In Global

พัฒนาประชาธิปไตยปชช.ทั้งกระบวนการ หนึ่งในแนวคิดของ'สี จิ้นผิง'



จีน-การพัฒนาประชาธิปไตยของประชาชนทั้งกระบวนการ (Whole-process people's democracy) และการทำให้มั่นใจว่าประชาชนเป็นเจ้าของประเทศ ได้รับการเน้นย้ำระหว่างการประชุมเต็มคณะครั้งที่ 6 ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ชุดที่ 19 ตามแถลงการณ์ที่ออกมาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ใช้แนวคิด "ประชาธิปไตยของประชาชนทั้งกระบวนการ" ครั้งแรกเมื่อไปเซี่ยงไฮ้ เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2019 ซึ่งเน้นว่า ประชาชนจะเป็นศูนย์กลาง ขณะเดียวกัน แนวคิด "ทั้งกระบวนการ" หมายถึงจีน ควรปฏิบัติตามระบอบประชาธิปไตยทั้งกระบวนการ ซึ่งประชาชนไม่เพียงแต่มีสิทธิในการเลือกตั้งเท่านั้น แต่ยังมีสิทธิที่จะมีส่วนร่วมอย่างกว้าง ในกระบวนการตัดสินใจและธรรมาภิบาลทั้งหมดด้วย

การประชุมเต็มคณะครั้งที่ 6 ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ชุดที่ 19 จัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งตั้งแต่วันที่ 8 – 11 พฤศจิกายน

แถลงการณ์ของที่ประชุมกล่าวว่า "เราควรปฏิรูปและเปิดกว้างอย่างลึกซึ้ง เพื่อส่งเสริมความมั่งคั่งร่วมกันสำหรับทุกคน และสร้างความแข็งแกร่งด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศเรา"

โดยเน้นย้ำการเสริมสร้างธรรมาภิบาลตามกฎหมายทุกประการ ความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน รักษาค่านิยมหลักของสังคมนิยม และส่งเสริมความสามัคคีระหว่างมนุษยชาติกับธรรมชาติ

แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า ประเทศยังต้องปรับปรุงการป้องกันประเทศและกองกำลังติดอาวุธให้ทันสมัยเพื่อให้เกิดความสมดุลระหว่างการพัฒนาและความมั่นคง ดำเนินการตามขั้นตอนที่ประสานกันเป็นอย่างดีเพื่อทำให้ "ประชาชนของเราเจริญรุ่งเรือง ประเทศของเราเข้มแข็ง และประเทศของเราสวยงาม"

นอกจากนี้ยังเน้นว่าทั้งพรรคต้องรักษาความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับประชาชนและดำเนินการตลอดไปเพื่อให้ตระหนัก ปกป้อง และพัฒนาผลประโยชน์พื้นฐานของคนส่วนใหญ่ที่ท่วมท้นได้ดีขึ้น

มติหลักเกี่ยวกับความสำเร็จครั้งสำคัญและประสบการณ์ทางประวัติศาสตร์ของความพยายาม 100 ปีของพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้รับการตรวจสอบและรับรองในการประชุมเต็มคณะครั้งที่หกของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนชุดที่ 19 ตามแถลงการณ์
----------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2021-11-11/Communique-China-should-develop-whole-process-
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=378248910710329&id=117547923447097
#จีน #มติประวัติศาตร์ #cpc #CGTN #CMG