In Global

ประชุมเสมือนจริงของ2ผู้นำ 'จีน-สหรัฐฯ' 'สี จิ้นผิง'ย้ำพร้อมทำงานปธบ.สหรัฐฯ



จีน-การประชุมเสมือนจริงระหว่างสองผู้นำจีน-สหรัฐฯ ดำเนินถึงครึ่งทาง สี จิ้นผิง เน้นย้ำ “พร้อมทำงานร่วมกับประธานาธิบดีสหรัฐฯ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่มั่นคง และได้ประโยชน์ร่วมกัน” 

เช้าวันที่ 16 พฤศจิกายน 2564 ตามเวลาปักกิ่ง สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ประชุมกับ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ผ่านทางระบบออนไลน์ ซึ่งเป็นการประชุมเสมือนจริงครั้งแรกระหว่างผู้นำจีนและสหรัฐฯ 

ภายในการประชุมดังกล่าว สี จิ้นผิง ได้กล่าวปราศรัยเปิดการประชุม โดยมีใจความสำคัญดังนี้ 

สี จิ้นผิง ชี้ให้เห็นว่า ทั้งจีนและสหรัฐฯ อยู่ในขั้นตอนสำคัญของการพัฒนา ท่ามกลางสถานการณ์ที่ "หมู่บ้านโลก (Global Village)" ของมนุษยชาติเผชิญกับความท้าทายหลายประการ ซึ่งในฐานะที่จีนและสหรัฐฯเป็นสองประเทศเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลกและเป็นสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ทั้งสองจำเป็นต้องเพิ่มการสื่อสารและความร่วมมือให้มากขึ้น 

สี จิ้นผิง ยังระบุอีกว่า ในขณะที่แต่ละประเทศดำเนินกิจการภายในประเทศได้ดี ขณะเดียวกันก็ต้องร่วมกันรับผิดชอบหน้าที่ระหว่างประเทศ ทำงานร่วมกันเพื่อสันติภาพและการพัฒนาโลก นี่คือความปรารถนาร่วมกันของประชาชนของทั้งสองประเทศและทั่วโลก และภารกิจร่วมกันของผู้นำจีนและอเมริกา

ประธานาธิบดีจีน เน้นย้ำว่า ความสัมพันธ์ที่มั่นคงและราบรื่น เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการพัฒนาของทั้งสองประเทศ รวมถึงการค้นหาการตอบสนองที่มีประสิทธิภาพต่อความท้าทายระดับโลก เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการระบาดใหญ่ของโควิด-19 โดยจีนและสหรัฐฯ ควรเคารพซึ่งกันและกัน อยู่ร่วมกันอย่างสันติ และแสวงหาความร่วมมือแบบได้รับผลประโยชน์ร่วมกัน (Win-win)

ประธานาธิบดีสี  ได้แสดงความพร้อมที่จะทำงานร่วมกับประธานาธิบดีไบเดน เพื่อสร้างฉันทามติและดำเนินการอย่างแข็งขันเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯไปในทางบวก โดยการทำเช่นนี้จะส่งเสริมผลประโยชน์ของประชาชนทั้งสองและเป็นไปตามความคาดหวังของประชาคมระหว่างประเทศ

ทางด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ กล่าวว่าเขาหวังว่าจะได้สนทนาอย่างตรงไปตรงมากับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนระหว่างการประชุมเสมือนจริง โดยเขาได้กล่าวในตอนต้นของการประชุมว่า ผู้นำสองประเทศต้องสื่อสารอย่างเปิดเผยและตรงไปตรงมา และหวังว่าการประชุมครั้งต่อไปของเขากับสี จิ้นผิง จะเป็นแบบพบหน้ากัน ไม่ใช่การประชุมเสมือนทางออนไลน์

ทั้งนี้ การประชุมยังคงดำเนินต่อไป โดยเมื่อเวลา 10.44 น. ตามเวลาปักกิ่ง ซึ่งเร็วกว่าไทย 1 ชั่วโมง ทางสถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG) ได้รายงานว่า การประชุมดำเนินไปถึงครึ่งทาง และทั้งสองฝ่ายได้พักเบรกในขณะนี้
---------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2021-11-16/Xi-s-opening-remarks-at-a-virtual-meeting-with-Biden--15efg9DcYrm/index.html?fbclid=IwAR2emZNSFvdzewvF4EVc018SPYz8SR4Bm5u02QOWsmkkxMcImV15BiAzSXU
https://news.cgtn.com/news/2021-11-16/Biden-says-he-hopes-to-have-candid-conversation-with-Xi-15eiAS5e2wo/index.html?fbclid=IwAR1GyNtFg68dwdwRWhJUc9mN28gP-E730BmST7Lo5zfOSOE1DC7SQTL19bo
https://news.cgtn.com/news/2021-11-16/First-half-of-Xi-Biden-virtual-meeting-concludes-15elJG4Vqne/index.html?fbclid=IwAR234gl3XOPz0CVuo77kYu6mRWcE-jX3G0KXIS7mLrlxO-w06KoJJGXqWbM
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=380684330466787&id=117547923447097
#จีน #สหรัฐฯ #สหรัฐอเมริกา #อเมริกา #สีจิ้นผิง #XiJinping #โจไบเดน #JoeBiden #VirtualSummit #Meeting #CGTN #CMG