In Global

ที่ปรึกษาศก.จีนในไทยชี้การค้าไทย-จีน ปริมาณส่งออกเพิ่มขึ้นทุกปีผ่านCIIE



จีน-อัครราชทูตที่ปรึกษาศเศรษบกิจและพาณิชย์จีนเผยความสัมพันธ์ไทยจีนยังเหนียวแน่น ผลักดันปริมาณการส่งออกเพิ่มทุกปี โดยเฉพาะผ่านแพลตฟอร์ม CIIE งานจัดแสดงสินค้านำเข้า ใหญ่ที่สุดของจีน

งาน China International Import Expo ครั้งที่ 4 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5 ถึง 10 พฤศจิกายน ประเทศไทยในฐานะประเทศที่รักษาความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าที่ดีกับจีนไว้เป็นอย่างดี  ยังคงมีปริมาณการส่งออกเพิ่มขึ้นทุกปี ตามการเผยของ หวัง ลี่ผิง อัครราชทูตที่ปรึกษาสำนักงานเศรษฐกิจและพาณิชย์สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับนักข่าวจากสถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน

 หวัง ลี่ผิง เชื่อว่าแม้การแพร่ระบาดโควิด-19 จะส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศ แต่การพัฒนาเศรษฐกิจของจีนยังคงประสบความสำเร็จอย่างน่าทึ่ง  หวังว่า CIIE จะช่วยให้ทุกฝ่ายมีโอกาสทางการตลาด การลงทุน และการเติบโตมากขึ้น รวมถึงส่งผลถึงการฟื้นตัวและการเติบโตของเศรษฐกิจโลก

หวัง ลี่ผิง ยังแนะนำว่า อุตสาหกรรมส่งออกและการท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมหลักของไทย รัฐบาลไทยให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการส่งเสริมผลิตภัณฑ์และบริการคุณภาพสูงไปทั่วโลก โดยถือว่า CIIE เป็นเวทีสำคัญในการส่งเสริมการค้าส่งออก
ทุกปี ไทยจะจัดคณะผู้แทนไปเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เพื่อเข้าร่วมในงานจัดแสดงสินค้า 

ในปี 2019 จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของประเทศไทย เคยนำคณะผู้แทนไปเซี่ยงไฮ้เพื่อเข้าร่วมงานจัดแวดงสินค้าและทำหน้าที่เป็น “พนักงานขายกิตติมศักดิ์” สำหรับแนะนำสินค้าไทยให้ชาวจีนได้รู้จัก ซึ่งเขาประสบความสำเร็จในการขายผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรคุณภาพสูงของไทยจำนวนมาก ผ่านการถ่ายทอดสดและได้รับความสนใจอย่างมากจากสื่อจีน 

 China International Import Expo เป็นงานจัดแสดงสินค้าระดับชาติงานแรกของโลก ที่มุ่งเน้นไปยังการนำเข้าสินค้า นับเป็นการตัดสินใจครั้งสำคัญในการส่งเสริมการเปิดประเทศระดับสูงรอบใหม่ของจีนสู่โลกภายนอก จีนเตรียมเปิดตลาดสู่โลกอย่างแข็งขัน  
จนถึงปัจจุบัน CIIE ได้จัดขึ้นแล้ว 3 ครั้ง และประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี กลายเป็นเวทีสำคัญสำหรับการจัดซื้อจัดจ้างระหว่างประเทศ การส่งเสริมการลงทุน การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และความร่วมมือแบบเปิดกว้าง
เมื่อคราวจัดงาน CIIE 2020 ครั้งที่ 3 มีบริษัทไทย 60 แห่ง เข้าร่วม โดยมูลค่าธุรกรรมทางการค้าสูงถึง 580 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 

สำหรับงาน CIIE ครั้งล่าสุด เป็นที่เข้าใจกันว่าจนถึงปัจจุบัน 40 บริษัทชื่อดังของไทย ได้แก่ CP, กลุ่มธุรกิจ TCP, ธนาคารกสิกรไทย และ ปตท. ได้ลงทะเบียนเข้าร่วมงาน CIIE ครั้งที่ 4 เรียบร้อยแล้วโดยมีพื้นที่บูธรวม 5,383 ตร.ว.
ผู้แสดงสินค้าชาวไทยระบุว่า CIIE ปีนี้ พวกเขาจะนำเสนอผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคชาวจีนมากขึ้น ในอนาคตจะมีจำนวนบริษัทไทยเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิมที่จะมุ่งเน้นตลาดจีนแนะนำผลิตภัณฑ์ที่ดีของไทยไปยังประเทศจีนผ่านแพลตฟอร์มที่สำคัญของ CIIE  และในขณะเดียวกัน ก็จะเกิดการค้าในแง่การนำสินค้รคุณภาพสูงและมีลักษณะเฉพาะจากทุกภาคส่วนของประเทศจีนไปยังประเทศไทยและทั่วโลกอีกด้วย
---------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://content-static.cctvnews.cctv.com/snow-book/index.html?item_id=18054290453866633762&fbclid=IwAR0cIdlx3sHdSlV3eOTxiY7mrhhee9ifl1xb36n5rZ5sC1GZv_WwkiXKSMw

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=372466857955201&id=117547923447097
#จีน #ไทย #นำเข้า #ส่งออก #CIIE #Expo #CCTV #CGTN #CMG