In Global

'สี จิ้นผิง'เน้นย้ำการร่วมมือศก.จีน-สหรัฐฯ ไม่ควรมีการเมือง-เปิดFast Track



จีน-สี จิ้นผิง เน้นย้ำ ความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีน-สหรัฐฯ เป็นประโยชน์ร่วมกัน ไม่ควรเป็นเรื่องการเมือง  พร้อมเปิด Fast Track ความร่วมมือของภาคธุรกิจสองประเทศ 

“ความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีน-สหรัฐฯ มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อผลประโยชน์ร่วมกันและได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย” เป็นหนึ่งในคำกล่าวสำคัญที่ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน กล่าวระหว่างการประชุมเสมือนจริงกับโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 16 พฤศจิกายน 2564 (ตามเวลาท้องถิ่นจีน)  

โดย สี จิ้นผิง เน้นย้ำว่า “ปัญหาทางเศรษฐกิจและการค้าไม่ควรเป็นเรื่องการเมือง และสองประเทศควรจะทำเค้กแห่งผลประโยชน์ให้ใหญ่ขึ้น เพื่อความร่วมมือแบบได้ผลประโยชน์ร่วมกันทั้งจีนและสหรัฐฯ”

ประธานาธิบดีสี ยังระบุอีกว่า จีนให้ความสำคัญกับการเรียกร้องของเครือข่ายธุรกิจในสหรัฐฯ ที่ต้องการให้จีนเพิ่มความสะดวก ลดข้อจำกัด ในการเดินทางไปยังประเทศจีน โดยจีนตกลงที่จะยกระดับข้อตกลงการค้าแบบ Fast track เพื่อให้การทำธุรกิจระหว่างสองประเทศมีความสะดวกคล่องตัวมากขึ้น โดยสี จิ้นผิง ชี้ การดำเนินการนี้จะช่วยอำนวยความสะดวกในการแลกเปลี่ยนการค้าระหว่างจีน-สหรัฐฯ และกระตุ้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศ

ประธานาธิบดีจีนยังเรียกร้องให้สหรัฐฯ หยุดใช้หรือขยายแนวคิดเรื่องความมั่นคงของชาติเพื่อปราบปรามวิสาหกิจจีนและชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นที่ทั้งจีนและสหรัฐฯจะต้องรักษาการสื่อสารเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจมหภาค ในขณะเดียวกันก็สนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก บรรเทาความเสี่ยงทางเศรษฐกิจและการเงิน
------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2021-11-16/Xi-China-U-S-trade-cooperation-mutually-beneficial-15evxqQlafu/index.html?fbclid=IwAR0v1jVfo8y1uiPWadaIqIx_1pSwp32mjP5tWP8YSwk-rV0NZyjqqTULjLU
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=381286113739942&id=117547923447097
#จีน #สีจิ้นผิง #โจไบเดน #ประธานาธิบดี #การค้า #เศรษฐกิจ #ความร่วมมือ #ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ #ทวิภาคี #CGTN #CMG