In News

แม่สายอ่วมน้ำเอ่อท่วมตลาดค้าชายแดน เสียหายหนักหลายสิบล้าน



เชียงราย - แม่สายเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากจากที่มีฝนตกหนักตลอดทั้งคืน ทำให้น้ำป่าไหลลงแม่น้ำสาย แม่น้ำกั้นพรมแดนไทย-เมียนมา ทำให้เกิดเข้าท่วมพื้นที่ตั้งแต่บ้านหัวฝาย มาถึงตลาดสายลมจอย พื้นที่เกาะทราย โดยเฉพาะบริเวณตลาดการค้าสายลมจอย สินค้าเสียหายจำนวนมาก สินค้าน่าจะเสียหายรวมหลายสิบล้านบาท

เมื่อเวลาประมาณ 04.00 น วันที่ 1 พ.ย.นี้ นายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอแม่สาย ได้ประสานงานหน่วยต่างๆ ดำเนินการช่วยเหลือเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากจากที่มีฝนตกหนักตลอดทั้งคืน ทำให้น้ำป่าไหลลงแม่น้ำสาย แม่น้ำกั้นพรมแดนไทย-เมียนมา ทำให้เกิดเข้าท่วมพื้นที่ตั้งแต่บ้านหัวฝาย หมู่ 1 ตำบลเวียงพางคำ อ.แม่สาย  ตลอดมาถึงตลาดสายลมจอย พื้นที่เกาะทราย พื้นที่บ้านไม้ลงขุน และบ้านเหมืองแดง ตำบลแม่สาย รวมถึงตลาดท่าล้อ ฝั่งท่าขี้เหล็ก เมียนมา โดยน้ำป่าได้ไหลหลากทำให้ข้าวของของชาวบ้านริมน้ำได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะบริเวณตลาดการค้าสายลมจอย สินค้าเสียหายจำนวนมาก สินค้าน่าจะเสียหายรวมหลายสิบล้านบาท โดยมีหน่วยงานต่างๆ ทั้งส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ และ อส.อ.แม่สาย เข้าให้ความช่วยเหลืออยู่ และปริมาณน้ำยังทรงตัว ส่วนฝนในพื้นที่เริ่มหยุดตก แต่ท้องฟ้ายังมืดครึ้ม เบื้องต้น รายงานไม่บาดเจ็บและเสียชีวิต

จากเหตุการณ์ดังกล่าว พันเอกสุทธิ์เขตต์ ศรีนิลทิน ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารม้าที่ 3 จึงสั่งการด่วนให้ กองบังคับการควบคุมที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 จัดชุดปฏิบัติการบรรเทาสารธารณภัย จำนวน 4 ชุดปฏิบัติการ พร้อมด้วยยุทโธปกรณ์ ร่วมกับ ป้องกันภัย อ.แม่สาย และหน่วยงานในพื้นที่ เข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

ปัจจุบันสถานการณ์น้ำมีปริมาณลดลงเรื่อยๆ หน่วยทหารจาก ฉก.ม.3 ยังคงคอยให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมในครั้งนี้จนกว่าเหตุการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ

ธีรวัฒน์ คำธิตา /เชียงราย