In News

ทุกข์!น้ำชีทะลักท่วมหมู่บ้านค่ายชัยภูมิ ควาญช้างต้องรีบย้ายช้างหนีน้ำอลหม่าน



ชัยภูมิ - น้ำป่าทะลักลงจากเทือกเขาภูเขียว ในอำเภอหนองบัวแดงและทะลักลงจากเทือกเขาพังเหย  และมวลน้ำจากฝายอาจารย์จื่อที่แตกพังทะลาย ในเขตอ.หนองบัวระเหว ได้ไหลลงในลำแม่น้ำชี ที่ไหลผ่านอำเภอหนองบัวระเหว อ.บ้านเขว้าและต.บ้านค่ายอำเภอเมืองชัยภูมิ มวลน้ำจำนวนมากได้ไหลเข้าบ้านเรือนราษฎรประชาชน ที่หมู่เสี่ยวน้อยและหมู่บ้านค่ายหมื่นแผ้ว

วันที่ 21 ตุลาคม 2564 น้ำป่าทะลักลงจากเทือกเขาภูเขียว ในอำเภอหนองบัวแดงและทะลักลงจากเทือกเขาพังเหย อำเภอเทพสถิต จ.ชัยภูมิ และมวลน้ำจากฝายอาจารย์จื่อที่แตกพังทะลาย ในเขตอ.หนองบัวระเหว ได้ไหลลงในลำแม่น้ำชี ที่ไหลผ่านอำเภอหนองบัวระเหว อ.บ้านเขว้าและต.บ้านค่ายอำเภอเมืองชัยภูมิ มวลน้ำจำนวนมากได้ไหลเข้าบ้านเรือนราษฎรประชาชน ที่หมู่เสี่ยวน้อยและหมู่บ้านค่ายหมื่นแผ้ว ต.บ้านค่าย อำเภอเมืองชัยภูมิ ได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้างหลาย1000ไร่ น้ำป่าที่เอ่อล้นสองฝั่งลำแม่น้ำชี ได้เอ่อล้นท่วมบ้านเรือนประชาชน และยังได้ไหลเอ่อล้นเข้าท่วมหมู่บ้านแสดงช้าง ที่ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำชีเสียหายโดยสิ้นเชิง ควาญช้างและคนงานขนย้ายช้างออกจากจุดที่น้ำท่วมสูง โดยเฉพาะช้างที่อยู่ในหมู่บ้านช้างจำนวน 7 เชือก ชมรมนักแสดงช้างเร่รอน บ้านค่ายที่ประสพภัยโควิด-19และตกงานไม่ได้ออกตะเวนแสดงช้างหาเงินต่างนำช้างเดินทางกลับมาเลี้ยงไว้ที่บ้านและนำไปแสดงหาเงินค่าอาหารที่หมู่บ้านช้าง

ต่างถูก น้ำทะลักท่วมภายในหมู่บ้านช้าง  ทำให้ลูกช้างและแม่ช้างแตกตื่น ควาญช้างต้องช่วยกันดูแล และรีบย้ายช้างออก ผูกลามเลี้ยงไว้ตามหัวไร่ปลายนา ข้างถนนสาย201ชัยภูมิ-สีคิ้ว นอกนั้นน้ำยังท่วมพื้นที่อาหารช้างต่างๆที่ออยู่โดยรอบหมู่บ้านทำให้ช้างกำลังขาดแคลนอาหารเจ้าของต้องขับรถไปซื้อต้นสับปะรด มาจากบนเทือกเขาภูแลนคานำมาเลี้ยงไว้ในเบื้องต้นเพื่อไม่ให้ช้างได้อดอาหารและบางรายก็จะนำอาหารช้างมาไว้ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านถนนสาย201 ชัยภูมิ -สีคิ้วช่วงบ้านค่ายได้ซื้อหาเอาไปให้ช้างกินบรรเทาความหิ้วในทุกวันในช่วงน้ำท่วม โดยเบื้องต้นได้มีเจ้าของที่ดินที่อยู่ข้างทางถนนสายดังกล่าวได้อนุญาตให้นำช้างเข้าไปอยู่ลี้ยงไว้ในที่ดินเอกชน ไว้เป็นการชั่วคราว พร้อมติดป้ายประกาศขอให้ผู้ใจบุญได้นำอาหารมาช่วยเลี้ยงช้างทั้ง 7 เชือก ไปในช่วงนี้ก่อนจนกว่าน้ำจะลดและนำช้างกลับหมู่บ้านช้างต่อไป

วิรัตน์ ดวงแก้ว / ชัยภูมิ