In News

โควิดพ่นพิษ!พัทลุงงดจัดงานแข่งโพนชักพระครั้งแรกในรอบหลายสิบปี



พัทลุง - สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ทางจังหวัดพัทลุงมติงดจัดขบวนแห่เรือพระทางบกและทางน้ำ งดการจัดแสดงแสงสีเสียงงานแข่งโพนชักพระ ที่มีมาหลายสิบปี

22 ตุลาคม 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ทางจังหวัดพัทลุงมติงดจัดขบวนแห่เรือพระทางบกและทางน้ำ งดการจัดแสดงแสงสีเสียงงานแข่งโพนชักพระ ที่มีมาหลายสิบปี  ที่หน้าศาลหลักเมือง หมู่ที่ 2 ต.ท่ามิหรำ อ.เมือง จ.พัทลุง ทางคณะกรรมการวัดควนปรง ได้นำเรือพระ ที่จัดตกแต่งอย่างสวยงามมาจอดไว้เพื่อให้ประชาชนที่ขับรถผ่านไปผ่านมา ได้แวะร่วมทำบุญเพื่อสืบสานประเพณีแข่งโพนชักพระ 

นายผา หนึ่งในกรรมการวัดควนปรง บอกว่ารู้สึกเสียดายที่ปีนี้ประเพณีชักพระต้องงด เพราะสถานการณ์โควิดระบาด และทางจังหวัด ขอความร่วมมือมา เราก็ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ สำหรับการจัดงาน “การแข่งโพนชักพระของจังหวัดพัทลุง ” ถือว่ายิ่งใหญ่ ในทุกปีจะมีสำนักโพน ต่างๆ  ส่งเข้าโพนเข้าประกวดแข่งขัน เพื่อชิงถ้วยพระราชทานฯ และมีประเพณีแข่งขันประกวดเรือพระประเภทสวยงามทั้งทางบกและทางน้ำจากทุกอำเภอ แห่ตั้งแต่ 8 โมงเช้าถึง 4 ทุ่ม ประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถทำบุญได้ เกือบทุกวัดในวันเดียว ซึ่งปีนี้ถือเป็นประวัติศาสตร์ที่มีการงดจัดงานสำคัญที่มีมาหลายสิบปีอันเนื่องมาจากสถานการณ์โควิดระบาด