In Global

แบงก์ชาติจีนให้กู้ดอกต่ำสถาบันการเงิน สินเชื่อหนุนลด'คาร์บอน-รักษโลก'



จีน-ธนาคารกลางของจีนออกเงินกู้ต้นทุนต่ำแก่สถาบันการเงินเพื่อนำไปจัดทำ "สินเชื่อสำหรับกิจการด้านลดคาร์บอน-รักษ์โลก" หนุนเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน ก่อนปี 2060 

ธนาคารประชาชนแห่งประเทศจีน (PBOC) ซึ่งเป็นธนาคารกลางของประเทศ กล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ 8 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา ว่า ทางธนาคารได้เปิดตัวเครื่องมือสนับสนุนการลดคาร์บอนอันเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนของประเทศจีน

โดยธนาคาร PBOC จะเป็นแหล่งเงินกู้ต้นทุนต่ำแก่สถาบันการเงินต่างๆ เพื่อให้สถาบันการเงินเหล่านี้นำไปปล่อยสินเชื่อให้กับบริษัทต่างๆในด้านการลดคาร์บอน

สำหรับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของสินเชื่อจากสถาบันการเงินภายใต้โครงการนี้ ธนาคารกลางแห่งประเทศจีนระบุว่า ควรสอดคล้องกับอัตราดอกเบี้ยอ้างอิง หรือ อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ LPR (Loan Prime Rate)

เมื่อแต่ละสถาบันการเงินมีการกำหนดเงินทุนกู้ยืมสำหรับกิจการที่ดำเนินการเกี่ยวกับการลดคาร์บอน ทางสถาบันการเงินเหล่านั้นสามารถยื่นเรื่องขอรับเงินกู้ต้นทุนต่ำจากธนาคารกลางได้ โดยธนาคารกลางจะออกเงินกู้ 60% ของเงินต้นของสถาบันการเงิน โดยมีอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ธนาคารกลางเรียกเก็บจากสถาบันการเงิน อยู่ที่ 1.75% ต่อปี

การเปิดตัวเครื่องมือนโยบายการเงินแบบมีโครงสร้างดังกล่าว จะสนับสนุนการพัฒนาด้านที่สำคัญ เช่น พลังงานสะอาด การอนุรักษ์พลังงาน และการปกป้องสิ่งแวดล้อม ใน "ลักษณะที่มั่นคง เป็นระเบียบ เป็นเป้าหมาย และตรงไปตรงมา" เจ้าหน้าที่ของ PBOC กล่าว

เจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางยังระบุอีกว่า ยังมีการระดมทุนเพิ่มเติมสำหรับกองทุนเพื่อสังคมกองทุนอื่นๆ เพื่อส่งเสริมการลดการปล่อยคาร์บอนได้

 ธนาคารกลางยังกำหนดให้สถาบันการเงินเหล่านั้นเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับสินเชื่อเพื่อการลดคาร์บอนต่อสาธารณะและการลดการปล่อยก๊าซที่เกิดจากเงินกู้ดังกล่าว ซึ่งจะถูกตรวจสอบโดยสถาบันวิชาชีพอื่นๆที่เกี่ยวข้อง 

ทั้งนี้ เป้าหมายของจีนคือการปลดปล่อยคาร์บอนถึงระดับสูงสุดก่อนปี 2030 หลังจากนั้นจะดำเนินการเพื่อบรรลุความเป็นกลางของคาร์บอนก่อนปี 2060 จีนจึงได้ออกนโยบายต่างๆในหลายๆด้านเพื่อให้ไปถึงเป้าหมายนี้ 

อย่างเช่น ในเดือนกรกฎาคม ปีนี้ ตลาดคาร์บอนระดับประเทศเริ่มทำการซื้อขายออนไลน์กับบริษัทผลิตไฟฟ้า 2,162 แห่งที่เข้าร่วม

ต่อมาในเดือนตุลาคม ประเทศจีนได้ออกเอกสารสมุดปกขาว (White Paper) เพื่อปฏิรูปการใช้พลังงานและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก  รวมไปถึงการลดการใช้ถ่านหินและการจัดลำดับความสำคัญของการพัฒนาเชื้อเพลิง ซึ่งเชื้อเพลิงที่ไม่ใช่ฟอสซิล จะได้รับการส่งเสริมต่อไป
----------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:

https://news.cgtn.com/news/2021-11-09/China-s-central-bank-rolls-out-new-lending-tool-for-carbon-reduction-152Dx3PYZdS/index.html