In Global

จีนตั้งเป้าพัฒนาระบบนิเวศวิทยาปี2035 ปกป้องสิ่งแวดล้อม-พัฒนาปท.ยั่งยืน



จีน-เมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 พฤศจิกายน 2564 คณะรัฐมนตรีจีนได้ออกแนวทางสำหรับประเทศจีนในการควบคุมมลพิษ ปกป้องสิ่งแวดล้อมทางนิเวศวิทยา และจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

 แนวทางดังกล่าวได้กำหนดเป้าหมายในระยะต่างๆจนถึงปี 2035 โดยมีเป้าหมายเพื่อปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางนิเวศวิทยาอย่างต่อเนื่องและลดการปล่อยมลพิษหลักทั้งหมด

 ภายในปี 2025 การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่อหน่วยของ GDP จะลดลง 18% เมื่อเทียบกับปี 2020  ความเข้มข้นของ PM2.5 จะลดลง 10% และจำนวนวันที่คุณภาพอากาศดีจะสูงถึง 87.5% ในพื้นที่ระดับมณฑลขึ้นไป  

สภาพอากาศที่มีมลพิษอย่างหนักและแหล่งน้ำที่สีดำและมีกลิ่น ภายในเมืองต่างๆ จะถูกกำจัดและความเสี่ยงด้านมลพิษในดินจะได้รับการควบคุมอย่างมีประสิทธิภาพตามแนวทางที่กำหนด

ขณะที่เป้าหมายที่ตั้งไว้ว่าจะเกิดขึ้นภายในปี 2035 มีดังนี้

วิธีการผลิตและวิถีชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมจะถูกนำไปใช้อย่างกว้างขวางภายในประเทศ  การปล่อยคาร์บอนจะลดลงอย่างต่อเนื่องหลังจากถึงจุดสูงสุดแล้ว โดยเสริมว่าเป้าหมายในการสร้างประเทศจีนที่สวยงามจะบรรลุผลได้ด้วยสภาพแวดล้อมทางนิเวศวิทยาที่ได้รับการปรับปรุงโดยพื้นฐาน

ทั้งนี้ทางคณะรัฐมนตรีจีนยังเรียกร้องให้เร่งความเร็วการพัฒนาที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและคาร์บอนต่ำ ส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงไปสู่พลังงานสะอาด ลดการพัฒนาโครงการที่ใช้พลังงานสูงและปล่อยก๊าซเรือนกระจกสูงอย่างเด็ดขาดอีกด้วย
----------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:

https://news.cgtn.com/news/2021-11-07/China-sets-goals-to-improve-ecological-environment-by-2025-1509Mw3vSik/index.html