In Global

'สี จิ้นผิง'เผยถกสุดยอดซีอีโอ APEC ระบุ 'จีนมุ่งเน้นสร้างศก.สีเขียวลดคาร์บอน



จีน-สี จิ้นผิงเผยในการประชุมสุดยอดซีอีโอ กลุ่ม APEC ระบุ “จีนจะปฏิบัติต่อหน่วยงานทางการตลาดอย่างเท่าเทียมกัน สร้างระบบตลาดเปิด และมุ่งเน้นสร้างเศรษฐกิจสีเขียว ลดปริมาณคาร์บอน เดินหน้าสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน”

11 พฤศจิกายน 2564 สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ได้กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมสุดยอดซีอีโอ (CEO Summit) กลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชียแปซิฟิก-เอเปค (APEC) ผ่านทางวิดีโอ โดยหนึ่งในใจความสำคัญที่ สี จิ้นผิง เน้นย้ำผ่านสุนทรพจน์ของเขา ได้แก่ จีนจะปฏิบัติต่อหน่วยงานทางการตลาดทุกประเภทอย่างเท่าเทียมกัน และสร้าง "ระบบตลาดที่เป็นหนึ่งเดียวและเปิดกว้างด้วยการแข่งขันที่เป็นระเบียบ" สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน โดยให้คำมั่นว่าจะให้การปกป้องที่ดีขึ้นสำหรับการลงทุนและการดำเนินธุรกิจในประเทศ 

ในคำปราศรัยสำคัญของเขา  สี จิ้นผิง เรียกร้องให้มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาที่ยั่งยืนและความพยายามในการสร้างชุมชนเอเชียแปซิฟิกที่มีอนาคตร่วมกัน

ในการอธิบายมาตรการล่าสุดที่ทางการจีนใช้เพื่อปรับปรุงการดำเนินการตามกฎหมายต่อต้านการผูกขาดและเสริมสร้างกฎระเบียบของอุตสาหกรรมภายในประเทศบางประเภท  ประธานาธิบดีจีน กล่าวว่า มาตรการเหล่านี้เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจตลาดของจีนอย่างแข็งแกร่ง และเสริมว่ามาตรการดังกล่าวเป็นแนวทางปฏิบัติทั่วไปที่เกิดขึ้นทั่วโลก

“เราจะทำงานอย่างแน่วแน่เพื่อรวบรวมและพัฒนาภาครัฐ ส่งเสริม สนับสนุน และไกด์การพัฒนาแก่หน่วยงานอื่นที่ไม่ใช่หน่วยงานภาครัฐด้วย และ จีนจะพยายามอย่างต่อเนื่องเพื่อเสริมสร้างรากฐานสำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจในระยะยาว และให้การป้องกันที่ดีขึ้นสำหรับธุรกิจในเอเชียแปซิฟิกและทั่วโลกในการลงทุนและเริ่มดำเนินการในประเทศ” สี จิ้นผิง กล่าว

APEC ก่อตั้งขึ้นในปี 1989 เพื่อเป็นเวทีสำคัญในการอำนวยความสะดวกสำหรับความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่าง 21 ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก การประชุม CEO Summit เป็นส่วนหนึ่งการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค (APEC Economic Leaders’ Week: AELW ) ปี 2021 ซึ่งนิวซีแลนด์เป็นเจ้าภาพและมี จาซินดา อาร์เดิร์น (Jacinda Ardern )นายกรัฐมนตรีหญิงของนิวซีแลนด์ เป็นประธาน

ในสุนทรพจน์ของสี จิ้นผิง  ยังมีใจความสำคัญเรียกร้องให้เศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก "มองและเดินไปข้างหน้า" พร้อมทั้ง "ต่อต้านการกระทำที่เลือกปฏิบัติและเฉพาะเจาะจง"

สี จิ้นผิง ได้อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างการพัฒนาเศรษฐกิจกับการเปลี่ยนผ่านสีเขียว (Green Transformation) โดยเรียกร้องให้มีการประสานงานและแนวทางองค์รวมเพื่อส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านสีเขียว เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดี และคาร์บอนต่ำ โดยจีนตั้งเป้าปล่อยคาร์บอนถึงระดับสูงสุดภายในปี 2030 และจากนั้น จะลดการปล่อยคาร์บอนและเข้าสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี 2060 

ในขณะเดียวกันทางการจีนให้คำมั่นว่าจะปฏิบัติตามปรัชญาการพัฒนาที่เน้นประชาชนเป็นศูนย์กลาง หลังจากขจัดความยากจนโดยสิ้นเชิงและคว้าชัยชนะครั้งสำคัญในการสร้างสังคมที่มั่งคั่งในระดับปานกลางทุกประการ ประเทศกำลังพยายามอย่างเข้มข้นในการส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพสูงที่มุ่งหมายที่จะนำความเจริญรุ่งเรืองร่วมกันมาสู่ทุกคน

“เราจะต้องมีความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับแนวคิดของการพัฒนาที่ยั่งยืน ยึดมั่นในแนวทางที่เน้นประชาชนเป็นศูนย์กลาง และประสานการเติบโตทางเศรษฐกิจกับการรักษาชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คน ตลอดจนการอนุรักษ์พลังงานและการลดการปล่อยมลพิษ” สี จิ้นผิง กล่าว

เรียกร้องให้มีความพยายาม "ส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงสีเขียวในการพัฒนาเศรษฐกิจและบรรลุการพัฒนาที่มากขึ้นในการเปลี่ยนผ่านสีเขียว" เป็นหนึ่งในสิ่งที่ประธานาธิบดีเน้นย้ำอย่างมากในสุนทรพจน์ โดยอธิบายเพิ่มว่าการรณรงค์ของจีนเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็น "การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างลึกซึ้ง" ซึ่งจีนมุ่งมั่นที่จะมีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมทั่วโลก ไม่ใช่แค่จีน
--------------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2021-11-11/Xi-China-to-treat-market-entities-equally-build-open-market-system-155j46p5vCE/index.html