In Global

อีคอมเมิร์ซจีนเบื้องหลังสำคัญเพิ่มรายได้ แก่เกษตรกร-ชาวบ้านพื้นที่ชนบทจีน



จีน-อีคอมเมิร์ซจีน เบื้องหลังสำคัญ เพิ่มรายได้และคุณภาพชีวิตแก่เกษตรกรและชาวบ้านในพื้นที่ชนบทจีน

อำเภอเจี้ยนชวน เขตปกครองตนเองชนชาติป๋ายเมืองต้าหลี่ มณฑลยูนนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน มีประชากร 184,800 คน ได้รับการนำพาออกจากความยากจนแร้นแค้นอย่างสมบูรณ์ในปี 2020 อันเนื่องมาจากเศรษฐกิจดิจิทัลที่เฟื่องฟูของประเทศจีนโดยมูลค่าเพิ่มของอุตสาหกรรมการเกษตรอยู่ที่ 1.2 พันล้านหยวน เพิ่มขึ้น 5.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี แม้จะมีโควิด-19 ก็ตาม ซึ่ง GDP โดยรวมอยู่ที่ 5.9 พันล้านหยวน

จีนได้ประกาศความสำเร็จในการต่อสู้กับความยากจนขั้นรุนแรงในประเทศ และตอนนี้ก็เป็นก้าวต่อไปของจีนสำหรับเป้าหมาย "การฟื้นฟูชนบท"  แนวความคิดนี้เป็นหนึ่งในวัตถุประสงค์ของแผนห้าปีฉบับที่ 14 ของจีนในปัจจุบัน โดยมีเป้าหมายเพื่อปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพในชนบทให้ดียิ่งขึ้น และลดช่องว่างระหว่างพื้นที่ชนบทและเขตเมืองที่พัฒนาแล้ว

 Fu Qingyun รองนายอำเภอคนที่ 1 ของอำเภอเจี้ยนชวน  กล่าวว่าแม้ว่าทุกครัวเรือนจะอยู่เหนือเส้นความยากจน แต่ก็มีพื้นที่ด้อยพัฒนาภายในมณฑลที่ขึ้นชื่อเรื่องผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรคุณภาพสูง  ซึ่งการขาดช่องทางการขายและด้านขนส่งเป็นหนึ่งในปัญหาที่เกษตรกรและธุรกิจในท้องถิ่นต้องเผชิญ ดังนั้นเพื่อชดเชยอุปสรรคเหล่านี้และเพิ่มยอดขายให้คนในพื้นที่ ศูนย์อีคอมเมิร์ซของอำเภอเจี้ยนชวนได้ร่วมมือกับแพลตฟอร์มค้าปลีกออนไลน์หลายแห่ง รวมถึง JD.com, Taobao และ Yunshow.com
 ธุรกิจในท้องถิ่นมากกว่า 58 แห่ง ร่วมจัดตั้งศูนย์อีคอมเมิร์ซขึ้นเพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์ เช่น มันแดง ถั่วแดง คีนัว และวอลนัท ให้กับลูกค้านอกพื้นที่  ซึ่งอีคอมเมิร์ซและการตลาดแบบไลฟ์สดช่วยลดต้นทุนการจัดจำหน่าย
 "แพลตฟอร์มของเราได้เปิดช่องทางพิเศษสำหรับผลิตภัณฑ์จากพื้นที่ชนบทและช่วยให้พวกเขาออนไลน์ได้เร็วขึ้น" Leng Jing ซีอีโอของ Idol Group บริษัทเทคโนโลยีสารสนเทศในเซี่ยงไฮ้กล่าว  "จากนั้นพวกเขาก็จะได้รับเงินอย่างรวดเร็ว โดยปกติพวกเขาสามารถได้รับรายได้จากการขาย 80% ภายใน 7 วันของการส่งสินค้า"

พนักงานที่ทำงานบนแพลตฟอร์มไลฟ์สด ระบุว่า "ผลิตภัณฑ์จากชนบทกำลังได้รับความนิยม โดยยอดขายยังดีกว่าสินค้าขายดีอย่างรองเท้าหรือกระเป๋า ซึ่งยอดขายผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรพุ่งขึ้นอย่างน้อยห้าหรือสิบเท่า” 
โดยพนักงานคนดังกล่าว ยังระบุว่า แม้ราคาของผลิตภัณฑ์จากชนบท โดยทั่วไปจะต่ำกว่าผลิตภัณฑ์อื่นๆซึ่งปกติแล้วจะน้อยกว่า 50 หยวน แต่ปริมาณการขายสูง ผู้บริโภคทั่วไปจำนวนมากซื้อสองหรือสามอย่างพร้อมกัน”
.ด้วยการขยายเครือข่ายครอบคลุมพื้นที่ชนบทอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้การขายสินค้าทางการเกษตรและสินค้าอื่นๆของคนจีนในย่านชนบททำได้ง่ายขึ้นโดยโครงการนำร่องของจีนในการส่งเสริมเทคโนโลยีดิจิทัลในชนบทเริ่มต้นขึ้นในปี 2018 โครงการต่างๆ รวมถึง

---------------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2021-11-13/China-s-e-commerce-boosts-agricultural-sales-in-countryside--159yxZNJtpS/index.html?fbclid=IwAR0exF6uQ4vm2gVCgAO3FwNKUSV_7AZXuPCsU5cV24pWcNdCSvzotmslpV0
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=379691847232702&id=117547923447097
#จีน #ชนบท #การเกษตร #อีคอมเมิร์ซ #ecommerce #ไลฟ์สด #LiveStreaming #CGTN #CMG