Travel Sport & Soft Power

หยุดยาวทำปราจีนบุรีคึกคักท่องเที่ยวฟื้นตัว



หยุดยาว!! “โครงการเราเที่ยวด้วยกัน”ทะลุเป้า คนแห่ล่องแก่ง-ชมดอกหงอนนาค-ดูปฏิมามากรรมวัดล้านหอยกว่า 4,000 คนเศรษฐกิจท้องถิ่นกระเตื้อง  เหลือนักท่องเที่ยวท้องถิ่นบางรายยังเมามายเล็ดรอดเข้าอุทยานฯ

วันนี้  7 ก.ย.63    ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ปราจีนบุรีรายงานบรรยากาศ  การท่องเที่ยวในวันหยุดยาวต่อเนื่องรวม 4วัน  โดยเฉพาะ ในโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ของรัฐบาล  ยันดาลความสุขให้ประชาชน – สร้างเศรษฐกิจ   พบที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขญ. 9 (ใสใหญ่) มรดกโลก   ต.สำพันตาม อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี  นักท่องเที่ยว  จำนวนมากทั้งชาวไทย และต่างชาติที่มาเที่ยวพักผ่อน  เล่นน้ำตกตามเกาะแก่งต่าง ๆ  โดยเฉพาะการผจญภัยล่องแก่งหินเพิง  ในคลองใสน้อย ใสใหญ่   บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลก เต็มไปด้วยความคึกคัก  ผู้ประกอบกิจการล่องแก่งทั้ง 6 ราย มีนักท่องเที่ยวมาผญจภัยล่องเรือยางแก่งหินเพิง รวมกว่า 300 ลำ  จำนวนนักท่องเที่ยว วันละ 400 -500 คน  รวม 4 วัน  จำนวน   มากกว่า 4,000  คน

ส่งผลให้ที่พัก  ทั้งโรงแรม  ,รีสอร์ท  ,โฮมสเตย์ เขต อ.กบินทร์บุรี ,อ.นาดี  นักท่องเที่ยวคึกคัก – หนาแน่น ตลอดวันหยุดยาวต่อเนื่องนี้  ทำให้รายได้ในท้องถิ่น  ร้านค้าขายดี มีชีวิตชีวาสีสันทันตา    หลังจากก่อนหน้าชะงักงันมาจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19

หลังจากท่องเที่ยวผจญภัยล่องแก่งหินเพิง แล้ว  นักท่องเที่ยวยังได้เดินทางไปชมความงดงามของดอกหงอนนาค หรือกล้วยไม้ดินที่สวนศักดิ์สุภารีสอร์ท ต.สำพันตาม อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี   ที่ปลูกในพื้นที่กว่า 6 ไร่  ดอกมีม่วงชูก้านช่อสวยงามตระการตา  ซึ่งไม่ต้องเดินทางไกล   ขึ้นไปชมบนดอย  อยู่ใกล้กรุงเทพฯ      พร้อมเซลฟี่ภาพแห่งความงดงามเบ่งบานรับแสงอาทิตย์ของดอกกล้วยไม้ดินตั้งแต่เช้า เวลา07.00 น.15.00 น.ที่ดอกจะเริ่มหุบกลีบดอก

และที่ใกล้เคียงกันที่วัดรัตนเนตรตาราม หรือ วัดล้านหอย ต.  สำพันตา อ.  นาดี จังหวัดปราจีนบุรี    เป็นวัดชื่อดังระดับประเทศ    ที่วัดนำเอาเปลือกหอยนับเป็นล้านๆ ตัว มาประดับตกแต่งในงานสถาปัตยกรรมของวัดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น หอพระแก้ว 3 ฤดู และประติมากรรมทางพระพุทธศาสนา พระพุทธรูปปางต่างๆ หรือแม้แต่ พญานาค สวยงามอลังการพบว่า  หลังจากนักท่องเที่ยว  ได้ไปเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ แล้วได้มาไหว้พระ – ชื่นชมความงดงาม  นำเอาเปลือกหอยนับเป็นล้านๆ ตัว มาประดับตกแต่งในงานสถาปัตยกรรม

