In Global

โฆษกต่างประเทศจีนระบุผู้นำสหรัฐฯ-จีน จ่อเปิดเจรจาเชิงยุทธศาสตร์ทวิภาคี



จีน-กระทรวงการต่างประเทศจีนระบุ ผู้นำสหรัฐฯ และจีนจะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นเชิงยุทธศาสตร์เกี่ยวกับอนาคตของความสัมพันธ์ทวิภาคีสองประเทศ

จ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนตอบคำถามนักข่าวเกี่ยวกับการประชุมทางวิดีโอครั้งแรกระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกาในงานแถลงข่าวประจำวันที่ 15 พฤศจิกายน 2564 โดยกล่าวว่า ตามที่ตกลงกันระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะประชุมทางวิดีโอกับประธานาธิบดีโจ ไบเดนของ สหรัฐอเมริกาในเช้าวันที่ 16 พฤศจิกายน ตามเวลาปักกิ่ง 

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุอีกว่าปัจจุบันความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ อยู่ที่ทางแยกวิกฤต ทำให้การประชุมผ่านวิดีโอครั้งนี้เป็นงานสำคัญในความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ  ซึ่งประชาชนของจีน สหรัฐฯ และประชาคมระหว่างประเทศต่างหวังให้การประชุมครั้งนี้ สามารถบรรลุผลอย่างใหญ่หลวงต่อสองประเทศและทั้งโลก

ตามข้อตกลงระหว่างสองฝ่าย ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมา เชิงลึก และเต็มรูปแบบในประเด็นเชิงกลยุทธ์ที่เกี่ยวข้องกับอนาคตของความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ และประเด็นสำคัญที่เป็นข้อกังวลร่วมกัน  โดยหวังว่าสหรัฐและจีนจะพบกันครึ่งทาง เสริมสร้างการเจรจาและความร่วมมือ จัดการความแตกต่างและประเด็นละเอียดอ่อนอย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสม การเคารพซึ่งกันและกันอยู่ร่วมกันอย่างสันติระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกาในฐานะมหาอำนาจโลกในยุคใหม่ และส่งเสริมการกลับมาของความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ สู่การพัฒนาที่เข้มแข็งและมั่นคง บนเส้นทางที่ถูกต้อง
----------------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
http://www.news.cn/politics/leaders/2021-11/15/c_1128066007.htm