In Global

จีนออกแถลงการณ์ไม่พอใจท่าที่สหรัฐฯ เรียกร้องแยกไต้หวันจาก'จีนเดียว'



จีน-เอกอัครราชฑูตจีนประจำสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์แสดงความไม่พอใจอย่างยิ่งต่อท่าทีของอเมริกาในการเรียกร้องให้ไต้หวันมีส่วนร่วมในสหประชาชาติ จีนย้ำ “มีเพียงจีนเดียว”

เมื่อวันอังคารที่ 26 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา โฆษกสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์แสดงความ "ไม่พอใจอย่างยิ่ง" โดยระบุว่า สหรัฐฯ กำลังท้าทายหลักการ “จีนเดียว” อย่างโจ่งแจ้ง หลังจากแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เรียกร้องให้สมาชิกสหประชาชาติสนับสนุนไต้หวันเข้ามามีส่วนร่วมในสหประชาชาติ

ถ้อยแถลงดังกล่าว มีใจความสำคัญว่า สหประชาชาติเป็นองค์กรระหว่างประเทศ และระหว่างรัฐบาลที่ประกอบด้วยรัฐอธิปไตย โดยเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 1971 มติที่ 2758 โดยสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ ได้รับรองให้สาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นตัวแทนอันชอบธรรมด้วยกฎหมายเพียงหนึ่งเดียวของจีนในสหประชาชาติ นั่นหมายถึงสหประชาชาติให้การรับรองนโยบายจีนเดียว ดังนั้น ประเทศสมาชิกของสหประชาชาติรวมถึงสหรัฐอเมริกาจึงต้องยอมรับในหลักการจีน โดยไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน ไม่สามารถแบ่งแยกได้ 

ทางสถานทูตจีนประจำสหรัฐฯ ยังเน้นย้ำ การมีส่วนร่วมของภูมิภาคไต้หวันในกิจกรรมขององค์กรระหว่างประเทศต้องได้รับการจัดการตามหลักการจีนเดียว  โดยระบุว่า

“เราขอเรียกร้องให้ฝ่ายสหรัฐฯ ปฏิบัติตามหลักการจีนเดียวและบทบัญญัติของแถลงการณ์ร่วม 3 ฉบับระหว่างจีน-สหรัฐฯ และปฏิบัติตามมติ 2758” 

นอกจากนี้โฆษกยังเรียกร้องให้สหรัฐฯ หยุดแสดงความเห็นที่ขาดความรับผิดชอบและผิดพลาด และควรดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อรักษาสถานการณ์โดยรวมของความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ตลอดจนสันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน
-----------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2021-10-27/China-slams-U-S-remarks-on-Taiwan-region-s-participation-in-UN-system-14H0ZzmLCM0/index.html?fbclid=IwAR3ExibaMyuOFYrs7AMntW1AD6p88sPFsU8bHNxhFMyS7KhHTSMfunPhapo
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=367954701739750&id=117547923447097
#จีน #สหรัฐอเมริกา #สหรัฐฯ #อเมริกา #ไต้หวัน #สหประชาชาติ #UN #ยูเอ็น #จีนเดียว #CGTN #CMG