหร่าน #CGTN #CMG