In Global

หนังไทย'นางนอน'ตีแผ่ทีมฟุตบอลหมูป่า เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติผิงเหยา



จีน-ภาพยนตร์ไทย “นางนอน – The Cave” เข้าฉายในงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติผิงเหยา ประเทศจีน ตีแผ่เรื่องราวภารกิจช่วยเหลือทีมฟุตบอลเยาวชนไทย “หมูป่า” เรื่องราวที่คนจีนและทั่วโลกสนใจเป็นอย่างมาก

ภาพยนตร์ไทยเรื่อง “นางนอน – The Cave” ฉายรอบปฐมทัศน์ที่เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติผิงเหยา ครั้งที่ 5 (Pingyao International Film Festival) เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา โดยภาพยนตร์เรื่องนี้เน้นไปที่การปฏิบัติการกู้ภัยช่วยเหลือนักเตะเยาวชนชาวไทย 12 คน และโค้ชทีมฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่า เมื่อปี 2018 ซึ่งติดอยู่ภายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย ทางตอนเหนือของประเทศไทย เนื่องจากฝนตกหนัก ไม่สามารถออกมาจากถ้ำได้ หลังจากความพยายามร่วมกันของทั้งทีมกู้ภัยจากไทยและต่างประเทศ เช่น จีน สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย สหราชอาณาจักร  ทุกคนได้รับการช่วยเหลืออย่างปลอดภัย  โดยเรื่องราวของทีมหมูป่าและภารกิจช่วยเหลือได้รับความสนใจและเป็นที่ติดตามจากผู้คนทั่วโลก 

ถัน เสี่ยวหลง (Tan Xiaolong) ครูสอนดำน้ำในถ้ำชาวจีน ที่ปฏิบัติภารกิจจริงในการช่วยเหลือทีมหมูป่าในปี 2018 ได้ร่วมแสดงในภาพยนตร์เรื่องนี้ด้วย ซึ่งย้อนไปเมื่อปี 2018 ถัน เสี่ยวหลง ได้ร่วมทีมช่วยเหลือ โดยเขาได้ติดตามมูลนิธิ Beijing Paceland Foundation ไปยังถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน และให้คำแนะนำด้านเทคนิคอย่างมืออาชีพสำหรับปฏิบัติการกู้ภัย ในเวลานั้น เขาเป็นกลุ่มสุดท้ายที่ก้าวออกจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอนอย่างปลอดภัย

เมื่อนึกถึงประสบการณ์ในการเข้าร่วมการแสดงในภาพยนตร์ดังกล่าว ถัน เล่าว่า รู้สึกประหลาดใจอย่างมากเมื่อรู้ว่าตัวละครหลายตัวละครที่ปรากฎในภาพยนตร์ เป็นเพื่อนร่วมทีมที่ร่วมกู้ภัยด้วยกันในตอนนั้น  ถันจึงอยากเห็นพวกเขาอีกครั้งจริงๆ  โดยเขาเน้นย้ำว่าประสบการณ์ใน 10 วันนั้น เป็นประสบการณ์ที่ยากจะลืมเลือน และนั่นเป็นเหตุผลที่ถัน เสี่ยวหลง ตัดสินใจร่วมแสดงในภาพยนตร์นางนอน

ถัน เสี่ยวหลง กล่าวอีกว่า ระหว่างการถ่ายทำ ทุกช็อตทำให้เขานึกถึงฉากกู้ภัยในเวลานั้น เสมือนเหตุการณ์ในอดีตกลับมาอีกครั้งจริงๆ ไม่ใช่การแสดง“

การช่วยเหลือทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน เป็นการรวบรวมนักดำน้ำระดับปรมาจารย์จากทั่วทุกมุมโลก เมื่อนึกถึงกระบวนการช่วยเหลือในเวลานั้น ถัน เสี่ยวหลง ระบุว่า ยังคงจดจำและนึกถึงความรู้สึกอันหนักหน่วงในช่วงเวลานนั้นได้เป็นอย่างดี เป็นสถานการณ์การกู้ภัยที่ทุกคนในทีมต้องทำงานร่วมกัน เคารพในคำสั่งของการปฏิบัติภารกิจ ถือเป็นการทดสอบที่ยอดเยี่ยมสำหรับคุณสมบัติทางวิชาชีพและจิตวิทยาของผู้ช่วยชีวิตในการดำน้ำ

ด้าน ทอม วอลเลอร์ ผู้กำกับภาพยนตร์นางนอน กล่าวว่า “เช่นเดียวกับคนอื่นๆทั่วโลก ผมเป็นคนหนึ่งที่ติดตามข่าวการช่วยเหลือทีมหมูป่าอย่างใกล้ชิด  ในฐานะผู้กำกับชาวไทย (ลูกครึ่งไอริช-ไทย) ผมรู้ว่าผมสามารถที่จะบอกเล่าเรื่องราวของการช่วยเหลือทีมหมูป่าออกมาเป็นภาพยนตร์ด้วยมุมมองที่ไม่เหมือนใครได้"

ในฐานะอาสาสมัครกู้ภัยดำน้ำ ถัน เสี่ยวหลง ระบุอีกว่า ความเสี่ยงในการช่วยเหลือนั้นควบคุมไม่ได้ สิ่งที่เลวร้ายที่สุดที่อาจเกิดขึ้นได้ระหว่างการปฏิบัติภารกิจตลอดเวลา ดังนั้น อาสาสมัครทุกคนเมื่อปฏิบัติภารกิจ ต้องทำด้วยความระมัดระวังและรัดกุม โดยระลึกเสมอว่าชีวิตทุกคนมีความสำคัญ เขาล้วนเป็นคนสำคัญและเสาหลักของครอบครัว
----------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://m.chinanews.com/wap/detail/zw/cul/2021/10-18/9589307.shtml?fbclid=IwAR1KOVsFKWpQE511W6SvVlgKDHhaT7NUe4W6CkZc3HfcKDHgHlgBuGS1H4M

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=362897012245519&id=117547923447097
#จีน #หนังไทย #ภาพยนตร์ #ไทย #หมูป่า #นางนอน #ถ้ำหลวง #TheCave #ผิงเหยา #เทศกาลหนัง #CGTN #CMG