In News

น้ำยมทะลักเข้าพื้นที่ก่อสร้างรถแบคโฮจมน้ำ



แพร่ – ที่ฝายแม่ยมล้นทะลักท่วมบริเวณดังกล่าวซึ่งเป็นจุดที่มีการก่อสร้างฝายแม่ยมแห่งใหม่โดยมีการเปลี่ยนเส้นทางน้ำเพื่อทำการก่อสร้าง และเปิดเส้นทางน้ำเป็นระยะหากมีปริมาณน้ำฝนตกลงมาเยอะ แต่เนื่องจากมีมวลน้ำจำนวนมากไหลลงมาทำให้พนังกั้นน้ำที่สร้างไว้ล้นทะลักจนน้ำเข้าท่วมจุดที่มีการก่อสร้างได้รับความเสียหาย

ที่ฝายแม่ยมจังหวัดแพร่ มีปริมาณน้ำในแม่น้ำยมล้นทะลักท่วมบริเวณดังกล่าวซึ่งเป็นจุดที่มีการก่อสร้างฝายแม่ยมแห่งใหม่โดยมีการเปลี่ยนเส้นทางน้ำเพื่อทำการก่อสร้าง และเปิดเส้นทางน้ำเป็นระยะหากมีปริมาณน้ำฝนตกลงมาเยอะ แต่เนื่องจากมีมวลน้ำจำนวนมากไหลลงมาทำให้พนังกั้นน้ำที่สร้างไว้ล้นทะลักจนน้ำเข้าท่วมจุดที่มีการก่อสร้างได้รับความเสียหาย เครื่องจักรบางส่วนขนย้ายไปแล้ว บางส่วนไม่ได้ย้ายโดยเฉพาะรถแบคโฮที่จอดอยู่ถูกน้ำท่วมจมบาดาล

เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่อำเภอปง จังหวัดพะเยา และตำบลสะเอียบ อำเภอสอง จังหวัดแพร่ ทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนทำให้น้ำล้นทะลักมายังจุดที่มีการก่อสร้างซึ่งมีเครื่องจักรและอุปกรณ์ในการก่อสร้างจมหายไปกับน้ำโดยเฉพาะรถแบคโฮขนาดใหญ่จมหายไปกับน้ำตั้งแต่ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ถึงแม้จะมีการเปิดเส้นทางน้ำแต่เนื่ องจากปริมาณน้ำในแม่น้ำยมมีมาก จนทำให้ล้นทะลักเข้าท่วมจุดก่อสร้างได้รับความเสียหาย

ส่งผลให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำยมเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ที่สถานีอุทก บ้านห้วยสัก อ.สอง จ.แพร่  เมื่อวานนี้เวลา 06.00 น. สามารถวัดปริมาณน้ำได้ 1.90 เมตร ปริมาณน้ำไหลผ่าน 41.00 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เช้านี้ปริมาณน้ำสูงขึ้น 6 เมตร อยู่ 7.30 เมตร ปริมาณน้ำไหลผ่าน 622.00 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที บริเวณฝายแม่น้ำยมซึ่งอยู่ในระหว่างการก่อสร้างฝาย ปริมาณน้ำล้นฝาย ในขณะที่สถานีอุทกน้ำโค้ง อ.เมืองแพร่ น้ำยังคงที่ สามารถวัดปริมาณน้ำได้ 1.48 เมตร

นายวิทยา กาลังชัย ชาวบ้าน ม.10 ต.บ้านหนุน อ.สอง จ.แพร่ เล่าว่า ก่อนหน้านี้จะมีการกั้นทำนบกั้นน้ำโดยการแบ่งเป็นฝั่งซ้ายฝั่งขวาทั้งสองข้างโดยบริเวณจุดนี้เป็นจุดก่อสร้างก่อนหน้านี้จะไม่มีน้ำไหลผ่าน ซึ่งทางด้านเจ้าหน้าที่ให้มีการเจาะทำนบเพื่อที่ช่วยระบายน้ำออกหากไม่เจาะและปล่อยให้น้ำไหลไปทั้งสองฝั่งน้ำมีปริมาณที่มากอาจทำให้เขื่อนแตกได้จึงทำการเจาะ แต่ไม่คิดว่าน้ำเยอะจะขนาดนี้ ช่างเขาไม่เคยเห็นน้ำยมเยอะขนาดนี้ มาก่อน เท่าที่ทราบน้ำนี้มาจากน้ำสะเอียบ อ.สอง ส่วนน้ำจากปง จ.พะเยา ยังเดินทางมาไม่ถึง คาดว่าจะเป็นช่วงบ่าย สำหรับปริมาณน้ำนี้ถือว่ายังไม่เยอะที่จะทำให้ท่วมตัวเมืองแพร่ได้ หากจะท่วมต้องล้นฝาย แต่ก็สร้างความเสียหายพื้นที่การเกษตรหลายแห่ง