In Global

วิเคราะห์ทำไม?เทศกาลช้อปปิ้งจีน11.11 เงียบเหงาเมื่อเทียบกับหลายปีก่อนหน้า



จีน-เทศกาลช้อปปิ้งเทศกาลวันคนโสด หรือ Double Eleven 11.11) สร้างความคลั่งไคล้ในการจับจ่ายซื้อของในตลาดภายในประเทศจีนมาเป็นเวลากว่าทศวรรษ สร้างเม็ดเงินมหาศาลแซงหน้า Black Friday ในสหรัฐอเมริกา

กลายเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคชาวจีนขาดไม่ได้เลยสำหรับการเข้าช้อปในเทศกาลนี้ ระยะเวลา 12 ปี  นับตั้งแต่หนึ่งในแพลตฟอร์มการช้อปปิ้งออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของจีนอย่าง Tmall ในเครือ Alibaba ได้สร้างมหกรรมการช้อปนี้ขึ้นมา“แต่ความนิยมของ Double Eleven ดูเหมือนจะลดลงในปี 2021”“ฉันซื้อของบางอย่างในปีนี้ แต่ก็ไม่มากเหมือนเมื่อก่อน” ชาวจีนวัย 20 ปี กล่าวกับสื่อจีน

ขณะที่หนุ่มจีนคนหนึ่งซึ่งเพิ่งรับบทบาทเป็นคุณพ่อ กล่าวว่า “ผมได้ส่วนลด 5 หยวนสำหรับการซื้อนมผงเด็กแต่ละครั้ง แต่ปีนี้การซื้อสินค้าในเทศกาล Double Eleven ซับซ้อนเกินไป 

หลายคนในปักกิ่งกล่าวว่า Double Eleven ปีนี้ให้ความรู้สึก “เงียบกว่าเมื่อก่อนมาก” ผู้คนเปลี่ยนใจเกี่ยวกับการช้อปปิ้งออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีนหรือไม่?

“ฉันคิดว่าความหลงใหลใน Double Eleven ลดลงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ตอนนี้ฉันคิดว่าการ Live สด เป็นช่องทางที่ดีในการซื้อของ” หญิงออฟฟิศวัยกลางคนกล่าว

ด้านผู้เชี่ยวชาญชาวจีน ระบุ “Live สด มีบทบาทเพิ่มขึ้นในด้านการขายของจีน มีการขายสินค้าแบบมีส่วนลดตลอดทั้งปี ซึ่งดูจะมากกว่าที่ลดในเทศกาล 11.11 ด้วยซ้ำ”

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ ยังยืนยันว่าผู้บริโภคยังคงคาดหวังกับเทศกาลช้อปปิ้งที่ริเริ่มโดย Alibaba อยู่โดยนักวิเคราะห์กล่าวว่า ผลลัพธ์ที่มีต่อเทศกาล 11.11 ปีนี้ ที่คนทั่วไปรู้สึกว่า “เงียบ” กว่าปกติ อาจเกิดจาก Tmall เปลี่ยนกลยุทธ์การโปรโมตJacob Cooke ซีอีโอของ WPIC บริษัทที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีและอีคอมเมิร์ซของแคนาดากล่าวว่า “เทศกาล 11.11 ปีนี้ ไม่ได้เข้มข้นเหมือนหลายปีที่ผ่านมา ที่ทุกอย่างเกิดขึ้นในวันเดียว ยอดขายจำนวนมากเกิดในวันนั้น (11 พฤศจิกายน) แต่มีการโปรโมตและลดราคาในเทศกาลตั้งแต่เนิ่นๆ โดยกระจายไปล่วงหน้ามากกว่า 11 วัน”

แต่นักวิเคราะห์ยังอ้างถึงอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นในหัวเมืองหลัก (Tier-1) ของจีน เช่น กรุงปักกิ่งและมหานครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งรายได้อาจไม่สอดคล้องกับค่าครองชีพ ที่น่าสนใจคือ รายได้หลักของเทศกาล 11.11 กำลังเกิดขึ้นในเมืองระดับอื่นๆ ที่ไม่ใช่หัวเมืองหลัก
“มีการเติบโตอย่างไม่น่าเชื่อจริงๆ ในเมืองรองอย่างหนานจิง หางโจว และซูโจว” Cooke กล่าว
---------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2021-11-12/Double-Eleven-consumption-trends-Has-enthusiasm-waned--157uUSfwYbS/index.html?fbclid=IwAR22d5Ie5g6lxJVFpFb715NhzTtKcgEC_AcVWraSUeJNwxTmoprycn0sr48
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=378148180720402&id=117547923447097
#จีน #Shopping #Ecommerce #Online #DoubleEleven #Double11 #Promotion #CGTN #CMG