In News

PEAมหาสารคามมอบถุงยังชีพ400ชุดช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย



PEA  มหาสารคาม - มอบถุงยังชีพ 400 ชุด ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ขณะที่ระดับน้ำยังคงเพิ่มขึ้น เตรียมความพร้อมรับมวลน้ำจาก จ.ชัยภูมิ และ มวลน้ำจากการเพิ่มการระบายน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์เป็น 35 ล้าน ลบ.ม./วัน

30 ตุลาคม 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.ณัฐฏ์เสฏฐ์ สัจจะมโน รองผู้จัดการฝ่ายเทคนิค การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดมหาสารคาม พร้อมคณะ ได้เดินทางไปมอบถุงยังชีพช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย โดยได้นำถุงยังชีพเครื่องอุปโภค บริโภค จำนวน 400 ชุด รวมมูลค่า 2 แสนบาท เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ในพื้นที่ตำบลเกิ้ง อำเภอเมืองมหาสารคาม และตำบลโพนงาม อำเภอโกสุมพิสัย  ซึ่งนอกจากจะมอบถุงยังชีพแล้ว ก่อนหน้านี้ ได้ระดมเจ้าหน้าที่ นำเสาไฟฟ้ามาช่วยในปิดกั้นจุดขาดคันพนังกั้นน้ำชี A1 ต.ยางท่าแจ้ง อ.โกสุมพิสัย พร้อมทั้ง ดำเนินการยกระดับมิเตอร์ให้พ้นระดับน้ำในจุดที่ปลอดภัย เพื่อให้ผู้ประสบภัยได้ใช้ไฟฟ้าอย่างปลอดภัย

ดร.ณัฐฏ์เสฏฐ์  กล่าวว่า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) ขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารสภาพอากาศ ประกาศเตือนจากหน่วยงานภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำท่วมทุกขณะ และแนะนำประชาชนเกี่ยวกับไฟฟ้า กรณีเกิดน้ำท่วมขังเป็นเวลานานและมีความจำเป็นต้องอาศัยอยู่ในบ้าน ให้ใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ชั้นบน โดยให้เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคหรือช่างไฟฟ้าที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านระบบไฟฟ้าปลดสวิตช์ที่ชั้นล่างให้เพื่อความปลอดภัยควรปรึกษาเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคหรือช่างไฟฟ้าเพื่อแยกวงจรชั้นบนและชั้นล่าง และควรอยู่ห่างจากเสาไฟฟ้าหรือระบบจำหน่ายในพื้นที่น้ำท่วมอย่างน้อย 2-3 เมตร เพื่อความปลอดภัย หากพบเห็นสายไฟฟ้าขาดหรือเสาไฟฟ้าล้มหรือสายไฟฟ้าขาดแช่น้ำ อย่าเข้าใกล้หรือสัมผัส ให้รีบแจ้งการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในพื้นที่หรือสายด่วน PEA โทร 1129 เพื่อส่งเจ้าหน้าที่ไปดำเนินการแก้ไข

ด้านนายนันทวิทย์  นาคแสง นายอำเภอโกสุมพิสัย กล่าวว่าสถานการณ์น้ำท่วม วันที่ 30 ตุลาคม 2564 อำเภอโกสุมพิสัย ระดับน้ำเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 6-7  ชม. แต่ยังมีหมู่บ้านที่ถูกน้ำท่วมตัดขาด 9 หมู่บ้านต้องใช้เรือในการเดินทาง มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม 13 ตำบล รวม 102 หมู่บ้าน พื้นที่การเกษตร น้ำท่วม 61,095 ไร่ และมีผู้เสียชีวิต 2 คน โดยทางอำเภอได้ร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนมอบชุดยังชีพ  สิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นสำหรับดำรงชีพ และเตรียมมาตรการช่วยเหลือหลังน้ำลดเบื้องต้นแล้ว

ส่วนสถานการณ์ของจังหวัด พื้นที่ อ.โกสมพิสัย ระดับน้ำเพิ่ม 6-7 ซม. อ.กันทรวิชัยและ อ.เมืองมหาสารคาม เพิ่มขึ้น 3-4 ซม. เตรียมความพร้อมรับมวลน้ำจาก จ.ชัยภูมิ และ มวลน้ำจากการเพิ่มการระบายน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์เป็น 35 ล้าน ลบ.ม./วัน  ขณะนี้น้ำได้เข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตร ใน 5 อำเภอ 28 ตำบล 239 หมู่บ้าน ได้รับผลกระทบที่นา 122,484 ไร่ พืชไร่ 187 ไร่ โดยมีหมู่บ้านถูกตัดขาด 2 อำเภอ 5 ตำบล 18 หมู่บ้าน ได้แก่ ต.โพนงาม ต.ยางท่าแจ้งต.หัวขวาง อ.โกสุมพิสัย และ ต.มะค่า ต.ขามเรียง อ.กันทรวิชัย หมู่บ้านถูกตัดขาดทำให้ต้องสัญจรด้วยรถยกสูงและเรือเท่านั้น มีผู้เสียชีวิตรวม 3 คน

พิเชษฐ ยากรี - มหาสารคาม