In News

โคราชฝนตกหนักมวลน้ำลำมาสเอ่อท่วม บ้านเรือน-วัด-พื้นที่เกษตรจมบาดาล



นครราชสีมา - เกิดฝนตกหนักทั่วทั้ง 32 อำเภอ และมีอาการหนาวเย็นตลอดทั้งวัน ส่งผลให้ปริมาณน้ำจากลำมาศ อำเภอชุมพวง เออล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนจำนวนหลายหลัง รวมไปถึงวัดตลาดชุมพวง ที่อยู่ติดกับลำมาสก็ถูกน้ำท่วมด้วยเช่นกัน ทำให้ทางเทศบาลชุมพวง ได้มีการแจ้งเตือนและปักธงสีส้มที่สะพานลำมาส ให้ประชาชนเฝ้าระวังและเตรียมอพยพ

เมื่อวันนี้ 28 ตุลาคม 2564 จังหวัดนครราชสีมา เกิดฝนตกหนักทั่วทั้ง 32 อำเภอ และมีอาการหนาวเย็นตลอดทั้งวัน ส่งผลให้ปริมาณน้ำจากลำมาศ อำเภอชุมพวง เออล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนจำนวนหลายหลัง รวมไปถึงวัดตลาดชุมพวง ที่อยู่ติดกับลำมาสก็ถูกน้ำท่วมด้วยเช่นกัน ทำให้ทางเทศบาลชุมพวง ได้มีการแจ้งเตือนและปักธงสีส้มที่สะพานลำมาส ให้ประชาชนเฝ้าระวังและเตรียมอพยพ สิ่งของขึ้นที่สูง ป้องกันสิ่งของได้รับความเสียหาย อีกทั้งน้ำจำนวนมากยังได้เข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรหลายหมื่นไร่ ไม่ว่าจะเป็นต้นอ้อย ต้นข้าว และมันสำปะหลัง ได้รับความเสียหาย ซึ่งปริมาณน้ำจำนวนมากที่ไหลมา เข้าสู้พื้นที่อำเภอชุมพวง ได้ไหลมาจาก 2 สาย คือ ลำน้ำสาขาลำตะคอง จากอำเภอเมืองและน้ำจากอ่างลำชียงไกร อำเภอโนนไทย ก่อนมวลน้ำทั้ง 2 สายจะไหลลงมาที่ อำเภอโนนสูงและอำเภอพิมาย เข้าสู่ ลำน้ำมาศ อำเภอชุมพวง และไหลต่อไปยังอำเภอเมืองยาง ก่อนลงลำน้ำมูล เข้าสู่จังหวัดบุรีรัมย์

นายชำนาญ ชุ่มพรหมราช อายุ 48 ปี ชาวบ้านที่อยู่ติดลำน้ำมาศ เปิดเผยว่า สำหรับน้ำที่กำลังเพิ่มระดับขึ้นเรื่อยๆตอนนี้ตนก็ได้เก็บของภายในบ้านเพื่อเตรียมพร้อมไว้แล้ว ซึ่งที่ผ่านมาเมื่อช่วงปี 53 นั่นน้ำท่วมสูงมากและเอ่อเข้ามาในบ้านซึ่งความสูงถึง 50 ซม. ซึ่งแต่ก่อนตรงสะพานจะเป็นสะพานเรียบทำให้น้ำเอ่อล้นและมาเร็วมาก แต่ตอนนี้สะพานโค้งขึ้นก็สามารถกันน้ำได้ในระดับนึง อย่างไรก็ตามตอนนี้ก็ต้องสถานการณ์น้ำที่กำลังเพิ่มระดับขึ้นเรื่อยๆและดูท่าทีของฝนที่ตกลงมาหากตกเบาหรือไม่ตกเลยก็มีสิทธิ์ที่จะไม่ท่วมบ้าน หากตกแรงก็ต้องเตรียมพร้อมรับมือกับมวลน้ำที่ทะลักเข้ามาท่วมชุมชนแห่งนี้ด้วย

ณัฐพงศ์ อรชร/ข่าวนครราชสีมา