In Global

รมต.ตปท.จีน-กาตาร์หารืออัฟกานิสถาน เน้นย้ำทุกฝ่ายต้องร่วมรักษาเสถียรภาพ



จีน-รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนและกาตาร์ หารือประเด็นความร่วมมือระหว่างประเทศ และสถานการณ์ในอัฟกานิสถาน เน้นย้ำ “ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันส่งเสริมการรักษาเสถียรภาพในอัฟกานิสถานและสันติภาคของภูมิภาค”

หวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน จัดการเจรจากับ เชค มุฮัมมัด บิน อับดุรเราะฮ์มาน บิน ญาสซิม อัษษานี (Sheikh Mohammed bin Abdulrahman bin Jassim Al-Thani) รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัฐกาตาร์ หารือเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทวิภาคี จีน-กาตาร์ และสถานการณ์ในอัฟกานิสถาน

หวัง อี้ กล่าวว่าจีนและกาตาร์เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญ โดยจีนชื่นชมความมุ่งมั่นของกาตาร์ในการพัฒนามิตรภาพกับจีนและกระชับความร่วมมือทวิภาคี โดยจีนพร้อมร่วมมือกับกาตาร์ในการดำเนินการตามฉันทามติที่สำคัญซึ่งประสบตามเป้าหมาย ผ่านการสร้างแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางที่มีคุณภาพสูง ขยายความร่วมมือในทุกด้าน และผลักดันให้มีความคืบหน้าและการร่วมมือใหม่ๆเกิดขึ้น ในการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์จีน-กาตาร์ 

เมื่อกล่าวถึงประเด็นอัฟกานิสถาน หวัง อี้ ได้กล่าวชื่นชมบทบาทสำคัญของกาตาร์ในการมีส่วนเข้ามาไกล่เกลี่ยและเป็นตัวกลางของสถานการณ์อัฟกานิสถาน โดยหวัง ระบุว่า “จีนเต็มใจที่จะเสริมสร้างการสื่อสารเชิงกลยุทธ์และการประสานงานกับกาตาร์ เพื่อร่วมกันปกป้องสิทธิที่ถูกต้องตามกฎหมายและผลประโยชน์ของประเทศกำลังพัฒนา สนับสนุนสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค ตลอดจนความเจริญรุ่งเรืองและการพัฒนาของโลก” 
จีนหวังว่ากาตาร์จะมีส่วนร่วมในแผนการพัฒนาโลก (Global Development Initiative) ซึ่งเสนอโดยจีน และเข้าร่วมโครงการความร่วมมือด้านความปลอดภัยข้อมูลจีน-อาหรับโดยเร็วที่สุด เพื่อร่วมกันส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืนทั่วโลกและการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลที่ดี

ทางด้านรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของกาตาร์ เผยว่า กาตาร์ซาบซึ้งอย่างยิ่งที่จีนยึดมั่นในหลักการไม่แทรกแซงกิจการภายในและความเท่าเทียมกันของทุกประเทศ ไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ ซึ่งกาตาร์ขอยกย่องการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างจีนและกาตาร์ที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

กาตาร์พร้อมที่จะทำงานร่วมกับจีนเพื่อขยายความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกันภายใต้โครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง โดยระบุว่า จีนเป็นจุดหมายปลายทางการลงทุนที่สำคัญที่สุดสำหรับกาตาร์ในภูมิภาคเอเชีย กาตาร์เต็มใจที่จะเพิ่มการลงทุนในประเทศจีนและสำรวจความร่วมมือไตรภาคีอย่างแข็งขัน

รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศกาตาร์ เน้นอีกว่า กาตาร์สนับสนุนโครงการ Global Development Initiative ที่เสนอโดย สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน และจะใช้แนวทางเชิงรุกเพื่อริเริ่มความร่วมมือด้านความมั่นคงข้อมูลของจีน-อาหรับ

เกี่ยวกับสถานการณ์ในอัฟกานิสถาน ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันว่าประชาคมระหว่างประเทศควรดำเนินการในทางปฏิบัติเพื่อบรรเทาวิกฤตด้านมนุษยธรรมที่อาจเกิดขึ้นและส่งเสริมสถานการณ์ในทิศทางที่เอื้อต่อการรักษาเสถียรภาพในอัฟกานิสถานตลอดจนสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค
---------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2021-10-27/Chinese-Qatari-FMs-discuss-bilateral-ties-Afghanistan-14GVTtHXUru/index.html?fbclid=IwAR3wZArP53Swn5Wf4uCJXKYxlduAf5TrK9zVe5oq8VKEjD8SsZ9mrF_wv2g

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=368002735068280&id=117547923447097
#จีน #กาตาร์ #กระทรวงการต่างประเทศ #การต่างประเทศ #ทวิภาคี #ไตรภาคี #อัฟกานิสถาน #CGTN #CMG