In Global

ผู้เชี่ยวชาญเผยอุตฯไฮเทค-เศรฐกิจดิจิทัล เติบโตช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจจีนปี2021 



จีน-ผู้เชี่ยวชาญเผย การเติบโตอย่างต่อเนื่องของอุตสาหกรรมไฮเทคและเศรษฐกิจดิจิทัลมีส่วนสำคัญต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนอย่างมีเสถียรภาพในช่วงสามไตรมาสแรกของปี 2021 

10 พฤศจิกายน 2564  สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG) รายงานว่า ช่วงไตรมาสแรกของปี 2021 พบว่า 15 มณฑลในประเทศจีนมีผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือ GDP เกิน 2 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 3.1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) 

มูลค่าเพิ่มอุตสาหกรรมของ องค์กรที่มีมูลค่าการซื้อขายเกิน 20 ล้านหยวนต่อปี เพิ่มขึ้น 11.8% เมื่อเทียบเป็นรายปีในช่วง 9 เดือนแรก ซึ่งกลับสู่ระดับก่อนการแพร่ระบาดโควิด-19

โครงสร้างอุตสาหกรรมของกรุงปักกิ่งและมหานครเซี่ยงไฮ้ ได้รับการปรับปรุงเพิ่มเติมโดยอาศัยการเติบโตอย่างรวดเร็วในอุตสาหกรรมระดับไฮเอนด์ ซึ่งรวมถึงการผลิตยา คอมพิวเตอร์ การเงิน และบริการข้อมูล

การลงทุนระดับประเทศในอุตสาหกรรมไฮเทคขยายตัว 18.7% เมื่อเทียบเป็นรายปีในช่วงสามไตรมาสแรก เติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยเฉพาะยานยนต์พลังงานใหม่ หุ่นยนต์อุตสาหกรรม และการผลิตแผงวงจรรวม (Integrated Circuit: IC)

ผลผลิตของแผงวงจรรวมในมณฑลหูหนาน ทางตอนกลางของจีน เพิ่มขึ้นมากกว่า 80% เมื่อเทียบปีต่อปี ในขณะที่ผลผลิตของแท่นชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าและหุ่นยนต์อุตสาหกรรมในมณฑลเจียงซี ทางตะวันออกของจีน เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ในขณะเดียวกัน กุ้ยโจว มณฑลทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน มีรายได้เพิ่มขึ้น 60% จากธุรกิจซอฟต์แวร์

ด้านนักวิเคราะห์อาวุโสของคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (NDRC) ซึ่งเป็นผู้วางแผนเศรษฐกิจของจีนกล่าวว่า "การลงทุนในอุตสาหกรรมไฮเทคได้กระตุ้นการพัฒนาคุณภาพสูงอย่างมาก การเปลี่ยนแปลงและการยกระดับอุตสาหกรรมได้เห็นผลลัพธ์ที่โดดเด่นในหลายภูมิภาค การผลิตที่มีเทคโนโลยีสูงได้กลายเป็นแรงผลักดันที่สำคัญสำหรับการเปลี่ยนแปลงและการยกระดับอุตสาหกรรมของจีน และการพัฒนาคุณภาพสูง"  

เศรษฐกิจดิจิทัลเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ของการเติบโตของจีนในช่วงสามไตรมาสแรก ปัจจุบัน มี 13 มณฑลทั่วประเทศที่มีมูลค่าเศรษฐกิจดิจิทัลเกิน 1 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 1.56 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) การเข้ามาของดิจิทัลในภาคการผลิตได้กลายเป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตใหม่โดยเฉพาะในมณฑลเจ้อเจียง เจียงซู กวางตุ้ง ฝูเจี้ยน และอันฮุย

“เศรษฐกิจของจีนกำลังก้าวไปสู่การพัฒนาคุณภาพสูงท่ามกลางการฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปในช่วงสามไตรมาสแรก ซึ่งแสดงถึงความยืดหยุ่นที่แข็งแกร่งและมีศักยภาพสูงของเศรษฐกิจจีน โดยแนวโน้มเชิงบวกโดยทั่วไปของการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนในระยะยาวไม่มีการเปลี่ยนแปลง” โหว หย่งจื้อ อธิบดีกรมการพัฒนาและเศรษฐกิจภูมิภาค ภายใต้ศูนย์วิจัยการพัฒนาของคณะรัฐมนตรีจีน กล่าว
---------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://www.cctvplus.com/news/latest.shtml
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=376809087520978&id=117547923447097
#จีน #เศรษฐกิจ #ดิจิทัล #อุตสาหกรรมไฮเทค #ไฺฮเอนด์ #GDP #CCTVPLUS #CCTV #CMG