In Global

สี จิ้นผิแถลงการประชุมCOP26ของUN  เรียกร้องร่วมกันรักษาสภาพอากาศ



จีน-สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้ออกแถลงการณ์แบบลายลักษณ์อักษรในการประชุมผู้นำรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 26หรือ COP 26  โดย สี จิ้นผิงเรียกร้องให้ทุกฝ่ายดำเนินการอย่างเข้มแข็งเพื่อร่วมกันจัดการกับความท้าทายด้านสภาพอากาศ  กล่าวว่า ผลกระทบด้านลบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมีความชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ และเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ทั่วโลกต้องดำเนินการรับมือ

สี จิ้นผิง เน้นย้ำถึงการปฏิบัติตามพหุภาคีนิยม ประเทศที่พัฒนาแล้วไม่ควรทำเพื่อประเทศตนเองอย่างเดียว แต่ยังควรให้การสนับสนุนเพื่อช่วยประเทศกำลังพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น  และที่สำคัญคือต้องลงมือปฏิบัติจริง เร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยยังเน้นถึงความสำคัญของอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและข้อตกลงปารีส

สำหรับการเปลี่ยนแปลงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจากนวัตกรรมและเทคโนโลยี ประธานาธิบดีจีน มองว่าประเทศต่างๆ ควรพัฒนานวัตกรรมในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ยกระดับภาคพลังงานและทรัพยากร ตลอดจนโครงสร้างอุตสาหกรรมและรูปแบบการบริโภค

ในฐานะผู้นำของประเทศจีน ประเทศที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สูงที่สุดในโลก สี จิ้นผิง ได้กล่าวถึงเป้าหมายของจีนในการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ในระดับสูงสุดภายในปี 2030 หลังจากนั้นประเทศจีนจะค่อยๆลดการปล่อยคาร์บอน และบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน ก่อนปี 2060 ซึ่งเขายังย้ำความสำคัญของการอนุรักษ์ระบบนิเวศและดำเนินตามแนวทางการพัฒนาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยจีนได้เตรียมแผนการดำเนินงานและมาตรการเฉพาะเพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว เช่น มาตรการสนับสนุนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นโยบายการคลังและภาษี ตลอดจนสิ่งจูงใจทางการเงินสำหรับภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปล่อยคาร์บอนและสิ่งแวดล้อม
-----------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2021-11-01/Xi-calls-for-taking-stronger-actions-to-tackle-climate-challenge-14QibyWgPaE/index.html?fbclid=IwAR2J2BowQl7TRhyaa7TN_zGl57uKgFHIIyh4MST2ySLGB1XntcCin-jiJQQ
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=371651354703418&id=117547923447097
#จีน #สีจิ้นผิง #ประธานาธิบดี #COP26 #ClimateChange #การเปลี่ยนแปลง #สภาพอากาศ #CGTN #CMG