In Global

เผยราคาผักสดในจีนเริ่มลดราคาลงแล้ว หลังพาณิชย์จีนประกาศเตือน



จีน-หลังพาณิชย์จีน ออกประกาศทำให้ราคาผักในจีนเริ่มลดลง หลังรัฐบาลจีนกระตุ้นให้มีการเพิ่มอุปทานและควบคุมราคา

หลังกระทรวงพาณิชย์จีนมีการออกประกาศเพิ่มอุปทาน-ปริมาณผักในตลาด และควบคุมราคา เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 เนื่องจากราคาผักในประเทศจีนสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดสถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน รายงานเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2564 ระบุว่า ราคาผักในจีนเริ่มลดต่ำลงแล้ว 

สำหรับสถานการณ์ราคาผักที่สูงขึ้นในจีน ถือเป็นเหตุการณ์ที่ค่อนข้างผิดปกติ เพราะโดยปกติ ราคาผักจะต่ำลงในช่วงฤดูใบไม้ร่วง แต่ปีนี้กลับสูงขึ้น โดยราคาส่งโดยเฉลี่ยของผัก 28 ชนิด ที่กระทรวงการเกษตรและกิจการชนบทจีนตรวจสอบเมื่อเดือนตุลาคม อยู่ที่ 5.23 หยวนต่อกิโลกรัม  เพิ่มขึ้น 16% ต่อเดือนและเกือบ 13% เมื่อเทียบปีต่อปี

 โดยนักวิเคราะห์จากกระทรวงเกษตรและกิจการชนบทอธิบายถึงความผิดปกติดังกล่าวว่า 
"สาเหตุหลักมาจากสภาพอากาศเลวร้าย ทำลายผักบางส่วนในพื้นที่การผลิตของจีนตอนเหนือ ส่งผลให้อุปทานตึงตัวในระยะเวลาอันสั้น ทำให้ต้องมีการจัดส่งผักข้ามภูมิภาค ซึ่งทำให้ต้นทุนสูงขึ้น ส่งผลให้ราคาเพิ่มขึ้น” 

อย่างข้อมูลเดือนตุลาคมแสดงให้เห็นว่าราคาขายส่งแตงกวาและผักโขมเฉลี่ยในเดือนต่อเดือนพุ่งขึ้นเกือบ 80% และประมาณ 45 % ตามลำดับ

แต่เนื่องจากปริมาณอุปทานค่อยๆเพิ่มขึ้น ราคาผักก็ลดลงเล็กน้อยในปลายเดือนตุลาคม พ่อค้าส่งที่ตลาดซินฟาตี้ ตลาดขายส่งที่ใหญ่ที่สุดในกรุงปักกิ่ง เผยกับผู้สื่อข่าว 
--------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://www.cctvplus.com/news/latest.shtml
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=372241994644354&id=117547923447097
#จีน #ผัก #ราคาผัก #อุปสงค์ #อุปทาน #ตลาด #ตลาดจีน #CCTVPLUS #CCTV #CMG