In Global

ธนาคารกลางจีนร้องให้ใช้ข้อมูลเหมาะสม ปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลที่แข็งแกร่ง



จีน-สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG) รายงาน อี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารประชาชนจีน (PBOC) ซึ่งเป็นธนาคารกลางของจีน เรียกร้องให้ใช้ข้อมูลที่เป็นธรรมมากขึ้น เพื่อปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล

ในงาน Hong Kong FinTech Week 2021 อี้ กัง ได้กล่าวผ่านทางวิดีโอ ระบุว่า การปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลอยู่ในระเบียบวาระการประชุมของธนาคารประชาชนแห่งประเทศจีน (PBOC) โดยเขาระบุว่า ปัจจุบัน มีบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่บางแห่งรวบรวมข้อมูลโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือนำไปใช้ในทางที่ผิด และยังมีกรณีข้อมูลลูกค้ารั่วไหลอีกด้วย จึงเป็นเรื่องเร่งด่วนที่เราจะต้องเสริมสร้างการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล

ตั้งแต่ปี 2005 เป็นต้นมา PBOC ได้แนะนำกฎข้อบังคับการปกป้องข้อมูลเพื่อแก้ปัญหาการฟอกเงิน การคุ้มครองผู้บริโภค และข้อมูลเครดิต

“จีนเปิดตัวกฎหมายความปลอดภัยของข้อมูลและกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลในเดือนมิถุนายนและสิงหาคมปีนี้ตามลำดับ และระบบกฎหมายสำหรับการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลได้ก่อตั้งขึ้นในขั้นต้น” อี้ กัง กล่าว

เมื่อเร็ว ๆ นี้ PBOC ได้มุ่งเน้นที่ปราบปรามการรวบรวมข้อมูลผู้บริโภคที่มากเกินไป โดยเรียกร้องให้สถาบันการเงินรวบรวม จัดเก็บ และใช้ข้อมูลเพื่อวัตถุประสงค์ที่ชอบด้วยกฎหมาย ปฏิบัติตามหลักการของความถูกต้องตามกฎหมายและความจำเป็นขั้นต่ำอย่างเคร่งครัด

เขากล่าวเสริมว่า ควรส่งเสริมการประสานงานระหว่างประเทศในด้านต่างๆ เช่น การต่อต้านการผูกขาด ข้อมูล และการคุ้มครองผู้บริโภค พร้อมเรียกร้องให้ "ร่วมมือกัน" กำหนดมาตรฐานสำหรับการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล และจากนี้ไปจะเดินหน้าปรับปรุงกรอบกฎหมายสำหรับการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลในภาคการเงิน และเสริมสร้างกฎระเบียบให้แข็งแกร่งขึ้นตามลำดับ" 
--------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2021-11-04/China-urges-proper-data-usage-stronger-personal-data-protection-14Ul7V66fmw/index.html?fbclid=IwAR1vfWnfwwp7uQjvvthhTcyeDGORi8YEA3CWysuJjTOTx6Hc4-YSEhl9o0M
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=373020737899813&id=117547923447097
#จีน #ธนาคารประชาชน #ธนาคารกลาง #PBOC #ข้อมูลส่วนบุคคล #ความปลอดภัย #CGTN #CMG