In Global

ผู้แทนยูเอ็นประจำจีนให้สัมภาษณ์CMG ย้ำความสำเร็จขจัดความยากจน



จีน-ผู้แทนสหประชาชาติประจำประเทศจีน ให้สัมภาษณ์กับ CMG สื่อหลักของจีน เน้นย้ำ “จีนประสบความสำเร็จในการขจัดความยากจน และสหประชาชาติพร้อมร่วมงานกับจีน ไม่ว่าการเมืองจะเป็นเช่นใด”

สิทธัต ชาตทจี (Siddharth Chatterjee) ผู้แทนโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติประจำประเทศจีน ได้ให้สัมภาษณ์พิเศษกับ เถียน เวย จากทางสถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน เนื่องในวาระครบรอบ 50 ปี ประเทศจีนได้รับสิทธิทางกฎหมายกลับสู่ที่นั่งอันชอบธรรมในสหประชาชาติ และได้รับการรับรองจากสหประชาติให้สาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นตัวแทนของจีนเพียงหนึ่งเดียวในสหประชาชาติ  โดยมีใจความสำคัญ ดังนี้

สิทธัต ระบุว่า จีนมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ภายในระยะเวลากว่า 4 ทศวรรษ จากเมื่อปี 1979 GDPต่อคนของประชากรจีนอยู่ที่ 180 ดอลลาร์สหรัฐ แต่วันนี้เพิ่มเป็น 12,000 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มไปถึง 25,000 ดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2025 ไม่ใช่แค่ตัวเลข แต่ในความเป็นจริง คือ เป็นการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่อย่างเห็นได้ชัดของเศรษฐกิจจีน ซึ่งคนที่เกิดในปี 1979 มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีต่างจากยุคพ่อแม่พวกเขามาก 

โดย สิทธัต ยังกล่าวถึงนโยบายขจัดความยากจนของจีน โดยชี้ให้เห็นว่า จีนสามารถนำพาประชาชนกว่า 750 ล้านคน ออกจากความยากจนได้  ซึ่งมันเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ภายใต้ระยะเวลาไม่นาน

ผู้แทนโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติประจำประเทศจีน ได้กล่าวอีกว่า ปีนี้ 2021 เป็นปีที่สำคัญมาก เป็นการครบรอบ 50 ปี จีนกลับคืนสู่สหประชาชาติ และนี่เป็นปีแรกของสิทธัต ในฐานะผู้แทนสหประชาชาติที่ประเทศจีน เขามีความภูมิใจเป็นอย่างมาก 

และกล่าวทิ้งท้ายว่า ไม่ว่าทางการเมืองจะไปในทิศทางไหน แต่สหประชาชาติจะร่วมมือกับจีนโดยไม่มีอุปสรรคใดๆ เพราะหน้าที่ของสิทธัต คือ เป็นตัวแทนของสหประชาชาติในการทำงานร่วมกับจีน โดยขณะนี้จีนได้เข้าสู่แผนพัฒนาระยะ 5 ปี ฉบับที่ 14 ซึ่งมีความสอดคล้องกับสหประชาชาติ สามารถทำงานร่วมกันอย่างราบรื่น
-------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://m.weibo.cn/status/4696128627672345
https://fb.watch/8TJX4s0X1Y/
#จีน #สหประชาชาติ #UN #สัมภาษณ์ #CGTN #CMG