In Global

ชี้สัมพันธ์จีน-สหรัฐฯช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ 'สี จิ้นผิง'ยันสำคัญต่ออนาคตของโลก



จีน-สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เปิดเผยว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา อยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญ โดยเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายนำความสัมพันธ์ทวิภาคีกลับสู่เส้นทางที่ถูกต้องและการพัฒนาที่มั่นคง

คณะกรรมการด้านความสัมพันธ์สหรัฐ-จีนแห่งชาติ (NCUSCR) จัดงานกาล่าดินเนอร์ประจำปี 2021 เมื่อวันอังคาร ที่9 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา โดบประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา ต่างส่งจดหมายแสดงความยินดีถึงงานนี้ ซึ่ง ฉิน กัง เอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐฯ และ Jacob Lew คณะกรรมการด้านความสัมพันธ์สหรัฐ-จีนแห่งชาติ เป็นผู้อ่านจดหมายดังกล่าว

ในจดหมายของสี จิ้นผิง เขาได้แสดงความขอบคุณคณะกรรมการและสมาชิกที่อุทิศตนเพื่อการเติบโตของจีน-สหรัฐฯ ความสัมพันธ์และการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือระหว่างประเทศในด้านต่างๆ  มาอย่างยาวนาน

สี จิ้นผิง ชี้ให้เห็นถึงความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ เป็นหนึ่งในความสัมพันธ์ทวิภาคี-สองประเทศ ที่สำคัญที่สุดในโลกปัจจุบัน

"ไม่ว่าจะในฐานะเป็นประเทศกำลังพัฒนาที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งหมายถึงประเทศจีนของเราและสหรัฐอเมริกา ประเทศที่พัฒนาแล้วที่ใหญ่ที่สุด ไปจนถึงในฐานะสมาชิกถาวรสองประเทศของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เราสามารถจัดการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศได้ดีบนผลประโยชน์พื้นฐานของทั้งสองประเทศและประชาชน ซึ่งมีความสำคัญต่ออนาคตของโลก” สี จิ้นผิง เขียนในจดหมายแสดงความยินดีถึงงานกาล่าดินเนอร์ดังกล่าว

ประธานาธิบดีจีน ยังเน้นย้ำว่า ความร่วมมือของสองประเทศเป็นทางเลือกเดียวที่เหมาะสม บนหลักการเคารพซึ่งกันและกัน การอยู่ร่วมกันอย่างสันติ และความร่วมมือแบบ win-win โดยจีนพร้อมที่จะทำงานร่วมกับสหรัฐฯ เพื่อยกระดับการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือทั่วทุกด้าน ร่วมกันแก้ไขปัญหาระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติ ตลอดจนความท้าทายระดับโลก 

“ผมหวังว่าคณะกรรมการและทุกคนที่ดูแล สนับสนุนการพัฒนาความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ จะรักษาการทำงานที่ดีแบบนี้ต่อไป และทุ่มเทแรงกาย สติปัญญายิ่งขึ้นไปอีก เพื่อความก้าวหน้าของมิตรภาพจีน-สหรัฐฯและ เพื่อประโยชน์ของผู้คน ในสองประเทศของเราตลอดจนทั่วทั้งโลก” สี จิ้นผิง กล่าวเสริม

ด้านประธานาธิบดี โจ ไบเดน ระบุผ่านจดหมาแสดงความยินดีของเขา ว่า โลกกำลังอยู่ในจุดเปลี่ยนของประวัติศาสตร์ โดยความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และจีนมีความสำคัญระดับโลก ตั้งแต่การจัดการกับการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ของโควิด-19 ไปจนถึงการแก้ไขปัญหาภัยคุกคามจากวิกฤตสภาพภูมิอากาศ 

การแก้ปัญหาความท้าทายเหล่านี้ จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อประชาคมระหว่างประเทศมีการร่วมมือกันในวงกว้าง ในขณะเดียวกัน ทุกฝ่ายก็ต้องทำหน้าที่ของตนเพื่อสร้างอนาคตที่ปลอดภัย สงบสุขและมีความยืดหยุ่น 
.
โจ ไบเดนยังยกย่องบทบาทของคณะกรรมการด้านความสัมพันธ์จีน-สหรัฐแห่งชาติว่า มีส่วนช่วยส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสหรัฐฯ และจีน และช่วยส่งเสริมความเข้าใจซึ่งกันและกัน ตลอดจนเกิดการสนทนาที่สร้างสรรค์เพื่อช่วยในการหาจุดร่วมของความสัมพันธ์สองประเทศ

“ผมรู้สึกขอบคุณสำหรับการอุทิศตนเพื่อเสริมสร้างความผูกพันระหว่างผู้คนในสองประเทศของเรา ด้วยการสนับสนุนขององค์กรเช่นคุณ เราสามารถแสวงหาการเชื่อมต่อและความก้าวหน้าทางผลประโยชน์ที่มากขึ้นซึ่งส่งผลกระทบต่อประเทศของเราและโลก” ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าว
--------------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2021-11-10/Xi-says-China-U-S-relations-are-at-critical-historical-juncture--154vtKLKd9u/index.html?fbclid=IwAR2J2C0jU8TBd7S0UTzeck7lIAN75Wh_H8pnZZehDWJRokfKhaNqfPRviEo
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=376859377515949&id=117547923447097
#จีน #สหรัฐอเมริกา #สหรัฐฯ #อเมริกา #ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ #ทวิภาคี #ประชาคมระหว่างประเทศ #ประชาคมโลก #CGTN #CMG