In Global

พาณิชย์จีนเรียกร้องหน่วยงานในท้องถิ่น จัดหา-คุมราคาสินค้าพุ่งช่วงฤดูหนาว



จีน-กระทรวงพาณิชย์จีน ออกแถลงการณ์ เรียกร้องให้หน่วยงานท้องถิ่นทั่วจีน รักษาอุปทานและระดับราคาของสินค้าอุปโภคบริโภค ให้มีจำนวนเพียงพอ และราคาไม่ดีดตัวสูง อย่างเช่นผัก โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวและใบไม้ผลิ

วันจันทร์ที่ 1 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ของจีนได้ออกประกาศผ่านทางเว็บไซต์ทางการของกระทรวง เรียกร้องให้หน่วยงานท้องถิ่นตรวจสอบให้แน่ใจว่าอุปทานสินค้าประเภทผักมีเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค และราคามีเสถียรภาพไม่ดีดสูงจนเกินไป ในช่วงฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึงและฤดูใบไม้ผลิปีหน้า หลังจากที่ช่วงนี้ ราคาผักในประเทศจีนปรับตัวสูงขึ้น 

ตามรายละเอียดของประกาศฉบับนี้ ยังเรียกร้องให้หน่วยงานท้องถิ่นสนับสนุนให้ผู้ประกอบการค้าสินค้าเกษตรขนาดใหญ่สร้างความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับผู้ผลิตพืชผัก เมล็ดพืช น้ำมันพืชสำหรับทำอาหาร และเนื้อสัตว์ ด้วยสัญญาระยะยาว เพื่อให้มีอุปทานเพียงพอในการบริโภคของประชาชน โดยระบุว่า หน่วยงานท้องถิ่นควรซื้อผักที่สามารถเก็บไว้ได้ล่วงหน้าและพยายามเสริมสร้างเครือข่ายการจัดส่งฉุกเฉินเพื่อรับประกันช่องทางการจัดจำหน่ายที่ราบรื่นและมีประสิทธิภาพ

ในประกาศ ยังระบุถึงสาเหตุที่ทำให้ตอนนี้ราคาผักในจีนสูงขึ้น เช่น สภาพอากาศเลวร้าย เกิดอุทกภัย-น้ำท่วมหนัก และการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ยังคงมีการระบาดในพื้นที่ประเทศจีน ซึ่งเป็นที่มาของประกาศดังกล่าว  
---------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://www.cctvplus.com/news/latest.shtml
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=371854314683122&id=117547923447097
#จีน #อุปโภค #บริโภค #ราคาสินค้า #อุปสงค์ #อุปทาน  #ตลาด #ผัก #กระทรวงพาณิชย์ #CCTVPLUS #CCTV #CMG