ผู้สื่อข่าวรายงาน  ทั้งนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวต่างได้รับความสุข  จากการพักผ่อน   ที่พัก ,ร้านค้าเกิดรายได้เศรษฐกิจเกิดการหมุนเวียนสู่ท้องถิ่น โดยทางผู้ประกอบการท่องเที่ยวอยากให้รัฐบาลได้มีการเพิ่มระยะเวลาในโครงการเราเที่ยวด้วยกันเพิ่มขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงาน พบที่ร้านค้าหน้าปากทางเข้าแก่งหินเพิง ขณะที่ผู้สื่อข่าวกำลังบันทึกภาพแม่ค้าขายส้มตำ ,ลูกชิ้นทอด  ได้มีคนในท้องถิ่นที่มีอาการมึนเมาสุราเข้ามาคุกคาม!!   ห้ามไม่ให้บันทึกภาพ  ส่งให้เกิดบรรยากาศไม่ปลอดภัย – คุกคามนักท่องเที่ยวให้หวาดกลัว –  ความรุนแรงอันอาจเกิดขึ้น  ที่ควรกวดขันอย่างยิ่ง   โดยเฉพาะการดื่มสุราในเขตอุทยานฯ  ผู้สื่อข่าวได้แจ้งให้ทาง ว่าที่ ..นรินทร์ ปิ่นสกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้ทราบเป็นเบื้องต้น

มิสเตอร์อองมาโร่  อายุ 37 ปี  กล่าวว่า   มาจากประเทศฝรั่งเศส  มาผจญภัยล่องแก่งหินเพิง  พร้อมกับเพื่อนคนไทย   รู้สึกบรรยากาศอุทยานฯ  เขาใหญ่สดชื่น” มิสเตอร์อองมาโร่ กล่าว

ขณะที่นางสีดา    สร้างใจ อายุ 70 ปี   กล่าวว่า   “  เป็นชาวบ้านสำพันตา  วันหยุดยาว    พบนักท่องเที่ยวมากกว่าทุกวันที่หยุดตามปกติเสาร์ –อาทิตย์  ตนเองมาช่วยลูกสาวขายขนมจีน  ที่วัดรัตนเนตรตาราม หรือ วัดล้านหอย รายได้เพิ่มขึ้น   จากเดิมขายขนมจีนน้ำยาป่า,น้ำยาน้ำพริก ขายได้ 10 กิโลกรัม  แต่ วันหยุดยาว  ขายได้หมดวันละ 15 กก.”  นางสีดา    กล่าว

ด้านนายสุรทิน หรือพี่ไลท์   รัตนชินกรณ์ อายุ 62 ปี  เจ้าของสวนศักดิ์สุภารีสอร์ท  กล่าวว่า  “ดอกหงอนนาค หรือ กล้วยไม้ดิน  เริ่มออกดอกตั้งแต่ต้นเดือน ก.ย.  แต่  ตอนนี้  ยังไม่แทงหน่อเต็มที่   มีนักท่องเที่ยวมาชมทุกวัน 200 -300  คน   เป็นดอกหงอนนาคในธรรมชาติ  ที่จะเบ่งบานยาวนานเกือบสุดเดือน ธันวาคม”  นายสุรทินกล่าว

ขณะที่นางสาวสุภาพร หรือ ปอ  ดวงเลิศ กล่าวว่า  “เดินทางมาจากปทุมธานี พร้อมเพื่อน 2 คน เพื่อมาชมความงามดอกหงอนนาค  เป็นครั้งแรก  โดยทราบจากโลกโซเซี่ยล  แต่พบว่ายังแทงหน่อออกดอกยังไม่เต็มที่  คงต้องรออีกสักระยะจะสวยงามมากกว่านี้  ”  นางสาวสุภาพรกล่าว

ด้านนายดำริห์   รัตนชินกรณ์  นายกสมาคมการท่องเที่ยว จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า “  วันหยุดยาว 4 วัน  พบนักท่องเที่ยวเต็มตลอดตามที่พักต่าง ๆ กว่า 4,000 – 5,000  คน    ทั้งโรงแรม ,รีสอร์ท ใน อ.กบินทร์บุรี,อ.เมืองปราจีนบุรี  และ อ.นาดี   บรรยากาศ   การล่องแก่งหินเพิงนักท่องเที่ยวคึกคักมาก  มีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการผู้ประกอบการ 6 ราย รวม กว่า 200 ลำ     ถือว่าเศรษฐกิจฟื้นตัวระดับหนึ่ง  พบนักท่องเที่ยวเดินทางมากันเป้นครอบครัว  อยากฝากรัฐบาลโครงการเราเที่ยวด้วยกันมีประโยชน์  อยากให้เพิ่มหรือต่อเวลาการท่องเทียว   ก่อนปีใหม่ –หลังปีใหม่จะเพิ่มนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น”นายดำริห์   กล่าว

 มานิตย์   สนับบุญ/ปราจีนบุรี