In News

ทึ่งต้นกระท่อมสูงที่สุดในจังหวัด30เมตรเป็นสมุนไพรรักษาโรคนาน40ปี



สงขลา - ที่สวนหลังบ้านของนายสมเดช หวังแอ พบมีต้นพืชกระท่อมอายุ 40 ปี สูง 30 เมตร นับว่าเป็นต้นพืชกระท่อมที่สูงที่สุดเท่าที่เคยพบเห็นมา โดยที่บริเวณโค่นต้นจะมีการนำเอาสังกะสีมาล้อมรอบไม่ให้ผู้คนเข้าไปแอบขโมยใบกระท่อม เป็นสมุนไพรรักษาโรคมานาน

วันนี้ 20 ตุลาคม 2564 ที่หมู่ 3 ต.นาหมอศรี อ.นาทวี จ.สงขลา ที่สวนหลังบ้านของนายสมเดช หวังแอ อายุ 57 ปี หมู่ 3 ต.นาหมอศรี อ.นาทวี พบมีต้นพืชกระท่อมอายุ 40 ปี สูง 30 เมตร นับว่าเป็นต้นพืชกระท่อมที่สูงที่สุดเท่าที่เคยพบเห็นมา โดยที่บริเวณโค่นต้นจะมีการนำเอาสังกะสีมาล้อมรอบไม่ให้ผู้คนเข้าไปแอบขโมยใบกระท่อม ในยุคที่ยังไม่ปลดล็อค และสมัยก่อนชาวบ้านได้ขอร้องไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตัดโค่นต้นพืชกระท่อมต้นนี้ เนื่องจากเป็นสมุนไพรรักษาได้หลายโรค

นายสมเดช หวังแอ ( ผู้ใหญ่บ้าน ) กล่าวว่า ต้นที่เห็นอยู่ที่บริเวณหลังบ้านต้นนี้ ขอแนะนำว่าเป็นต้นกระท่อม มีอายุประมาณ 40 ปี ต้องขอขอบคุณผู้ที่เกี่ยวข้องทุกท่านที่ปลดล็อคกระท่อม เพราะเป็นยาสมุนไพรชนิดหนึ่งที่พี่น้องชาวเกษตรกรเราใช้กินหรือรับประทานอยู่ทุกวัน 1.แก้โรคเบาหวาน ความดัน แล้วก็โรคเกี่ยวกับไขข้อต่างๆ ต้นนี้แต่ก่อนมีทางเจ้าหน้าที่ให้มาโค่น แต่ว่าบรรพบุรุษ ค้อว่าพ่อ ปู่ย่า ตายาย ได้มีโรคประจำตัวคือความดันโลหิตและก็โรคเบาหวาน ก็ได้ขออนุญาตจากเจ้าหน้าที่ว่า ขอได้ไหม เว้นไว้สักต้นหนึ่งเพื่อเป็นยาสมุนไพรให้กับพี่น้องประชาชนที่อยู่ในละแวดนี้ พูดอย่างนี้เจ้าหน้าที่ก็เห็นด้วยก็เลยเว้นไว้ ก็ต้องขอขอบคุณผู้ที่ปลดล็อคคือ สส.ท่านหนึ่ง ของพรรคภูมิใจไทย ที่มาทำประชาคมที่ทุ่งแหลโมเดล เมื่อครั้งก่อนก็ประสบผลสำเร็จปลดล็อคกระท่อม และต้นนี้ก็เป็นต้นยที่ใหญ่ที่สุดของบริเวณนี้

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา