In Global

เลขาฯESCAPชี้จีนเป็นส่วนสำคัญกับUN สร้างความปองดองตลอดระยะ50ปี



จีน-เลขาธิการ ESCAP สหประชาชาติ เผย “จีนเป็นส่วนสำคัญในการสร้างความสามัคคีและความร่วมมือกับประเทศต่างๆในสหประชาชาติ” ตลอดระยะเวลา 50 ปี ในการกลับสู่สหประชาชาติของจีน 

เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม ค.ศ.1971 สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติครั้งที่ 26 ได้ผ่านมติที่ 2758 ด้วยคะแนนเสียงข้างมากอย่างท่วมท้น ตัดสินใจฟื้นฟูที่นั่งอันชอบธรรมของจีนในสหประชาชาติ โดยให้การรับรองว่าผู้แทนรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นผู้แทนที่ชอบด้วยกฎหมายเพียงหนึ่งเดียวของจีนในสหประชาชาติ

Armida Salsiah Alisjahbana เลขาธิการคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติสำหรับเอเชียและแปซิฟิก (ESCAP) กล่าวในการให้สัมภาษณ์พิเศษกับนักข่าวจากสถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG) ตลอดระยะเวลา 50 ปี นับตั้งแต่สาธารณรัฐประชาชนจีนได้รับการรับรองเป็นผู้แทนที่ชอบด้วยกฎหมายเพียงหนึ่งเดียวของจีนในสหประชาชาติ  จีนมีส่วนสำคัญในการส่งเสริมความสามัคคีและความร่วมมือกับทุกประเทศ มีบทบาทสำคัญในหลายๆ ด้าน

ESCAP มีเป้าหมายที่จะช่วยเหลือประเทศสมาชิกในการแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจและสังคมผ่านความร่วมมือและการบูรณาการระดับภูมิภาคและอนุภูมิภาค อาลีชาห์บาน่า เลขาธิการใหญ่ ESCAP กล่าวว่า จีนเป็นหนึ่งในประเทศชั้นนำในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในแง่ของความสำเร็จในการพัฒนา โดยปัจจัยสู่ความสำเร็จของจีนคือการร่วมมือและรักษาความเป็นหุ้นส่วนกับแต่ละประเทศในด้านต่างๆ

โดย ESCAP มุ่งมั่นที่จะส่งเสริมความสามัคคีของประเทศต่างๆ ซึ่งบทบาทและการมีส่วนร่วมของจีนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในหลายๆด้าน รวมถึงด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน ประเทศจีนสนับสนุนงานของ ESCAP มาโดยตลอด อย่างการตั้งเป้าหมายความมั่นคงด้านอาหาร การจัดการกับเป้าหมายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการควบคุมมลพิษทางอากาศ จีนยังมีบทบาทสำคัญในการบรรลุความสำเร็จอย่างมากในการลดความยากจน และการพัฒนาพลังงานหมุนเวียน

โครงการ ESCAP ขององค์การสหประชาชาติมีประเทศสมาชิก 53 ประเทศ โดยข้อเสนอของจีนในการสร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติ  และการริเริ่ม "หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง" กำลังเชื่อมโยงหลายประเทศในภูมิภาคนี้เข้าด้วยกัน  

อาลีชาห์บาน่า เชื่อว่า โครงการ "หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง" จีนจะร่วมมือกับประเทศอื่นๆ ด้วยความยั่งยืน ความยืดหยุ่น เปิดกว้างเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในภูมิภาค และส่งเสริม ESCAP ให้มีบทบาทมากขึ้น 

เลขาธิการ ESCAP ยังกล่าวว่า ประเด็นหลักของการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของจีน คือการเชื่อมต่อโครงข่ายความร่วมมือของแต่ละประเทศ จึงไม่ใช่แค่เรื่องของประเทศใดประเทศหนึ่ง แต่จะขยายครอบคลุมหนึ่งหรือหลายประเทศ ดังนั้นจะต้องครอบคลุม ยืดหยุ่น และยั่งยืน

การแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ทั่วโลกกำลังเผชิญในปัจจุบัน ได้ส่งผลกระทบร้ายแรงต่อเศรษฐกิจโลก และมีผลกระทบต่อความคืบหน้าของวาระการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ ปี 2030 แต่เลขาธิการ ESCAP เชื่อว่าจีนมีส่วนสำคัญในการร่วมมือกับประเทศอื่นๆ เพื่อรับมือและต่อสู้กับโรคระบาด และส่งเสริมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก 

“แม้จีนกำลังประสบกับผลกระทบของโรคระบาดในด้านเศรษฐกิจและด้านอื่นๆด้วย แต่จีนยังคงประสานงานและร่วมมือกับประเทศต่างๆ เพื่อรักษาความเป็นหุ้นส่วน ไม่เพียงแต่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเท่านั้น แต่ยังรวมถึงในระดับโลกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านสุขภาพ จีนมีส่วนอย่างมากในการจัดหาวัคซีนและประสบการณ์การวินัจฉัยโควิด-19 และที่สำคัญการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนหลังการระบาดโควิด-19 เป็นสิ่งที่น่าประทับใจอย่างมาก” อาลีชาห์บาน่า กล่าว

“ESCAP และจีน รักษาความร่วมมือที่ดีในหลายด้าน และจะกระชับความร่วมมือเหล่านี้ให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคการขนส่ง ตลอดจนการค้า การลงทุน และการเงินเพื่อการพัฒนา พลังงาน นวัตกรรมทางเทคโนโลยี การบินและอวกาศ ด้านดิจิทัล และด้านอื่นๆ เช่น ประกันสังคม สิทธิผู้พิการ ปัญหาความเท่าเทียมทางเพศ ตลอดจนการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อม การพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืน การพัฒนาการเกษตรที่ยั่งยืน เป็นต้น ” อาลีชาห์บาน่า กล่าวเสริม

นอกจากนี้ อาลี ชาห์บานา ยังระบุด้วยว่าจะดำเนินการความร่วมมือเชิงลึกกับจีนในหลายๆ ด้าน รวมถึงการเชื่อมต่อโครงข่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคการขนส่ง ตลอดจนการค้า การลงทุน และการเงินเพื่อการพัฒนา พลังงาน นวัตกรรมทางเทคโนโลยี การบินและอวกาศ และการใช้งานดิจิทัล ด้านอื่นๆ เช่น ประกันสังคม สิทธิของคนพิการ ปัญหาความเท่าเทียมทางเพศ ตลอดจนการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อม รวมถึงการพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืน การพัฒนาการเกษตรที่ยั่งยืน เป็นต้น ซึ่งกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เป็นที่ตั้งของศูนย์จักรกลเกษตรยั่งยืน (Centre for Sustainable Agricultural Mechanization) ที่อยู่ภายใต้ ESCAP สหประชาชาติ โดยจีนและ ESCAP ทั้งสองฝ่ายจะใช้ความร่วมมือเชิงปฏิบัติมากขึ้นเพื่อแก้ปัญหาที่เกี่ยวข้อง
----------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล: 
https://content-static.cctvnews.cctv.com/snow-book/index.html?item_id=2534704293707679986&fbclid=IwAR2_qFT2rnOSI0Q_45Mjd02zU_YjBreCAaVy5Qxgi0O1C6H1LGWjydP2FmA

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=366721938529693&id=117547923447097
#จีน #UN #สหประชาชาติ #ESCAP #CCTV #CGTN #CMG