In Global

สี จิ้นผิงลงคะแนนผู้แทนสภาปชช.ท้องถิ่น เน้นย้ำหลักการประชาธิปไตย



จีน-สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน และ ประธานคณะกรรมาธิการการทหารกลาง ได้กล่าวขณะลงคะแนนเสียงที่คูหาลงคะแนนในการเลือกสมาชิกสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติของสาธารณรัฐประชาชนจีน ณ กรุงปักกิ่ง เมื่อวันศุกร์ที่ 5 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา

สี จิ้นผิง ระบุว่า การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนประชาชน เป็นหน้าที่สำคัญของประชาชนซึ่งเป็นเจ้าของประเทศ โดยการเลือกตั้งเป็นพื้นฐานของระบบสภาประชาชน โดยเขายังเน้นย้ำถึงการเชื่อมโยงถึงกันของการเลือกตั้งตามหลักประชาธิปไตย การปรึกษาหารือ การตัดสินใจ การจัดการ และการกำกับดูแลเพื่อยกระดับประชาธิปไตยของประชาชนทั้งกระบวนการอย่างต่อเนื่อง

สำหรับแนวคิดของ "ประชาธิปไตยประชาชนทั้งกระบวนการ (Whole-process people's democracy)" ถูกใช้ครั้งแรกโดย สี จิ้นผิง เมื่อครั้งไปเยือนเซี่ยงไฮ้ในเดือนพฤศจิกายน 2019 สี จิ้นผิง เรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ไม่อดทนต่อการละเมิดกฎระเบียบและกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้ง เพื่อให้มั่นใจว่าผลลัพธ์เป็นที่พอใจของประชาชน เพื่อให้กระบวนการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเข้มแข็งและผลลัพธ์เป็นที่พอใจของประชาชน

สมาชิกอีก 6 คนของกรมการเมือง คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน รวมทั้งนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง และสมาชิกสภานิติบัญญัติระดับสูง ลี่ จ้านซู ก็ลงคะแนนเสียงที่หน่วยเลือกตั้งในกรุงปักกิ่งด้วย

ผู้แทนระดับเขต 4,898 คน  และ ระดับตำบล (Township) 11,137 คน  หลังจากได้รับการเลือกตั้ง จะลงคะแนนเสียงให้หน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่นชุดใหม่เข้าร่วมการประชุมใหญ่ของสภานิติบัญญัติระดับรากหญ้า

ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญและกฎหมาย จีนได้เริ่มการเลือกตั้งสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติระดับ ตำบล และอำเภอ ในครึ่งปีแรกของปีนี้ 
-----------------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2021-11-05/Xi-Jinping-casts-vote-in-Beijing-s-legislative-elections-14WFNr0QvYY/index.html